มวย..MUAY..คืออะไร?


การสร้างสุขภาพ ที่กลายเป็นการทำลายสุขภาพ..

 ...หากเราค้นหาคำแปลของคำว่า muay ในภาษาอังกฤษ จะแปลว่า indochinese martial arts ..ศิลปะการต่อสู้ของชาวอินโดจีน...หากเราค้นใน wikipedia(วิกิพีเดีย) ก็จะได้ความว่า มีศิลปะการต่อสู้แบบมวย อยู่ในประเทศแถบอาเซี่ยน เรียกชื่อต่างกันไป.......

Indochinese martial arts...From Wikipedia, the free encyclopedia..  (Redirected from Muay)

The traditional martial arts of the Indochinese peninsula are related among one another, and as a group to southern Chinese and Indian martial arts.

The most salient common feature is Indochinese kickboxing.

Khmer Pradal Serey – Possible predecessor of Muay Thai with an emphasis on elbow techniques.

Siamese Muay Boran (Ancient Boxing) – Predecessor of Muay Thai, allows the use of headbutts.

Thai boxing or Muay Thai – The modern Thai martial art with strong emphasis on knee and elbow strikes.[1]

Burmese Lethwei – Traditional kickboxing from Myanmar emphasising knees, elbow strikes, headbutt, punch, and kicks.

Laotian Muay Lao – Lao kickboxing 

Malay Tomoi – kickboxing style from northern Malaysia, descended from the older muay boran.

..ดังนั้น..มวย..จึงเป็นชื่อเรียกรวมกันมาแต่เดิม ของ ศิลปะการต่อสู้มือเปล่า ของคนในถิ่นสุวรรณภูมิ(อาเซียน) เช่น ไทย ลาว เขมร ..ครับ..มวย จึงมิใช่เป็นของคนไทยเพียวๆ..หากย้อนลงไปในสมัยที่ยังแบ่งเป็นอาณาจักรต่างๆ..โดยไม่นับเรื่องเชื้อชาติ ยิ่งจะพบว่า มวย เป็นศิลปะการต่อสู้ของ เกือบทุกอาณาจักรในแถบนี้..และถ้าหาก ดูแค่รูปแบบของการใช้อวัยวะ ตลอดจนท่ารำไหว้ครู ก็จะเห็นว่า มีหลายชนเผ่า หลายเื้ชื้อชาติ คล้ายๆกัน เช่น พะม่า มอญ ไทยใหญ่ กระเหรี่ยง มาลายู ชะวา ลาว เขมร และ คนไตในเวียตนาม ..แสดงถึงการแพร่หลายของศิลปะการต่อสู้แบบนี้มีมานานเป็นวงกว้าง..ครับ..แต่น่าอัศจรรย์มั้ยครับ!!..หากจะกล่าวว่า มวย เป็นการฝึกสมาธิเคลื่อนไหว ของนักบวชในศาสนาพุทธ..

คำสำคัญ (Tags): #มวย#muay
หมายเลขบันทึก: 549177เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2013 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2013 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...การต่อยเป็นอาวุธป้องกันตัวเองที่ผู้ชายทั่วโลกมีติดตัวมากตั้งแต่เกิด...มีการสอนต่อยมวย ชกมวย ในชาติต่างๆมากมายทั่วโลก...ความแตกต่างอยู่ที่มวยไทยเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์จึงทำให้เกิดตำราเรียนเพื่อนำศาสตร์มวยไทยไปใช้อย่างมีศิลปะมากกว่าการชกต่อย เตะถีบกันตามธรรมชาตินะคะ...

ขอบคุณครับ ท่าน อจ.ดร.พจนา แย้มนัยนา..ผมคิดว่า มวยสากล และการต่อสู้ของทุกชาติ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ นะครับ..แต่..เอ..คิดว่า วิชชาทุกอย่าง เรื่องราวทุกเรื่อง ในโลก มีความเป็นทั้ง ศาสตร์ และ ศิลป์ น่าจะถูกกว่า นะครับ..คือ มีส่วนที่ควบคุมได้ กับ ควบคุมไม่ได้..ไม่ทราบจะถูกมั้ย?..ครับ..และความเป็นไปอย่างนั้น ก็ เป็นไปตามธรรมชาติ หรือ ธรรมดาของมัน ที่เรียกว่า สัจจธรรม นะครับ..ตำราเรียนทุกฉบับ ทุกวิชชา อาจเป็นแนวทางช่วยให้ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ง่าย และสะดวกต่อการประยุกต์ใช้ แต่หากไม่ เข้าใจ เข้าถึง ก็ ไม่อาจนำไปใช้ประโยชน์ หรือ พัฒนา ได้เต็มที่ นะครับ..สุนทรภู่ ถึงได้กล่าว " อันความรู้ รู้กระจ่าง เพียงเดียว ขอให้เชี่ยว ชาญเถิด จะเกิดผล "..เสียดายที่นักการศึกษาของไทยไม่เชื่อปราชญ์ไทย..ครับ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท