เขาระบุตัวตนผู้ใช้เบราเซอร์จากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถืออย่างไร


เพิ่งถึงบางอ้อว่าวิธีใหม่ที่บริษัทต่างชาติเขาใช้แอบตามผู้ใช้ คือใช้ข้อมูลของเบราเซอร์บนเครื่องเรา เขามักไม่ใช้คุกกี้อีกต่อไป เพราะมือถือไม่รับคุกกี้

ลองอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ที่นี่

อ่านแล้วผมก็สงสัย เลยไปเช็คดูจากเครื่องโน้ตบุ้คของตัวเอง จากข้อมูลเบราเซอร์ที่ผมใช้ โอกาสระบุตัวตนผมจากเบราเซอร์ในเครื่องผมจะเป็นอย่างไรบ้าง

จากชนิดของเบราเซอร์ เอกลักษณ์ตัวตนคือ 1 ในประมาณ 1850

จากชนิดและจำนวนของปลั๊กอินของเบราเซอร์ โอกาส 1 ในประมาณ 3.36 ล้าน

จากฟอนต์ที่ติดตั้งในระบบคอมพ์ของเรา โอกาส 1 ในประมาณ 3.36 ล้าน

จากไทม์โซน โอกาส 1 ในประมาณ 300

จากขนาดจอ พิกเซล และระดับสีของหน้าจอ โอกาส 1 ในประมาณ 20

เมื่อเอาพวกนี้ยำรวมกันเข้าไป ก็ดูเหมือนว่าจะระบุได้เป๊ะเลย

ผมสรุปว่า ด้วยเทคโนโลยีนี้ คนธรรมดาแทบไม่สามารถหลบอยู่หลัง anonymous หรือ นิรนามได้อีกแล้ว เว้นแต่จะกรองข้อมูลพวกนี้ไม่ส่งออกไป

หมายเลขบันทึก: 547654เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2013 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท