ผมชอบหุงและกินข้าวที่ปลูกเ
๑) การสร้างกรอบการมองโลกให้เชื่อมโยงไปถึงมิติการดำเนินชีวิต (Practical-Based Frame of Referrence)
ความหอมและความเป็นข้าวใหม่ของข้าวนั้นเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงที่ข้
คำว่า 'ข้าวใหม่' 'ข้าวหอม' และ 'ลมล่องข้าวเบา'และอีกหลายอย่างที่เราเคยได้ยินการสืบทอดไว้ในเพลงและในหลายแหล่งนั้น เป็นสภาวะการจัดวางทางความหมาย บนหลายองค์ประกอบของชีวิตสังคมที่ลึกซึ้งมากอย่างยิ่ง
๒) ความเป็นจริงมีชีวิตและมีพลวัตรไปตามชุดเหตุปัจจัยที่ปฏิสัมพันธ์กันบนเงื่อนไขจำเพาะบริบท
ปีนี้ ผมปลูกข้าวหอมมะลิอีก ข้าวกำลังโต แต่ก็แล้งและน้ำจากฤดูฝนก็ไ
๓) ความมั่นคงทางอาหารกับการสร้างพื้นฐานชีวิตเพื่อการทำงานระยะยาว
การปลูกข้าวเอาไว้กินนั้น ผมทำนาข้าวขนาดเพียง ๘๐ กว่าตารางวาหรือไม่ถึง ๑ งาน ผมอาศัยกล้าข้าวจากชาวบ้านแ
ทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียวนนั้น
๔) การก่อรูปของชุมชนและความสัมพันธ์ทางสังคมบนโครงสร้างการผลิตผสมสาน
หมอติ๊ก แพทย์หญิงวิไลรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปางมะผ้
บางครั้ง ในขณะที่กำลังขุดดิน ชาวนาที่เดินจูงวัว ขี่มอเตอร์ไซค์และปั่นจักรยานผ่านทางมา ก็จะหยุดและแวะคุยกับผม บ้างก็บอกวิธีลงเสาไม้ที่จะไม่ทำให้ปลวกกินและโคนไม่เปื่อยยุ่ยไปกับดิน บ้างก็บอกวิธีย้ายและปลูกต้นไม้ที่จะทำให้ได้ต้นไม้ใหม่อย่างแน่นอน บ้างก็คุยแลกเปลี่ยนข้อมูลความเคลื่อนไหว บ้างก็เดินเข้ามาช่วยทำงานและคุยกันไปด้วย บ้างก็มารวมกันเป็นกลุ่มเป็นเพื่อนไปในขณะผมทำงาน ซึ่งถ้าหากไม่มีกิจกรรมการงานที่กำลังทำอยู่ ชาวบ้านและผู้คนเหล่านี้ก็จะไม่ผ่านเข้ามาให้ได้เจอกันเลย
รูปแบบการดำเนินชีวิต วิถีการผลิต บริการ บริโภค และวิถีการปฏิบัติ ที่มีพลังในการจัดสรรทางสังคมและมีโครงสร้างเชิงวัฒนธรรม หล่อหลอมกล่อมเกลาหน่วยชีวิตชุมชน ในสถานการณ์ปัจจุบันนั้น เราจะสามารถเข้าไปสัมผัสได้ด้วยการดำเนินชีวิตให้มีความสัมพันธ์กันบนสิ่งที่มีควาหมายต่อการอยู่ร่วมกันเท่านั้น หาไม่แล้วก็จะมีพรมแดนความแยกส่วน ที่เราจะไม่สามารถทำให้ความแตกต่างหลากหลายในสังคม สื่อสารและสร้างการเรียนรู้ระหว่างกันได้เลยแม้อยู่ในสังคมและสิ่งแวดล้อมเดียวกัน
สิ่งเหล่านี้ ทำให้ผมเห็นมิติชีวิต ที่ตนเองก็ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งอยู่
รวมทั้งได้เห็นความเป้นจริง
แง่มุมเหล่านี้ ให้ความรู้สึกเหมือนผมกำลังได้ทบทวนวรรณกรรมและความรู้เดิมในหลายเรื่องอยู่เรื่อยๆ ด้วยแหล่งข้อมูลในรายงานการวิจัยและห้องสมุดมีชีวิต ที่บันทึก กลั่นกรอง ตรวจสอบ จัดเก็บรวมรวมสั่งสมมาเป็นหมื่นเป็นล้านปี เพื่อสืบทอดมายังสังคมร่วมสมัยในยุคของเรา เพียงแต่ว่าต้องอ่านและวิเคราะห์ผ่านการได้ใช้ชีวิตและเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในความมีชีวิตขององค์ความรู้ที่เคลื่อนไหวอยู่รายรอบเหล่านี้ ซึ่งในอีกด้านหนึ่ง ก็เป็นโอกาสได้พัฒนาการเรียนรู้ พร้อมกับได้กลั่นกรองความรู้ โดยตรวจสอบไปบนการดำเนินชีวิตและของจริง ได้ความรู้ที่มีองค์ประกอบของการกระทำและเชื่อมโยงกับองค์ประกอบความเป็นชีวิต ในบริบทของสังคมร่วมสมัย มีความเฉพาะตนอยู่ในสังคมไทย.
อาจารย์เขียนจนเห็นภาพข้าวหอม ข้าวใหม่เลย
ตอนนี้ข้าวบางสายพันธุ์หายไป พี่เดชาที่มูลนิธิข้าวขวัญของโรงเรียนชาวนามีพันธุ์ข้าวดีๆมากเลย
ผมพบว่า คนชุมชนมีภูมิปัญญาดีๆในเรื่องของการปฏิบัติเช่นการปลูกต้นไม้ การรักษาข้าว การรักษาพันธุ์ผักและถนอมอาหาร
ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ
สวัสดีครับอาจารย์ขจิตครับ
ภูมิปัญญาหลายอย่าง ยังมีบทบาทต่อการดำเนินชีวิต เลี้ยงชีพ และบำรุงชีวิตความเป็นชุมชน แต่หลายอย่างก็น่าจะมีวิธีพัฒนาวิธีจัดการ ให้ไปกันได้กับสภาพสังคมและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างเหมาะสม หลายเรื่อง น่าจะได้พาชุมชนวิเคราะห์แนวโน้มไกลๆในอนาคต เพราะชุมชนและความเป็นเมืองขยายตัวเร็วมาก หากชาวบ้านและชุมชนตามแหล่งต่างๆไม่มีกระบวนการเรียนรู้และวิเเคราะห์สภาวการณ์ ก็จะไม่สามารถวางแผนอนาคตและเตรียมตนเองได้ทัน ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดการปะทะกันของสังคมที่จะต้องอยู่กับพื้นฐานเดิม กับสังคมที่ก่อตัวขึ้นบนชุดความรู้นอกบริบทความเป็นชุมชนตามท้องถิ่นต่างๆ เสียโอกาส เสียหาย และเสียเวลาพัฒนาตนเอง ไปอย่างที่ไม่ควรจะเกิดแล้ว ก็ทำให้เกิดปัญหาและความเสียหายหลายอย่าง
สวัสดีค่ะ อาจารย์วิรัตน์
- หนูไม่เคย มีความรู้ เรื่องที่มีคุณค่า มหาศาล เหล่านี้มาก่อนเลย ...ทั้งที่ ตนอง และครอบครัว ชอบ ทาน "ข้าวหอมมะลิ"...นี่เป็น ความรู้ที่ ละเอียดอ่อน ลึกซึ้ง ของ เกษตรกรไทย โดยแท้.....
- ขอบพระคุณ แนวคิด "ความจริง เป็นสิ่งมีชีวิต" จากบันทึก คุณภาพ ของอาจารย์ นะคะ
สวัสดีครับ Dr.Joy ครับ
เหมือนกับได้เอาวิธีการทางความรู้สมัยใหม่ มาช่วยขยายกำลังในการนำเอาสิ่งที่มีอยู่แต่เดิมในวิถีชีวิตของเรามาพินิจพิจารณาใหม่ เพื่อได้เห็นวิธีเข้าถึงแง่มุมต่างๆอีกหลายอย่างดีขึ้นแล้วก็นำมาถ่ายทอดไว้ไปด้วย มีหลายอย่างครับ ที่ 'ความหอมและความรื่นรมย์ของชีวิต' อุปมาดั่ง 'ความหอม' ของข้าวหอมมะลิ ที่สอดแทรกอยู่ในผลผลิต หยาดเหงื่อ และการได้สร้างความมีชีวิตการอยู่ด้วยกัน ที่อยู่เบื้องหลังชีวิตสังคมของเกษตรกร กับการได้ปฏิสัมพันธ์กันของผู้คน ในลักษณะะการได้แลกเปลี่ยนแบ่งปัน สื่อสาร ถ่ายทอดข้อมูลชีวิตและความเป็นอยู่กัน บนกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนถิ่นอาศัย