ก้าวไป...นครพนม ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 63


  หายไปนานกับการไม่ได้แวะมาเยี่ยม ที่นี่ บางครั้งเหตุผล ก็มีมาอ้างตามเหตุการณ์ ผ่านไปนานจนตัวเองก็ลืมไปแล้วว่า ห่างหายไปจากแหล่งความรู้ขุมใหญ่แ่ห่งนี้  จนเมื่อมีความหวังของการก้าวไปในอนาคต ... 

   ปี 2555  เป็นปีที่มีโอกาสก้าวต่อไปในระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ด้วยหลายงานที่ต้องรับ ทำให้การเขียนบันทึกหดหาย มาวันนี้ แม้มีงานก็แอบเข้ามาเขียนบันทึก ในเวลาที่สอนเด็กนักเรียนไปด้วย 
   ประสบการณ์ในปี  2555 สอนอะไรมากมายในชีวิต การก้าวเข้าสู่รางวัล ทรงคุณค่าสพฐ. (OBEC AWARDS) ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่การเตรียมความพร้อมในการประเมินมีน้อย ทำให้ได้รางวัลเพียงเหรียญเงิน  พอปีนี้ คุณสมบัติก็ไม่สามารถนำมาใช้อีกได้เพราะ O-NET ต่ำลง  บทเรียนที่สอน หากจะทำสิ่งใดจงทำให้ดีและทำให้สุดความสามารถ สอนใจได้เสมอ 
    ปี 2555 นักเรียนกิจกรรม การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ นำไปสู่ฝันอีกก้าวของการเป็นครู แต่เมื่อเข้าสู่ระดับภาคฯ ปัญหาและอุปสรรคของเครื่องคอมฯที่ใช้แข่งขัน  ... เพราะมีหลายโรงเรียนจากหลายจังหวัดได้เพียงเข้าร่วม เนื่องจากงานที่เด็กทำไม่สามารถบันทึกได้ (หาใช่ความผิดของเด็กไม่ เพราะการฝ่าด่านเขตพื้นที่การศึกษามา ก็ถือว่าสุดยอดของแต่ละเขตฯแล้ว ) ความเสียใจทำให้เราต่างเป็นกำลังใจกันและกัน  ปีนั้นได้เพียงเหรียญทองแดง

   ปี 2556  มีโอกาสได้เข้ารับการอบรม Scratch ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ สสวท.จำนวน  5 วัน  การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของเพื่อนร่วมอาชีพ ต่างสังกัด เพราะมีทั้ง สพม. สพป. ทำให้ได้เก็บเกี่ยวบางสิ่ง ให้น้องเอกคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนช่วยสานต่อ น้องทำได้ดี ทุ่มเท และส่งผลให้เราได้เป็นตัวแทนเขตฯ เข้าแข่งขันระดับภาคที่นครพนม  

  รางวัลกับการก้าวต่อไป คือ เข้าแข่งขันระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือกิจกรรมเกมสร้างสรรค์จากคอมพิวเตอร์ ใช้โปรแกรม Scratch ขอบคุณ สสวท.ที่คัดเลือกเข้ารับการอบรม และขอบคุณน้องสาวผู้ร่วมสานต่ออุดมการณ์ น้องเบญจพร  ตรงประสิทธิ์ คนสวยของภูมิวิทยา  ผลการแข่งขัน  เวลานับจากนี้จนถึงเดือนธันวาคม  จะต้องเพิ่มเติม และแนะนำในส่วนที่มองเห็นจุดบกพร่อง เพื่อทำให้งานที่ได้มีความสมบูรณ์มากที่สุด  

    นักเรียนที่น่ารักทั้งสองคน  เด็กชายกริชฏิญญ์  น้อยอาษา 
                                 เด็กชายนรากร เครือผักปัง   

   มีอีกหลายกิจกรรมที่นักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง  ทุกคนคือกำลังสำคัญของภูมิวิทยา ในการสร้างชื่อเสียง แล้วจะกล่าวถึงในโอกาสต่อไป 

   งานทุกงานจะสำเร็จไม่ได้ ถ้าขาดฟันเฟืองคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งมวล ล

   มนุษย์ดำรงตนอยู่ในสังคม ภายใต้ความเอื้ออาทรต่อกัน 
   เช่นนั้นแล้ว จึงได้ชื่อว่าเป็นมนษย์ที่สมบูรณ์ หากมีความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ ทำสิ่งใดต้องได้ ต้องชนะเสมอไป นั่นเราเรียกว่าเห็นแก่ตัว 

หมายเลขบันทึก: 547508เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2013 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2013 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...ชื่นชมความรู้ความสามารถนะคะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท