สารต่อต้านอนุมูลอิสระในผลไม้ที่ควรรู้


สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับสารต่อต้านอนุมูลอิสระในผลไม้

ผลไม้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากเราทราบกันดีและเป็นพืชที่เราใช้ได้แบบสด เด็ดจากต้นก็อร่อยได้เลยโดยที่ไม่ต้องนำมาบ่มก็มีหลายชนิดมาก ผลไม้แต่ละชนิดบางอย่างก็มีหลายพันธุ์หลายสี เช่น องุ่น ก็มีทั้งสีเขียว ม่วง แดง แอปเปิลที่มีประโยชน์ในส่วนของเปลือกมากด้วยแต่มักจะโดนปอกทิ้งไป มีสี แดง เขียว ทอง ฯ ผลไม้หรือพืชผักที่มีสีเข้ม ประโยชน์ก็จะมีเพิ่มขึ้นเพราะมีสารอาหารมากขึ้นและหากเราลือกได้ก็ควรเลือกบ้างเพื่อช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคในร่างกาย  เพิ่มขึ้นอย่างไรนำมาฝากดังนี้นะคะ

 

 

 

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับสารต้านอนุมูลอิสระในผลไม้

 

"  เซลล์ของร่างกายคนเราจะได้รับการถูกทำลายอยู่เสมอจากมลพิษต่างๆ สารฆ่าแมลง บุหรี่ และสารพิษอื่นๆ รวมทั้งภาวะเครียด และสิ่งเหล่านี้เองจะทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้เซลล์ได้รับบาดเจ็บ และถูกทำลาย และมีส่วนในการทำให้เกิดมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคเรื้อรังอื่นๆได้ สารต่อต้านอนุมูลอิสระสามารถไปหยุดยั้งการทำงานของอนุมูลอิสระได้ ซึ่งเราจะพบสารต้านอนุมูลอิสระได้ในผักและผลไม้ต่างๆ โดยเฉพาะผักและผลไม้สด 

มะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อย่างไรก็ตามการที่จะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจากมะเขือเทศให้ได้ผลดีที่สุด ควรเป็นมะเขือเทศที่ผ่านการปรุงบางส่วนโดยเฉพาะการปรุงร่วมกับน้ำมันมะกอก จากการวิจัยพบว่าผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศนั้น ซอสมะเขือเทศ มีไลโคฟีน ( lycopene)สูงที่สุด

ผลไม้ที่มีสียิ่งเข้มจะยิ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง รวมทั้งมีสารอาหารอื่นๆอีกเช่น วิตามิน และเกลือแร่ ผลไม้ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระได้แก่ พลัม ผลไม้ตระกูลเชอรี่ กีวี องุ่นแดง เกรพฟรุตสีส้ม และ สีชมพู เป็นต้น ดังนั้นเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆสูงสุด จึงควรรับประทานผักผลไม้ที่หลากหลาย และมีสีสันต่างๆหลายสี

นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ผลไม้ยังเป็นแหล่งของวิตามินและเกลือแร่ต่างๆโดยเฉพาะ โพแทสเซียม ซีลิเนียม โฟเลต และวิตามินซึ เอ และอี อีกทั้งยังมีเยื่อใยอาหารและน้ำที่จะทำให้ร่างกายสดชื่น "

 

(ขอบคุณ โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการผ่านหนังสือพิมพ์คณะอุตสาหกรรมเกษตรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ )

 

 

    เมืองไทยเราเป็นแหล่งผลไม้ที่หลากหลายอยู่แล้ว มีมากมายหลายชนิดในแต่ละฤดู เลือกได้ตามชอบ ผลไม้บางชนิดก็มีอย่างธรรรมชาติในป่า เขา หรือตามริมถนนก็ยังมี แต่เราไม่ทราบประโยชน์ ไม่กล้าที่จะเก็บมาทำเป็นอาหาร อย่างเช่นผลไม้ตระกูลเบอรร์รี่ของไทย เช่น ตะขบ โทงเทง มะยม ฯ นั้นประโยชน์ก็ไม่ธรรรมดา อย่างที่เขียนไว้ในบันทึกผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ของไทย หรือพืชสมุนไพรสีม่วง แดง เช่น ดอกอัญชัน ข้าวเหนียวดำ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ฟักข้าว หม่อน ดอกกระเจี๊ยบ ฯ (สนใจอ่านเพิ่มได้ที่บันทึกเกี่ยวข้องนะคะ) พืชที่มีมีสีสันเข้มนั้นสารอาหารมีมากขึ้นกว่าสีเขียว ก็ควรนำมาทำเป็นอาหารบ้างนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

วันจันทร์ที่ ๒๓ กันยายน พศ ๒๕๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 549043เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2013 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตอนเป็นเด็ก ๆ ชอบกินมากค่ะ "ตะขบ" ตอนนี้ไม่ค่อยเห็นแล้วนะคะ ที่พิษณุโลก มีน้อยมาก...

สวัสดีค่ะน้องอ.บุษยมาศ

ผลไม้โปรดพี่ดาค่ะ นำมาใส่สลัดอร่อยมากเพราะตะขบมีรสหวานเย็น

หาต้นมาปลูกนะคะเป็นผลไม้ที่เก็บลูกได้ตลอดปี ให้ร่มเงาเยี่ยมตัดแต่งให้สวยงามได้

น้องฟ้าครามคงชอบด้วย เพราะผลเล็กนิ่มหวานเย็นๆ

 

น่ากินมาก

ที่ไร่ยังมีตะขบมากเลยครับพี่

คิดว่าตะขบจะมีแต่ภาคใต้...ภาคเหนือก็มีด้วยดีใจจัง

ตอนนี้หากินยากภาคใต้เริ่มสูญพันธ์ สุขใจที่ยังมีคนเห็นคุณค่า

ตะขบทำสลัดได้ด้วยเหรอจ๊ะ  แต่กินเปล่า ๆ ก็อร่อยไม่เหลือทำสลัดแล้วจ้ะ อิ อิ

ตอนเด็กๆปีนต้นตะขบเก่งมากค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท