ขิงเผ็ด พันธุกรรมบริสุทธิ์


ขิงเผ็ด เป็นหนึ่งในพืชผักเพียงไม่กี่ชนิดที่มีพันธุกรรมบริสุทธิ์ สามารถเก็บส่วนที่เป็นแง่งหรือหัวใต้ดินไว้เพาะปลูกได้ในปีถัดไป ต่างกับพืชผักชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะพืชผักที่เพาะปลูกด้วยเมล็ด หาพันธุกรรมบริสุทธิ์หรือพันธุกรรมดั้งเดิมได้ยาก

ขิงเผ็ดหรือขิงเล็ก เป็นพืชพื้นเมืองที่ชาวบ้านในท้องถิ่นบางครอบครัวได้อนุรักษ์เอาไว้ โดยปลูกไว้ในสวนครัวเพียงเล็กน้อยเพื่อใช้บริโภคในครัวเรือน มีเพียงไม่กี่ครอบครัวเท่านั้นที่มีเหลือพอจำหน่ายเป็นรายได้เสริม ขิงเผ็ดไม่ชอบน้ำขัง ชอบที่สูงดินระบายน้ำได้ดี หากพบอาการใบซีดใบด่าง แสดงว่าพื้นดินบริเวณนั้นมีความชื้นสูง ไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของขิงการปลูกขิงเผ็ด ควรปลูกในต้นฤดูฝน ความชื้นในหน้าดินลึก แต่ไม่ชื้นจนเกินไป เพราะไม่เหมาะต่อการงอกของขิง ปลูกแบบยกร่อง โดยใช้แง่งหรือหัวที่อยู่ใต้ดิน กลบด้วยฟางข้าวป้องกันหน้าดินแห้ง ทำให้ขิงงอกได้เร็วขึ้น การใช้ประโยชน์จากขิงเผ็ด ชาวบ้านที่นี่ใช้หัวอ่อนกินกับน้ำพริก ตำใส่น้ำพริก เป็นเครื่องเทศดับกลิ่นคาวในลาบปลา ใบและต้นอ่อน กินกับป่นปลา ลาบ ส้มตำ ขิงเผ็ดป็นหนึ่งในพืชผักเพียงไม่กี่ชนิดที่มีพันธุกรรมบริสุทธิ์ สามารถเก็บส่วนที่เป็นแง่งหรือหัวใต้ดินไว้เพาะปลูกได้ในปีถัดไป ต่างกับพืชผักชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะพืชผักที่เพาะปลูกด้วยเมล็ด หาพันธุกรรมบริสุทธิ์หรือพันธุกรรมดั้งเดิมได้ยาก ต้องซื้อเมล็ดมาปลูกใหม่ทุกครั้ง และในแต่ละครั้งต้องมีค่าใช้จ่าย ปลูกขิงเผ็ดเป็นพืชผักกินได้ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ได้ทั้งสมุนไพรและเครื่องเทศ

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

www.agric-prod.mju.ac.th

www.thaihealth.or.th

www.rspg.or.th

หมายเลขบันทึก: 549836เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2013 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ...

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ"พันธุกรรมบริสุทธิ์"นะครับ.

-แถวบ้านผม(ทางเหนือ)จะชอบนำ"ใบขิง"มาใส่ในอาหาร เช่น ยำหน่อไม้ หรือผัดหน่อไม้ และนำมาใส่"ยำเห็ดหิน"ครับ...

-ใบจะมีความหอมเฉพาะตัว....

-ขอบคุณครับ..

ที่บ้านมีหลายกอเลย

เอาไปดอง เอาไปผัดกินครับ

รบกวนแก้ เขียนคำสำคัญว่า  ปลูกผักกินได้  ด้วยครับ

ขอบคุษมากๆครับ

สวัสดีครับคุณเพชรน้ำหนึ่ง  และอาจารย์ขจิต  ฝอยทอง

- บ้านผมใช้ใบขิงกินกับป่นกบ  ป่นปลา  ส้มตำ

- ตอนนี้ที่บ้านผมปลูกไม่มาก  กำลังสะสมและขยายพันธุ์เพิ่มจำนวน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท