เทคนิคและวิทยาการจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้


เทคนิคและวิทยาการจัดการเรียนรู้

เทคนิคและวิทยาการจัดการเรียนรู้หมายถึง วิธีการ มาตรการในการจัดการเกี่ยวกับการเรียนการสอนซึ่งมีหลากหลายวิธีด้วยกัน ผู้สอนสามารถคิดค้น พัฒนา สรรหา แลกเปลี่ยน เรียนรู้ สืบเสาะเทคนิคต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่มากมายสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสม

เทคนิค และวิทยาการจัดการเรียนรู้ มีหัวข้อหลักๆ ดังนี้

1. ให้เรียนรู้จากการค้นคว้าในเรื่องที่ตนเองสนใจ จากแหล่งความรู้ต่างๆ

2. แสดงกระบวนการหาความรู้ที่ได้ค้นคว้า

3. นาเสนอในรูปแบบรายงานหรืออภิปราย

เทคนิคและวิทยาการจัดการเรียนรู้ มีอยู่ 16 ขั้นตอน ได้แก่

1. แบบบรรยาย

2. แบบอภิปราย

3. แบบอภิปรายกลุ่มย่อย

4. แบบสาธิต

5. แบบแสดงบทบาทสมมติ

6. แบบการแสดงละคร

7. แบบสถานการณ์จำลอง

8. แบบเกม

9. แบบเน้นกระบวนการ

10. แบบกระบวนการกลุ่ม

11. แบบร่วมมือ

12. แบบเน้นความสามารถของผู้เรียนตามศักยภาพ

13. แบบเรื่องราว

14. แบบมุ่งประสบการณ์ภาษา

15. แบบชี้แนะ

16. แบบเน้นประสบการณ์

การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้

การจัดการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน ได้ถูกกล่าวถึงกันมากในบริบทของการใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นระบบอีเลินนิ่ง ระบบเทคโนโลยีการจัดการความรู้ ระบบอีไลบรารี่ และระบบอันเกี่ยวเนื่องอื่น ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ดำเนินการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนต้องให้ความสำคัญไปไม่น้อยกว่าการใช้เทคโนโลยีก็คือ การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้

การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ (Learning Environment )มีความหมายว่า สิ่งต่าง ๆ สภาวแวดล้อมที่อยู่รอบ ๆ ตัวผู้เรียน ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม ส่งผลต่อผู้เรียนทั้งทางบวกและทางลบ และมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลการเรียนรู้ของผู้เรียน เช่น ห้องเรียนที่ถูกสุขลักษณะ มีแสงสว่างพอเพียง สะอาด สงบ อากาศถ่ายเท มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีคุณภาพเหมาะสมและสนับสนุนการเรียนรู้ มีบรรยากาศในการเรียนที่ดี ก็จะส่งผลทางบวกต่อผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข มีความตั้งใจและกระตือรือร้นในการเรียน หากบรรยากาศเต็มไปด้วยความสกปรกรกรุงรัง สกปรก เต็มไปด้วยข้าวของที่ไม่เป็นระเบียบ ก็จะส่งผลทางลบต่อผู้เรียนทำให้บรรยากาศในการเรียนเต็มไปด้วยความเคร่งเครียด ผู้สอนก็จะรู้สึกท้อถอย ไม่เป็นผลดีต่อการเรียนการสอน

สรุป

การใช้เทคนิคการสอนควบคู่ไปกับการจัดสภาพแวดล้อมที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ มีสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัวผู้เรียน ส่งผลต่อผู้เรียนทั้งทางบวกและทางลบ และมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลการเรียนรู้ของผู้เรียน เทคนิคการสอนมีส่วนสำคัญที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ส่วนการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียนจะเป็นสิ่งที่ จะเป็นสิ่งที่สนับสนุนทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกที่อยากเรียนและเกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 549830เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2013 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2013 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท