การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


การออกแบบและการวางแผนการจัดการเรียนรู้คืออะไร คำตอบที่ได้อย่างง่าย ๆ ก็คือ การคิดกำหนด หรือการจัดองค์ประกอบและลาดับขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้นั้น ๆ ให้เหมาะสมเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการออกแบบและเน้นให้ผู้เรียนเป็นสำคัญนั้น จาเป็นจะต้องนาข้อมูลมาช่วยในการพิจารณาหลายอย่าง เช่น ข้อมูลนักเรียน ข้อมูลหลักสูตร ข้อมูลแหล่งการเรียนรู้ ข้อมูลหลักการและวิธีการสอนรูปแบบต่าง ๆ หลักการเรียนรู้ หรือหลักจิตวิทยาการเรียนรู้ เป็นต้น

การออกแบบการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อาจตั้งคำถามง่าย ๆ เพื่อถามตัวครูผู้สอนเองว่า

1. จะออกแบบการเรียนรู้เพื่อใคร (ผู้เรียนมีลักษณะอย่างไร)

2. เพื่อต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถและมีคุณลักษณะอย่างไร (จุดประสงค์)

3. จะใช้เทคนิควิธีการ รูปแบบกิจกรรม อย่างไรบ้างจึงจะเหมาะสม (เทคนิควิธีการสอน)

4. จะรู้ได้อย่างไรว่าผู้เรียนเกิดการพัฒนาหรือเกิดการเรียนรู้แล้ว (เครื่องมือวัดผลประเมินผล อย่างไร)

ดังนั้นครูผู้สอนต้องศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาให้เข้าใจถึงมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะที่ พึงประสงค์ และสาระการเรียนรู้ ที่เหมาะสม ไปพร้อมกับการเลือกใช้วิธีสอนและเทคนิคการสอน สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ที่หลากหลายเพื่อสนองต่อการเรียนรู้ของเด็กในแต่ละคนที่มีการเรียนรู้ไม่เท่ากันด้วย

ครูควรส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ 5 ลักษณะ (เบญจลักษณ์การเรียนรู้) ประกอบด้วย

1. การเรียนรู้อย่างมีความสุข ให้ผู้เรียนมีกิจกรรมที่มีความแปลกใหม่และร่วมกิจกรรมแล้วสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้ด้วย

2. การเรียนรู้จากการได้แสวงหาความรู้ ได้คิดและได้ปฏิบัติจริง ฝึกให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการในการแสวงหาความรู้ จากการกระทาของผู้เรียนเอง หรือจากแหล่งการเรียนรู้อื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน

3. การเรียนรู้ร่วมกับบุคคลอื่น คนเราจาเป็นต้องอยู่ในสังคม นักเรียนก็ต้องได้รับการฝึกฝนให้เรียนร่วมกับบุคคลอื่น ๆ ในสังคมในห้องเรียน ต้องมีการแลกเปลี่ยนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แบ่งปันความรู้กัน จะเป็นการช่วยประหยัดเวลาได้ด้วย

4. การเรียนรู้แบบองค์รวม หรือการบูรณาการ เป็นการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวิถีธรรมชาติ เป็นการเรียนรู้บูรณาการเนื้อหาที่เรียนกับชีวิตจริง เชื่อมโยงเข้าสู่ด้วยกัน

5. การเรียนรู้กระบวนการเรียนรู้ของตนเอง เป็นการส่งเสริมหรือกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ทบทวนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ไปแล้ว และพัฒนาการเรียนรู้ต่อไป

อ้างอิงจาก

ผดุงชัย ภู่พัฒน์. ครูกับการออกแบบการเรียนรู้ สู่คุณภาพเด็กไทย, มาจาก www.krujongrak.com/ppt/uthai1_learning_design.ppt

สุรพล เอี่ยมอู่ทรัพย์.สอนอย่างไรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ-การออกแบบและการวางแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.http://www.lit.ac.th/kmlearning/document/สอนอย่างไรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.pdf

หมายเลขบันทึก: 549816เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2013 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2013 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท