ช่วยด้วย ฉันกำลังจะจม


ทบทวนตัวเอง พบการเจรจาต่อรอง
ที่ก่อเกิดประโยชน์. แก่ทีมงาน. ทำอะไรๆ อย่าให้กระสุนนัดเดียวได้แค่นกหนี่งตัว

ทำงานที่ใหม่มาได้เกือบสองปี ฉันไม่อยากกลายเป็นคนเคยชินกับงานที่ทำซ้ำๆ

 มันทำให้นึกถึงการว่ายน้ำ ว่ายๆ ไป ก็เหนื่อย

อยากพักแต่หาฝั่งที่จะหยุดนิ่งชั่วคราวไม่เจอ

เมื่อวันชุมนุมสานสัมพันธ์คนทำงานพีอาร์มหาวิทยาลัยในกำกับ ฉันได้แนวคิดดีจากทีมมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  โดยเฉพาะ “น้องมัน” หนุ่มน้อยชาวใต้ที่เวลาจะทำอะไรจะฉายาจากพี่ๆว่า "ช่างมันๆ" คือจะทำอะไรก็ปล่อยๆ มันทำไป. มันทำออกมาดีไปหมดทุกงานอยู่แล้ว

น้องมันเล่าว่า เวลาทำอะไรทำให้ได้หลายๆสื่อหลายๆช่องทาง อยู่ที่การแปลงสารให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายที่รับรู้. ก็เป็นแนวทางคล้ายคลึงกันกับหลายๆหน่วยงาน. แต่ฉันฟังแล้วรู้สึกว่าศักยภาพของน้องเขาและทีมกำกับดีกว่างานเราเยอะ เพราะทีมงานเขาลุยหน้ากระดานเรียง ทุกคนทำเหมือนและเท่ากัน ส่วนของเรายังมีลีลา อารมณ์และอาการตามประสาผู้หญิงเยอะและสไตล์คนเมืองเหนือ

อีกไม่นานที่ทำงานของฉันจะต้องรับมือและรุกงานเฉลิมฉลองวาระแห่งการสถาปนา 50 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เราเตรียมการทำงานล่วงหน้าไปบ้างแล้ว. แต่ก็ยังเป็นเพียงแค่งานประจำๆ  ฉันเองในตำแหน่งผู้ต้องนำทีมงานที่มีอยู่น้อยนิด คือ เก้าคน ในช่วงสองปีนี้ฉันยังวิเคราะห์งานและบุคคลในงานได้ไม่เสร็จ

สมองคิดวุ่นวายสลับสับสนกับการจัดวางคนลงงานที่เหมาะสมและได้งานเต็มตามศักยภาพ หลังจากการพบปะเครือข่าย ได้ถามไถ่ได้สกัดสิ่งดีแนวทางดีที่แต่ละแห่งนำมาปรับเป็นแนวปฏิบัติ. ฉันจึงได้ยินเสียงหายใจอีกเฮือกใหญ่ข้างในตัวฉันเองว่า เอาละนะ ช้าไม่ได้แล้ว เวลาใกล้เข้ามาทุกที งานในงานของฉันจะต้องทำให้มันลงตัวเสียที ก่อนก้าวสู่ปีที่สาม



ฉันจึงคิดจะล้างกรอบแนวคิดการทำงานเดิมๆ ภายในงานใหม่ครั้งใหญ่ สร้างพีอาร์โมเดลเฉพาะของมหาวิทยาลัย เพื่อการก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 ของานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย. โมเดลเฉพาะที่มีรากเหง้าจากการลงมือปฏิบัติจริง คิดเอง ผสมความเชื่อมั่นว่าทำได้ ภายใต้จำนวนอัตรากำลังที่มีเป็นฐานเริ่มต้น ปรับเปลี่ยนงานตามความสามารถและวุฒิการศึกษาเริ่มต้นรับเข้า ที่ทุกวันนี้อยู่นานและมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมมาก ก่อนที่เราจะหลงทางมากกว่านี้ ฉันจึงขอล้างกระดานและเริ่มใหม่ค่ะ

Process นั้นสำคัญหมาย
ให้ความสำคัญกับกระบวนการ สร้าง CMU PR Model 2557-2558

โอม...ความรู้ทั้งหลายเอยที่เคยได้รับและฝังลึกอยู่ข้างใน ที่ยังไม่ล้าสมัยจงผุดโผล่ขึ้นมาให้ฉันหยิบจับใช้งาน

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำ Service Blueprint การบริหารความเสี่ยง การเทียบเคียงสมรรถนะ Balance Scorecard การสร้างกระบวนการอย่างมีหลักการ...

ฉันจะปรุงตำราพีอาร์หม้อใหญ่ หยิบใส่ประสบการณ์ทำงานของพี่น้องทีมงานนักประชาสัมพันธ์สามสี่คนเป็นตัวเริ่มต้น แล้วค่อยๆปรุงรสชาติจากคนทำงานในเครือข่ายขององค์กรเป็นระยะๆ (PRCMU Network & Information Center) หยิบจับเครื่องปรุงรสสร้างสูตร PR Alert จัดเสิรฟ์ใส่ภาชนะที่หลากหลาย (การใช่สื่อและช่องทางใหม่ๆ) เสริมทัพด้วยกองหนุนก่อนปรุงและหลังปรุง(การบริหารจัดการงบประมาณ  การนำเสนอเผยแพร่)


เอาละนะ ดีเดย์นัดประชุมถ่ายทอดแนวคิดการทำงานใหญ่ เป้าหมายการบริหารจัดการอย่างมีสวนร่วมและการทำงานเป็นทีม (พยายามไม่เผด็จการ) โยนเหรียญแล้วรอลุ้นหัวหรือก้อยกันยายน 2556 ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 547500เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2013 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

wow wow wow !!!!!

CMU PR Model 2557-2558

คิดถึงพี่ต๋อยมากมาย  สบายดีนะคะ

 

พี่หม่อมสบายดีเปล่า ;)...

ด้วยความคิดถึงเช่นกันค่ะ พี่ดาว

ตามมาเชียร์ PRCMU ครับ 

อย่าเพิ่งจมนะครับ 555

มาให้กำลังใจคนทำงานนะคะ

...ชื่นชมและเป็นกำลังใจค่ะ

จะบอกให้ลูกชายไปช่วยเจ้า  เรียนปี 4 เอกประถมศึกษาคณะศึกษาศาสตาร์

 

สวัสดีค่ะทุกๆ ท่าน

ขอขอบคุณพลังกำลังใจค่ะ (พยายามเข้ามาตอบบันทึก แต่ระบบไม่รับ เริ่มเป็นมือใหม่หับขับเคลื่อนบันทึกอีกแล้วค่ะ แย่แล้ว ตามไม่ทัน ^_^)

ชื่นชม PR มช.ด้วยค่ะ Service mind ดีเยี่ยม ตอนนี้ มวล.กำลังทำโครงการเครือข่าย 360 องศา ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย นร.มัธยม อจ.แนะแนว ผู้ปกครอง และสื่อมวลชนค่ะ ส่วนหนึ่งได้แรงบันดาลใจจาก มช.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท