เอาเรื่องเก่าๆ มาเล่ากันใหม่


        ชีวิตในวัยเด็กถือกำเนิดในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคอีสาน จำได้ว่าวัยเด็กก่อนที่จะเข้าโรงเรียนชอบนั่งมองดูพี่ๆไปโรงเรียน อยากไปกับเขา อยากอ่านหนังสือ อยากเขียนหนังสือเหมือนเขาบ้าง รบเร้าขอตามไปด้วยเขาบอกให้รอก่อนยังเด็กอยู่อายุถึงเกณฑ์เข้าโรงเรียน คุณพ่อได้เตรียมความพร้อมก่อนไปเรียนด้วยนำกระดานชนวนมาเขียนพยัญชนะ ก-ฮ และตัวเลขด้วยตะปูขีดให้เป็นร่องแล้วให้หัดจับดินสอหินฝึกเขียนตามรอย และฝึกอ่าน สมัยนั้นไม่มีแบบฝึกเหมือนทุกวันนี้

        ก่อนวันเปิดเรียนไม่กี่วันเกิดฝนตกหนัก ลมพายุกรรโชกแรงพัดเอาหลังคาอาคารเรียนออกไปทั้งหลัง ไม่สามารถใช้การได้ ต้องย้ายโรงเรียนมาทำการเรียนการสอนที่วัดในหมู่บ้านเป็นการชั่วคราว วันแรกของการเปิดเรียนตื่นแต่เช้า อาบน้ำ แต่งตัว ไปโรงเรียนกับคุณพ่อซึ่งเป็นครูใหญ่ในขณะนั้น เป็นวันที่มีความสุขมากๆ ได้สวมชุดนักเรียนใหม่ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ คุณครูคนใหม่ ห้องเรียนอาคารไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน ทางโรงเรียนจัดให้นักเรียนชั้นป.๑ - ๓ เรียนศาลาวัดเป็นที่เรียน ส่วนพี่ป.๔ เรียนอยู่ห้องสมุดประชาชนที่ทหารได้สร้างขึ้นไว้ให้เยาวชน และคนในชุมชนได้อ่าน ถึงเวลาพระฉันเพลคุณครูจะพานักเรียนมาเรียนตามร่มไม้ก่อนตอนบ่ายค่อยกับไปเรียนที่ศาลาวัด เป็นแบบนี้อยู่หลายเดือนเมื่ออาคารเรียนซ่อมเสร็จจึงได้ย้ายกลับไปที่โรงเรียน

        ทุกครั้งที่นั่งมองพวกน้า และพี่ชายอ่านหนังสือการ์ตูน นิทาน นวนิยาย ดูพวกเขามีความสุข ร่าเริง อยากจะอ่านบ้าง ชอบไปนั่งเฝ้าเขาอ่านหนังสือกัน พวกเขาจะเล่าเรื่องให้ฟัง ช่วยสอนให้อ่านนิทาน และบอกให้ตั้งใจเรียนเวลาคุณครูสอนจะได้อ่านหนังสือออก แล้วมาอ่านนิทานสนุกเหมือนพี่ๆ ตอนเย็นอาบน้ำทานข้าวเสร็จแล้วพวกเด็กๆจะไปรวมตัวกันที่บ้านคุณตาชู คุณตาจะเล่านิทานให้เด็กฟัง เป็นนิทานคติสอนใจซึ่งคุณตาเล่าสนุกมาก ตาจะเล่าวันละเรื่องหรือสองเรื่องแต่ถ้าชอบนิทานต้องหัดอ่านหนังสือให้ออกจะได้อ่านนิทานสนุก กลับจากบ้านตาชูมาหัดอ่านหนังสือให้คุณพ่อคุณแม่ฟังก่อนนอนทุกวันคุณแม่จะเล่านิทานให้ฟังจนหลับไป

        และที่โรงเรียน คุณครูประจำชั้นคนแรกท่านชื่อคุณครูสุจิตรท่านชอบอ่านหนังสือนวนิยาย นิทาน ท่านจะเล่าเรื่องสนุกๆให้ฟังอยู่เสมอ ท่านจะเล่าเป็นตอนๆในแต่ละวันและจะบอกเด็กว่าใครอยากรู้เรื่องว่าเป็นอย่างไรให้มาอ่านเอง ทำให้เด็กสนใจตั้งใจเรียนมากขึ้น ครั้นกับมาที่บ้านคุณพ่อชอบอ่านหนังสือ ท่านจะรับหนังสือวารสารมิตรครู และหนังสือพิมพ์ ยิ่งทำให้อยากอ่านหนังสือมากขึ้น ต่อมาระยะหลังไม่ได้ไปฟังนิทานที่บ้านตาชูเนื่องจากไม่สบาย แต่มารบเร้าให้คุณตาและคุณพ่อคุณแม่เล่าให้ฟังแทน คุณตาจะเล่านิทานเป็นบทกลอนในเรื่องสังข์ศิลป์ชัย คุณพ่อชอบเล่าพระอภัยมณีและสังข์ทอง คุณแม่จะเล่าเรื่องทั่วไป การเล่ามักจะเล่าเป็นตอนๆไม่เล่าจบภายในวันเดียว มีการสร้างเงื่อนไขให้ทำการบ้าน อ่านหนังสือก่อนค่อยฟังนิทาน

        จะเห็นว่าคนสมัยก่อนสอนลุูกหลาน จะสอดแทรกคติเตือนใจ คุณธรรม ผ่านการเล่านิทาน การทำกิจกรรมร่วมกัน กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น แรงบันดาลใจจากคนรอบข้างจะช่วยกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจที่จะอ่านหนังสือ ชอบอ่านหนังสือ ในการที่เราจะปลูกฝังนิสัยรักการอ่านนั้น คนรอบข้างมีส่วนสำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่บ้านและที่โรงเรียนต้องอ่านให้เด็กได้ดูได้เห็นเป็นประจำ เด็กจะซึมซับนิสัยรักการอ่าน รักการค้นคว้าโดยไม่รู้ตัว และการฝึกให้เด็กได้อ่านบทร้อยกรองจะทำให้เกิดอรรรสในการอ่านเพิ่มมากขึ้น และอยากอ่านมากยิ่งๆขึ้น

                                                                                     

   

คำสำคัญ (Tags): #รักการอ่าน
หมายเลขบันทึก: 548394เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2013 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

นิทานในวัยเด็กช่วยสร้างจินตนาการและนิสัยรักการอ่านได้เป็นอย่างดีจ้ะ

  • เป็นเรื่องเล่า ที่แสดงตัวอย่างการสร้างนิสัยรักการอ่านที่น่าสนใจมากค่ะ
  • และเขียนบันทึกด้วยการสรุปท้ายแนวคิดที่ต้องการนำเสนอ ได้เป็นอย่างดีเลยนะคะ

ขอบคุณ คุณครูมะเดื่อ  ที่มาและเปลี่ยนเรียนรู้และให้กำลังใจค่ะ

ขอบพระคุณ อาจารย์ไอดิน กลิ่นไม้  ที่มาเยี่ยมให้กำลังใจ และข้อเสนอแนะลูกศิษย์ค่ะ ศิษย์ดีใจมากๆที่รูว่าอาจารย์มาเยี่ยมค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท