เมื่อถูกนินทาทำอย่างไร


คำนินทา

ปุจฉา
พระอาจารย์ค่ะ หนูมีเพื่อนที่ทำงาน ชอบนินทาเอาเรื่องส่วนตัวมาพูดให้เพื่อนเสียหายอยู่เสมอ และบางครั้งก็เอาเพื่อนที่สนิทในกลุ่มมาเล่าเรื่องส่วนตัวให้ฟัง หนูสงสัยค่ะ พวกนี้เค้ามีความสุขมั้ยคะ และเค้าจะได้รับกรรมอะไรบ้างคะ

วิสัชนา
คนที่ชอบนินทาคนอื่นให้เสียหายนั้น เป็นเพราะเขาเองมีความทุกข์อยู่ก่อนแล้ว เช่น อิจฉาคนอื่น หรือมองคนอื่นในแง่ลบ ทัศนคติแบบนี้ย่อมทำให้ใจเขาเป็นอกุศล จึงแสดงออกด้วยการนินทาว่าร้ายคนอื่น และเมื่อทำไปแล้ว ย่อมต้องได้รับผลกระทบ(หรือวิบาก)จากกรรมนั้น ๆ เช่น ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจากคนอื่นน้อยลง หรือเสียภาพพจน์ไปเลย อีกทั้งยังมีศัตรูมากขึ้น ทำอะไรก็ยากจะสำเร็จ ไม่ได้รับความเจริญ ทั้งหมดนี้ย่อมทำให้ชีวิตของเขาไม่ได้รับความสุข หรือถึงจะมีสุขก็ชั่วคราว

คนประเภทนี้ที่จริงก็น่าสงสารเพราะถ้าเขาไม่ทุกข์เขาคงไม่ทำ และเมื่อหลงทำไปก็ต้องมีความทุกข์เป็นเบื้องหน้า ข้อสำคัญก็คือ เมื่อเจอคนแบบนี้ อย่าตอบโต้ด้วยการนินทาเขาหรือใส่ร้ายเขา ในเมื่อเราเห็นว่าเขาทำไม่ดี เราก็ไม่ควรทำอย่างเขา เมื่อเราไม่ชอบเขา ก็ไม่ควรเอาเขามาเป็นครูของเรา

NaNa NaJa


หมายเลขบันทึก: 549928เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท