ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ร้อยเอ็ด
ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ร้อยเอ็ด ร้อยเอ็ด

การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานพัสดุ


การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานพัสดุ

คณะกรรมการ ตามระเบียบ ข้อ ๓๔มี ๗คณะ ดังนี้

           ๑. คณะกรรมการเปิดซองสอบราคา

           ๒. คณะกรรมการรับและเปิดซองประกวดราคา

           ๓. คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา

           ๔. คณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ

           ๕. คณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ

           ๖. คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ

           ๗. คณะกรรมการตรวจการจ้าง

องค์ประกอบของคณะกรรมการ (ข้อ ๓๕) ประกอบด้วย

           ประธานกรรมการ ๑คน และกรรมการอย่างน้อย ๒คน โดยปกติจะแต่งตั้งจากข้าราชการตั้งแต่ระดับ ๓หรือเทียบเท่าขึ้นไป

           หมายเหตุ สามารถแต่งตั้งพนักงานราชการเป็นคณะกรรมการตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ที่ กค (กวพ) ๐๔๐๘.๔/ว๑๕๕ ลงวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๐

** ข้อห้าม**ในการซื้อหรือการจ้างในครั้งเดียวกัน

           -   ห้ามแต่งตั้งคณะกรรมการรับและเปิดซองสอบราคา เป็นคณะกรรมการพิจารณาผลประกวดราคา

           -   ห้ามแต่งตั้งคณะกรรมการเปิดซองสอบราคา หรือพิจารณาผลประกวดราคา เป็นคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ


 

การประชุมของคณะกรรมการ

           -   องค์ประชุมต้องไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง และประธานจะต้องอยู่ด้วยทุกครั้ง

           -   มติของคณะกรรมการ ให้ถือเสียงข้างมาก ถ้าเท่ากันให้ประธานเป็นผู้ชี้ขาด

           -   กรรมการที่ไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการ ให้ทำบันทึกความเห็นแย้งไว้

**ข้อยกเว้น** คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ/คณะกรรมการตรวจการจ้าง ต้องมีมติเป็นเอกฉันท์

 

หน้าที่ของคณะกรรมการเปิดซองสอบราคา

           คณะกรรมการเปิดซองสอบราคา เมื่อได้รับมอบซองเสนอราคาพร้อมทั้งรายงานผลการรับซองสอบราคาจากหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารที่จัดส่งมาพร้อมซองเสนอราคา ตามระเบียบฯ พัสดุ ข้อ ๑๕, ๓๕ - ๓๖และ ๔๒ - ๔๓ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

           ตามระเบียบฯ พัสดุ ข้อ ๑๕

           คณะกรรมการฯ ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานแต่ละรายว่าเป็นผู้เสนอราคาที่มีผลประโยชน์ร่วมกันหรือไม่ ก่อนการเปิดซองสอบราคา หรือเสนองาน แล้วแต่กรณี  ในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานแต่ละราย  ให้ผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานยื่นเอกสารคุณสมบัติแยกมาต่างหาก โดยอย่างน้อยต้องมีเอกสารดังต่อไปนี้

           (๑) ในกรณีที่ผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานเป็นนิติบุคคล ให้ยื่นสำเนาหรือหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล หนังสือบริคณห์สนธิ บัญชีรายชื่อหุ้นส่วนผู้จัดการ กรรมการผู้จัดการ ผู้มีอำนาจควบคุม และบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่ พร้อมทั้งรับรองสำเนาถูกต้อง

           (๒) ในกรณีผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานเป็นบุคคลธรรมดาหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลให้ยื่นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้นั้น สำเนาข้อตกลงที่แสดงถึงการเข้าเป็นหุ้นส่วน (ถ้ามี) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เป็นหุ้นส่วน พร้อมทั้งรับรองสำเนาถูกต้อง

           (๓) ในกรณีที่ผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานเป็นผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานร่วมกันในฐานะเป็นผู้ร่วมค้า ให้ยื่นสำเนาสัญญาของการเข้าร่วมค้า สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ร่วมค้า และในกรณีที่ผู้เข้าร่วมค้าฝ่ายใดเป็นบุคคลธรรมดาที่มิได้ถือสัญชาติไทย ก็ให้ยื่นสำเนาหนังสือเดินทาง หรือถ้าผู้ร่วมค้าฝ่ายใดเป็นนิติบุคคล ให้ยื่นเอกสารตามที่ระบุไว้ใน (๑)

           (๔) เอกสารอื่นตามที่ส่วนราชการกำหนด เช่น หนังสือแสดงฐานะทางการเงิน สำเนาใบทะเบียนพาณิชย์ สำเนาใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

                 -   เมื่อคณะกรรมการฯ มีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานแต่ละรายว่าเป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันหรือไม่แล้ว คณะกรรมการฯ  จะต้องจัดทำประกาศรายชื่อผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานที่มีสิทธิได้รับการคัดเลือกไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการของส่วนราชการโดยพลันและหากปรากฏว่ามีผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานเป็นผู้เสนอราคาที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน ให้คณะกรรมการฯ ตัดรายชื่อ  ผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานดังกล่าวทุกรายออกจากการเป็นผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานในการเสนอราคาหรือเสนองานในครั้งนั้น พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานรายดังกล่าวทราบโดยพลัน

                 -   นอกจากการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานแต่ละรายแล้ว หากปรากฏว่าในขณะที่มีการเปิดซองสอบราคา หรือเสนองาน ว่ามีผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานกระทำการอันเป็นการขัดขวางการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว หากเชื่อได้ว่ามีการกระทำอันเป็นการขัดขวางการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ให้คณะกรรมการฯ ตัดรายชื่อผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานที่กระทำการดังกล่าวทุกรายออกจากการเป็นผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานในครั้งนั้น

           ตามระเบียบฯ พัสดุ ข้อ 35 - 36

           -   คณะกรรมการเปิดซองสอบราคา   ประกอบด้วย   ประธานกรรมการ 1 คน   และกรรมการ     อย่างน้อย 2 คน โดยปกติให้แต่งตั้งจากข้าราชการตั้งแต่ระดับ 3 หรือเทียบเท่าขึ้นไป ในกรณีจำเป็นหรือเพื่อประโยชน์ของทางราชการจะแต่งตั้งบุคคลที่มิใช่ข้าราชการร่วมเป็นกรรมการด้วยก็ได้  ถ้าประธานกรรมการไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้หัวหน้าส่วนราชการแต่งตั้งข้าราชการที่มีคุณสมบัติดังกล่าวข้างต้นทำหน้าที่ประธานกรรมการแทน

           -   ในกรณีเมื่อถึงกำหนดเวลาการเปิดซองสอบราคาแล้ว  ประธานกรรมการยังไม่มาปฏิบัติหน้าที่ ให้กรรมการที่มาประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งทำหน้าที่ประธานกรรมการในเวลานั้น โดยให้คณะกรรมการดังกล่าวเปิดซองใบเสนอราคาและอ่านแจ้งราคาพร้อมบัญชีรายการเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของผู้เสนอราคาทุกราย แล้วรายงานประธานกรรมการซึ่งหัวหน้าส่วนราชการแต่งตั้งเพื่อดำเนินการต่อไป

  -   ในการประชุมปรึกษาของคณะกรรมการฯ ต้องมีกรรมการมาพร้อมกันไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด ให้ประธานกรรมการและกรรมการแต่ละคนมีเสียงหนึ่งในการลงมติ   โดยมติของคณะกรรมการให้ถือเสียงข้างมาก    ถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานกรรมการออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ขาด กรรมการของคณะใดไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการ  ให้ทำบันทึกความเห็นแย้งไว้ด้วย

           ตามระเบียบฯ พัสดุ ข้อ 42 – 43

           -   คณะกรรมการเปิดซองสอบราคามีหน้าที่ดังนี้

               (1) เปิดซองใบเสนอราคา และอ่านแจ้งราคาพร้อมบัญชีรายการเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของผู้เสนอราคาทุกราย โดยเปิดเผย ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนด และตรวจสอบรายการเอกสารตามบัญชีของผู้เสนอราคาทุกราย แล้วให้กรรมการทุกคนลงลายมือชื่อกำกับไว้ในใบเสนอราคาและเอกสารประกอบใบเสนอราคาทุกแผ่น

               (2) ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคา ใบเสนอราคา แคตตาล็อก หรือแบบรูปและรายการละเอียด แล้วคัดเลือกผู้เสนอราคาที่ถูกต้องตามเงื่อนไขในเอกสารสอบราคา

               (3) พิจารณาคัดเลือกพัสดุหรืองานจ้างของผู้เสนอราคาที่ถูกต้องตาม (2) ที่มีคุณภาพและคุณสมบัติเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ และเสนอให้ซื้อหรือจ้างจากรายที่คัดเลือกไว้แล้ว ซึ่งเสนอราคาต่ำสุด  ในกรณีที่ผู้เสนอราคาต่ำสุดดังกล่าวไม่ยอมเข้าทำสัญญาหรือข้อตกลงกับส่วนราชการในเวลาที่กำหนดตามเอกสารสอบราคา ให้คณะกรรมการพิจารณาจากผู้เสนอราคาต่ำรายถัดไปตามลำดับถ้าผู้เสนอราคาเท่ากันหลายราย ให้เรียกผู้เสนอราคาดังกล่าวมาขอให้เสนอราคาใหม่พร้อมกันด้วยวิธียื่นซองเสนอราคา  ถ้าปรากฏว่าราคาของผู้เสนอราคารายที่คณะกรรมการเห็นสมควร ถ้าปรากฏว่าราคาของผู้เสนอราคารายที่คณะกรรมการเห็นสมควรซื้อหรือจ้างสูงกว่าวงเงินที่จะซื้อหรือจ้างให้คณะกรรมการเปิดซองสอบราคาดำเนินการตามระเบียบฯพัสดุ  ข้อ 43  ดังนี้

 (3.1) เรียกผู้เสนอราคารายนั้นมาต่อรองราคาให้ต่ำสุดเท่าที่จะทำได้ หากผู้เสนอราคารายนั้นยอมลดราคาแล้ว   ราคาที่เสนอใหม่ไม่สูงกว่าวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง หรือสูงกว่าแต่ส่วนที่สูงกว่านั้นไม่เกินร้อยละสิบของวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง   หรือต่อรองราคาแล้วไม่ยอมลดราคาลงอีก แต่ส่วนที่สูงกว่าวงเงินที่จะซื้อหรือจ้างนั้น  ไม่เกินร้อยละสิบของวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง ถ้าเห็นว่าราคาดังกล่าวเป็นราคาที่เหมาะสมก็ให้เสนอซื้อหรือจ้างจากผู้เสนอราคารายนั้น

(3.2) ถ้าดำเนินการตาม (3.1) แล้วไม่ได้ผล ให้เรียกผู้เสนอราคาที่คณะกรรมการเห็นสมควรซื้อหรือจ้างทุกรายมาต่อรองราคาใหม่พร้อมกัน ดัวยวิธียื่นซองเสนอราคาภายในกำหนดระยะเวลาอันสมควรหากรายใดไม่มายื่นซองให้ถือว่ารายนั้นยืนราคาตามที่เสนอไว้เดิม หากผู้เสนอราคาต่ำสุดในการต่อรองราคาครั้งนี้เสนอราคาไม่สูงกว่าวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง   หรือสูงกว่าแต่ส่วนที่สูงกว่านั้นไม่เกินร้อยละสิบของวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง ถ้าเห็นว่าราคาดังกล่าวเป็นราคาที่เหมาะสมก็ให้เสนอซื้อหรือจ้างจากผู้เสนอราคารายนั้น

(3.3) ถ้าดำเนินการตาม (3.2) แล้วไม่ได้ผล ให้เสนอความเห็นต่อหัวหน้าส่วนราชการเพื่อประกอบการใช้ดุลยพินิจว่าจะสมควรลดรายการ ลดจำนวน หรือลดเนื้องาน หรือขอเงินเพิ่มเติม หรือยกเลิกการสอบราคาเพื่อดำเนินการสอบราคาใหม่

               (4) ในกรณีที่มีผู้เสนอราคาถูกต้องตรงตามรายการละเอียดและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน

เอกสารสอบราคาเพียงรายเดียว ให้คณะกรรมการดำเนินการตาม (3) โดยอนุโลม

               (5) ให้คณะกรรมการจัดทำบันทึกรายงานผลการพิจารณา และความเห็นพร้อมด้วย

เอกสารที่ได้รับไว้ทั้งหมดต่อหัวหน้าส่วนราชการเพื่อสั่งการโดยเสนอผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ

 

หน้าที่ของคณะกรรมการรับและเปิดซองประกวดราคา 

           ตามระเบียบฯ พัสดุ ข้อ 49

           ข้อ 49คณะกรรมการรับและเปิดซองประกวดราคา  มีหน้าที่ดังนี้

           (1)  รับซองประกวดราคา  ลงทะเบียนรับซองไว้เป็นหลักฐาน  ลงชื่อกำกับซองกับบันทึกไว้ที่หน้าซองว่าเป็นของผู้ใด

           (2)  ตรวจสอบหลักประกันซองร่วมกับเจ้าหน้าที่การเงินและให้เจ้าหน้าที่การเงินออกใบรับให้แก่ผู้ยื่นซองไว้เป็นหลักฐาน  หากไม่ถูกต้องให้หมายเหตุในใบรับและบันทึกในรายงานด้วย  กรณีหลักประกันซองเป็นหนังสือค้ำประกัน  ให้ส่งสำเนาหนังสือค้ำประกันให้ธนาคาร  บรรษัท  เงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ผู้ออกหนังสือค้ำประกัน  ทราบทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับด้วย

           (3)  รับเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ตามบัญชีรายการเอกสารของผู้เสนอราคาพร้อมทั้งพัสดุตัวอย่าง  แคตตาล็อก  หรือแบบรูปและรายการละเอียด (ถ้ามี)  หากไม่ถูกต้องให้บันทึกในรายงานไว้ด้วย

           (4)  เมื่อพ้นกำหนดเวลารับซองแล้ว  ห้ามรับซองประกวดราคา  หรือเอกสารหลักฐาน ต่าง ๆ ตามเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารประกวดราคาอีก  เว้นแต่กรณีตามข้อ 16(9)

           (5)  เปิดซองใบเสนอราคา  และอ่านแจ้งราคาพร้อมบัญชีรายการเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของผู้เสนอราคาทุกราย  โดยเปิดเผยตามเวลาและสถานที่ที่กำหนด  และให้กรรมการทุกคนลงลายมือชื่อกำกับไว้ในใบเสนอราคา  และเอกสารประกอบใบเสนอราคาทุกแผ่น

           ในกรณีที่มีการยื่นซองข้อเสนอทางเทคนิคและข้อเสนออื่น ๆ แยกจากซองข้อเสนอด้านราคาซึ่งต้องพิจารณาทางเทคนิคและอื่น ๆ ก่อน  ตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ตามข้อ 54 และข้อ 56 คณะกรรมการรับและเปิดซองประกวดราคาไม่ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามวรรคหนึ่งโดยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาที่จะต้องดำเนินการต่อไป

(6)                     ส่งมอบใบเสนอราคาทั้งหมด  และเอกสารหลักฐานต่าง ๆ พร้อมด้วยบันทึกรายงาน

การดำเนินการต่อคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาทันทีในวันเดียวกัน

 

หน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา

           ตามระเบียบฯ พัสดุ ข้อ 50 - 56

           ข้อ 50คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา  มีหน้าที่ดังนี้

           (1)  ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคา  ใบราคา  เอกสารหลักฐานต่าง ๆ  พัสดุตัวอย่าง  แคตตาล็อก  หรือแบบรูปและรายการละเอียด  แล้วคัดเลือกผู้เสนอราคาที่ถูกต้องตามเงื่อนไขในเอกสารประกวดราคา

           ในกรณีที่ผู้เสนอราคารายใดเสนอรายละเอียดแตกต่างไปจากเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารประกวดราคาในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ  และความแตกต่างนั้นไม่มีผลทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบต่อผู้เสนอราคารายอื่นหรือเป็นการผิดพลาดเล็กน้อย  ให้พิจารณาผ่อนปรนให้ผู้เข้าประกวดราคาโดยไม่ตัดผู้เข้าประกวดราคารายนั้นออก

           ในการพิจารณา  คณะกรรมการอาจสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้เสนอราคารายใดก็ได้แต่จะให้ผู้เสนอราคารายใดเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญที่เสนอไว้แล้วมิได้

           (2)  พิจารณาคัดเลือกสิ่งของ  หรืองานจ้าง  หรือคุณสมบัติของผู้เสนอราคาที่ตรวจสอบแล้วตาม (1) ซึ่งมีคุณภาพและคุณสมบัติเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ  แล้วเสนอให้ซื้อหรือจ้างจากผู้เสนอราคารายที่คัดเลือกไว้แล้ว  ซึ่งเสนอราคาต่ำสุด

           ในกรณีที่ผู้เสนอราคาต่ำสุดดังกล่าวไม่ยอมเข้าทำสัญญาหรือข้อตกลงกับส่วนราชการในเวลาที่กำหนดตามเอกสารประกวดราคา  ให้คณะกรรมการพิจารณาจากผู้เสนอราคาต่ำรายถัดไปตามลำดับ

           ถ้ามีผู้เสนอราคาเท่ากันหลายราย  ให้เรียกผู้เสนอราคาดังกล่าวมาขอให้เสนอราคาใหม่พร้อมกัน  ด้วยวิธียื่นซองเสนอราคา

           ถ้าปรากฏว่าราคาของผู้เสนอราคารายที่คณะกรรมการเห็นสมควรซื้อหรือจ้างสูงกว่าวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง  ให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาดำเนินการตามข้อ  43  โดยอนุโลม

           (3)  ให้คณะกรรมการรายงานผลการพิจารณา  และ ความเห็นพร้อมด้วยเอกสารที่ได้รับไว้ทั้งหมดต่อหัวหน้าส่วนราชการ  โดยเสนอผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ

           ข้อ 51เมื่อคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา  ได้พิจารณาตามข้อ 50 (1) แล้วปรากฏว่า  มีผู้เสนอราคารายเดียวหรือมีผู้เสนอราคาหลายรายแต่ถูกต้องตรงตามรายการละเอียดและเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารประกวดราคาเพียงรายเดียว  โดยปกติให้เสนอหัวหน้าส่วนราชการยกเลิกการประกวดราคาครั้งนั้น  แต่ถ้าคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาเห็นว่ามีเหตุผลสมควรที่จะดำเนินการต่อไปโดยไม่ต้องยกเลิกการประกวดราคา  ก็ให้ดำเนินการตามข้อ 50 (2) โดยอนุโลม

           ข้อ 52ในกรณีไม่มีผู้เสนอราคา  หรือมีแต่ไม่ถูกต้องตรงตามรายการละเอียดและเงื่อนไขที่กำหนด  ให้เสนอหัวหน้าส่วนราชการยกเลิกการประกวดราคาครั้งนั้น  เพื่อดำเนินการประกวดราคาใหม่  หากหัวหน้าส่วนราชการเห็นว่า  การประกวดราคาใหม่จะไม่ได้ผลดี  จะสั่งให้ดำเนินการซื้อหรือจ้างโดยวิธีพิเศษตามข้อ 23(8)  หรือข้อ 24(6)  แล้วแต่กรณีก็ได้

           ข้อ 53หลังจากการประกวดราคาแล้วแต่ยังไม่ได้ทำสัญญาหรือตกลงซื้อหรือจ้างกับผู้เสนอราคารายใดถ้ามีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของทางราชการเป็นเหตุให้ต้องเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญในรายการละเอียด  หรือเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในเอกสารประกวดราคาซึ่งทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้เข้าเสนอราคาด้วยกัน  ให้หัวหน้าส่วนราชการพิจารณายกเลิกการประกวดราคาครั้งนั้น

           ข้อ 54การซื้อหรือการจ้างที่มีลักษณะจำเป็นจะต้องคำนึงถึงเทคโนโลยีของพัสดุและหรือข้อกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าเสนอราคา  ซึ่งอาจจะมีข้อเสนอที่ไม่อยู่ในฐานเดียวกันเป็นเหตุให้มีปัญหาในการพิจารณาตัดสิน  และเพื่อขจัดปัญหาดังกล่าวจำเป็นต้องให้มีการปรับปรุงข้อเสนอให้ครบถ้วนและเป็นไปตามความต้องการก่อนพิจารณาด้านราคา  หรือการซื้อหรือการจ้างแบบเหมารวม (Lump Sum Turnkey) ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ดำเนินการได้  ให้ถือปฏิบัติเช่นเดียวกับการประกวดราคาทั่วไป  เว้นแต่การกำหนดให้ผู้เข้าเสนอราคายื่นซองประกวดราคาโดยแยกเป็น

           (1)  ซองข้อเสนอด้านเทคนิคและข้อเสนออื่น ๆ

           (2)  ซองข้อเสนอด้านราคา

           (3)  ซองข้อเสนอทางการเงินตามข้อ 56(ถ้ามี)

           ทั้งนี้  ให้กำหนดวิธีการ  ขั้นตอน  และหลักเกณฑ์การพิจารณาไว้เป็นเงื่อนไขในเอกสารประกวดราคาด้วย

           ข้อ 55เพื่อให้เป็นไปตามข้อ 54 ให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาทำหน้าที่เปิดซองข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้เสนอราคาแทนคณะกรรมการรับและเปิดซองประกวดราคาตามข้อ 49(5) และพิจารณาผลการประกวดราคาตามข้อ 54  โดยถือปฏิบัติตามข้อ 50 ในส่วนที่ไม่ขัดกับการดำเนินการดังต่อไปนี้

           (1)  พิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค  และข้อเสนออื่นของผู้เข้าเสนอราคาทุกราย  และคัดเลือกเฉพาะรายที่เสนอได้ตรงหรือใกล้เคียงตามมาตรฐานความต้องการของส่วนราชการมากที่สุด  ในกรณีจำเป็นจะเรียกผู้เสนอราคามาชี้แจงในรายละเอียดข้อเสนอเป็นการเพิ่มเติมข้อหนึ่งข้อใดก็ได้

           (2)  เปิดซองราคาเฉพาะรายที่ได้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกตาม (1) แล้ว  สำหรับรายที่ไม่ผ่านการพิจารณา  ให้ส่งคืนซองข้อเสนอด้านราคา  และซองข้อเสนอทางการเงิน (ถ้ามี) โดยไม่เปิดซอง

           ในการพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค  และข้อเสนอทางการเงิน  ในกรณีนี้  ให้ส่วนราชการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับการซื้อหรือการจ้างอย่างน้อยด้านละ 1 คน  เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาตามวรรคหนึ่งด้วย

       &nbsp

หมายเลขบันทึก: 547374เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2013 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท