ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจสปา


ข้อความ/บทความที่นำเสนอนี้ เป็นความรู้(ทั่วไป)เกี่ยวกับสปา ซึ่งโดยส่วนตัวผู้นำเสนอมีความสนใจที่จะทำเป็นธุรกิจส่วนตัว(ในอนาคตถ้ามีโอกาส) และความรู้นี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ที่สนใจทำธุรกิจนี้เท่านั้น เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปที่ได้อ่านบทความ/ข้อความนี้ เพื่อที่จะได้ประดับเป็นความรู้เพิ่มเติม

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสปา          

          สปา เป็นคำที่อิงกับการใช้น้ำเพื่อบำบัดร่างกายเพื่อให้เกิดความสมดุลให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายตัว ซึ่งอาจมีการใช้น้ำเพื่อรูปแบบต่างๆ เช่น อ่างน้ำแร่ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้มีผลต่อผิวหนังและร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้น ช่วยให้การไหลเวียนโลหิตได้ดีขึ้นโดยเฉพาะเมื่อมีการใช้น้ำอุ่น รูปแบบของสปาดั้งเดิมมีการใช้น้ำเพื่อบำบัดและผ่อนคลายเป็นหลัก นั่นคือทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ ในปัจจุบันรูปแบบของสปาถูกปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับสิ่งแวดล้อมและกาลเวลา เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการสปาได้รับและชื่นชมประสานสัมผัสทั้ง 5 คือ รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส ซึ่งจะประกอบด้วยสิ่งที่เรียกว่า ทรีทเม้น หลัก 4 อย่าง คือ การนวดแบบต่างๆ การทรีทเม้นหน้า การทรีทเม้นตัว และการทรีทเม้นโดยใช้เครื่องมือแบบต่างๆ สำหรับการ่ทรีทเม้นหน้าและลำตัว จะมีขั้นตอนต่างๆ 10 ขั้น ตามลำดับ ประกอบด้วย (1)การล้างทำความสะอาด (2)การขัด (3)การบำรุงฟื้นฟู (4)การกดและการคลึง (5)การนวด (6)การพอก (7)การอบ (8)การอาบ (9)การแช่ และ(10)การเพิ่มความชุ่มชื่น

          (ที่มา : รศ.ดร.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่)         

          ธุรกิจสปา สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ1. กิจการสปา(เพื่อสุขภาพ) โดยจะต้องมีบริหารหลัก ซึ่งประกอบด้วย การนวดเพื่อสุขภาพ การใช้นำเพื่อสุขภาพ(โดยมีการกำหนดรายการบริการใช้น้ำเพื่อสุขภาพที่ชัดเจน ซึ่งเป็นได้ทั้งการใช้คุณสมบัติของน้ำผ่านทางอุปกรณ์ เช่น อ่างแช่ตัว อ่างน้ำวน บ่อน้ำร้อน-เย็น ฝักบัวชนิดต่างๆ และวิธีการในการให้บริการ สร้างเสริมสุขภาพผ่าน้ำ เช่น การออกกำลังกายในน้ำ การใช้สมุนไพรฯ) และบริการเสริมอื่นๆ อีกอย่างน้อย 3 รายการและจะต้องมีมาตรฐานผู้ดำเนินการสปาเพื่อสุขภาพตามประกาศกำหนดด้วย โดยผู้ที่จะเปิดกิจการ(ผู้ประกอบการ)จะต้องขอรับรองมาตรฐานเป็นสถานประกอบการนวดเพื่อสุขภาพ2. กิจการสปา(เพื่อเสริมสวย) จะประกอบไปด้วยบริการ นวดหน้า นวดตัว ซึ่งอาจมีบริการนวดฝ่าเท้าเป็นบริการเสริม โดยผู้ที่จะเปิดกิจการ(ผู้ประกอบการ)จะต้องขอรับรองมาตรฐานเป็นสถานประกอบการนวดเพื่อเสริมสวย

          (ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า)                

                 รูปแบบของสปา จะจำแนกได้ออกเป็น 7 ประเภท คือ         

          1. Destination Spa เป็นสปาที่เน้นการรักษาความงาม และสุขภาพ ลดความตึงเครียด ซึ่งจะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกด้านฟิตเนส มีกิจกรรมต่างๆ และโปรแกรมลดความอ้วนเข้ามาเสริม         

            2. Resort/Hotel Spa เป็นสปาที่มีบรรยากาศแบบเอเซีย ทั้ง ไทย บาหลี หรือฮาวาย ที่อยู่ในรีสอร์ต (Resort)         

            3. Day Spa เป็นสปาที่ต้องไปเช้า เย็นกลับ ไม่มีที่พัก จะมีตามเมืองใหญ่ๆ ให้บริการการผ่อนคลายความเครียด (Stress care) และเมนูของการเสริมความงาม (Esthetic Salon)

                4. Mineral Spring Spa เป็นสปาที่มีอยู่ในแหล่งบ่อน้ำแร่ (Hot Spring) ที่เกิดตามธรรมชาติ และที่สร้างขึ้นมา รวมทั้งการใช้วัตถุดิบที่ได้มาจากทะเล อาทิ สาหร่าย และฟองน้ำ         

            5. Club Spa เป็นสปาที่มีกิจกรรมทางด้านฟิตเนสเป็นหลัก         

           6. Medical Spa เป็นสปาที่รวมเครื่องอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการรักษาความงาม และสุขภาพ และพนักงานที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนี้ มีการดูแลก่อน หลังการทำศัลยกรรม รวมทั้งการตรวจร่างกายด้วย         

           7. Cruise Spa เป็นสปาที่มีอยู่ในเรือสำราญ ในช่วงระยะเวลาที่อยู่ในเรือสำราญจะมีการดูแลทางด้านสุขภาพ และการผ่อนคลาดความเครียดด้วย         

         (ที่มา : ไทยสปา<ThaiSPA.Org>)         

 

หมายเลขบันทึก: 54989เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท