ระบบ เกษตร ป่าไม้


                                      เกษตรป่าไม้ (Agroforestry) เป็นการศึกษาและการวิจัยด้านการจัดการเกษตรป่าไม้ อันเป็นรูปแบบของการศึกษาวิธีการทำการเกษตร โดยคงไว้ซึ่งสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ของที่ดินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและยั่งยืน       อีกทั้ง การจัดการทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กับการทำการเกษตร  ซึ่งมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

 ซึ่ง จ้อเองก็จบสาขานี้มา แต่ ระบบการจัดการ เกษตรป่าไม้ยังไม่แพร่หลาย     จริงๆแล้ว เกษตรป่าไม้ มันก็อยู่คู่กับคนไทยมานานแล้ว เช่นการ การปลูก ไม้ผล พืชผัก ในสวนหลังบ้าน ซึ่งคนไทยก็ทำมานานแล้ว หรือแม้แต่ การกำหนดเขต ป่าเป็นพื้นที่ ไว้ประกอบพิธีกรรมในท้องถิ่่น ก้เป้นส่วนหนึ่ง ในระบบนี้   จ้ออยากให้ระบบเกษตร ป่าไม้ แพร่หลายให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป้นการ ช่วยกันรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เอาไว้ให้นานๆ เลย นำเอาเอกสารที่เคยใช้เรียน มาเผยแพร่ เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจ และรักธรรมชาติค่ะ

LectureAF424_1.55.pdf

 

คำสำคัญ (Tags): #เกษตร#ป่าไม้
หมายเลขบันทึก: 547380เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2013 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณ  ความรู้  เกี่ยวกับ "เกษตรป่าไม้นะคะ"

-สวัสดีครับ..

-เป็นการอาศัยธรรมชาติ....

-ธรรมชาติโอบอุ้มธรรมชาติครับ..

-ขอบคุณครับ...

..สนใจ..คุณ.."พญาไพร"..เจ้าค่ะ...ยายธี..กำลัง..อยาก..ได้.".ผู้ช่วย"..ใน..สาขา..วิชาการนี้..เจ้าค่ะ...(ติดต่อกัน..เป็น..ส่วน..ตัว..จะได้..ไหม..เนี่ยะ)

ขอบคุณค่ะ  ยินดีให้ข้อมูล ค่ะ สนใจ สอบถามได้ค่ะ ยังมีเอกสารตอนเรียนอีกเยอะแยะ วันหลังมีโอกาศจะเอามาเผยแพร่อีก เผื่อเป็นประโยชน์ค่ะ สาขาเกษตรป่าไม้ อยู่ที่ แม่โจ้แพร่ค่ะ ลองเขาไปดูที่เวปไซร์ของ มหาลัยได้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท