ธรรมะถึงห้องทำงาน


เช้านี้ ผมเปิด youtube ปรากฎว่า หน้าเทศน์ของหลวงพ่อพุทธทาสภิกขุเรื่อง "ไอ้ชาติโง่ฯ" โผล่ขึ้นมา จำได้ว่า วันก่อนฟังแล้ว เช้านี้ก็ฟังอีก ฟังสองครั้ง เหมือนกับไม่ได้ฟังมาก่อน มีคำถามหนึ่งที่ผมต้องหาความหมาย คำถามนั้นคือ "อะไรคือความถูกต้อง" ความถูกต้องจำเป็นต้องเรียกร้องความถูกใจหรือไม่ อาจมีความเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องถูกใจ ถ้า..เราออกกฎหมายมาเพื่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน เราคิดว่ามีความถูกใจหรือไม่ เราอาจมองว่า ประชาชาอาจไม่ถูกใจ แต่คิดว่าเป็นความถูกต้อง อย่างไรก็ตาม กฎหมายที่เราออกนั้น เราถูกใจหรือไม่ ถ้าเราถูกใจ เช่น เราคิดว่ากฎหมายนี้จะให้ความสงบได้จริง เราจึงออกกฎหมายนี้ กฎหมายนี้มีความถูกใจอยู่ จากความคิดที่ว่า ถูกต้องไม่จำเป็นต้องถูกใจนั้นอาจมีปัญหาทีเดียว

ปัจจุบัน เราแน้นงานวิจัยที่เป็นโลกทางกายภาพ หมายถึง นำมาใช้ได้ในชีวิตความเป็นจริง แม้แต่จริยธรรมก็ต้องเป็นจริยธรรมทางกายภาพ มิติแบบนี้คือมิติของสสาร หมายถึง ถ้าจิตมีอยู่ ต้องมีอยู่เพื่อสนับสนุนสสาร ความคิดของพุทธทาสภิกขุ เป็นความคิดเพื่อสนับสนุนสสารหรือไม่ ขอยุติไว้ที่เรื่องนี้

กลอนนี้อารมณ์พาไปขณะฟังเทศน์ทาง youtube

ไอ้ชาติโง่ โง่เง่า ชาติเขลาขลาด

ควรฉลาดกลับไม่รู้ดูไม่เห็น

เรื่องโง่โง่แสนฉลาดชาติลำเค็ญ

ล้วนทำเป็นอย่างช่ำชองทำนองตัวฯ

หมายเลขบันทึก: 547367เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2013 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท