การศึกษาไทยในอาเซียน อันดับ ๘ !!!


 

 

ประเทศไทยถูกสะท้อนภาพคุณภาพการจัดการศึกษาที่ตกต่ำลงทุกปี อาทิ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยจัดอยู่ในอันดับ 6 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยไทยตามหลังเวียดนาม ขณะที่ระดับอุดมศึกษาอยู่อันดับ 8 ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่าเราตามหลังกัมพูชาและฟิลิปปินส์ 

 

อุดมศึกษาไทยตามหลังกัมพูชา อันดับ8ในเออีซี/สำนักพิมพ์ตำราPearsonตอกซ้ำรั้ง"กลุ่มบ๊วย" (ไทยโพสต์) น่ากังขามากๆ ว่าเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ ประเด็นนี้ สามารถวิเคราะห์ได้เป็น ๒ ประเด็น

ประเด็นแรก หากข้อมูลและหลักการที่นำมาวิเคราะห์ ถูกต้อง เชื่อถือได้จริง สะท้อนถึงควมตกต่ำและล้มเหลวอย่างรุนแรงของวงการศึกษาไทย และภาพที่มีนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนในประเทศไทย เป็นเพียงภาพลวงตา กระนั้นหรือ

ประเด็นสอง หากข้อมูลและหลักการที่นำมาวิเคราะห์ ขาดความเชื่อมั่น ขาดความถูกต้อง เป็นเรื่องที่สะท้อนว่า ประเทศไทยอ่อนแอในเรื่องข้อมูลและการประชาสัมพันธ์  ซึ่งโดยทั่วไปพวกหน่วยงานจัดอันดับ มักจะมั่วข้อมูลเอาจากเว็บไซต์บ้าง เอาจากการสุ่มถามจากนักวิชาการผ่านอีเมลล์บ้าง

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่นักการศึกษาไทย ไม่ว่าจะระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือระดับอุดมศึกษา ต้องเร่งตรวจสอบตนเอง ต้องเอาจริงเอาจังอย่างเข้มข้น นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ต้องเอาจริงเอาจัง ปรับระบบการบริหาร ต้องยืนอยู่บนหลักธรรมาภิบาล อย่าให้ผลประโยชน์ มาเป็นเครื่องมือในการโยกย้าย สลับตำแหน่ง อย่าให้ตำแหน่งวิทยะฐานะกลายเป็นเครื่องมือหาเสียง คุณภาพจอมปลอมอีกต่อไป ปัญหามากมาย จนไม่รู้ว่าอีกกีสิบปี จะมีใครหนอที่มี "ความกล้าหาญทางจริยธรรม" ต่อสู้กับความโลภ ความมั่งมี ร่ำรวย ที่ได้มาด้วยในทางที่ไม่ถูกต้อง จนมันจะกลายเป็น "ชีวิตวัฒนธรรม" ในระบบราชการ และระบบการศึกษา ไปแล้ว ทั้งๆ ที่ในอดีตไม่เคยพบ ไม่เคยมี น่าเศร้าใจ!!! 

http://aec.kapook.com/view53593.html

 

หมายเลขบันทึก: 547364เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2013 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

ผมเห็นเด็กไทย แข่งโอลิมปิก ได้เยอะมากกว่าประเทศอาเซียน(หรือเปล่า)   แล้วการจัดอันดับกลับอยู่กลุ่มบีวย

แปลกไหมครับ

 

 

กำลังตามข่าวนี้อยู่พอดีครับอาจารย์

ขอบคุณมากครับ ;)...

ตามข่าวนี้อยู่พอดีครับ

ผมคิดว่านโยบายทางการศึกษาเราเปลี่ยนบ่อยเลย

ระบบการเมืองมีคุณโทษแก่การศึกษามากเกินไป

ดูรัฐมนตรีกระทรวงก็ทราบว่าเป้นอย่างไร

ปีหนึ่งเปลี่ยนกี่คน

เอามาฝากครับ

http://www.gotoknow.org/posts/547344

ผมว่าระบบการศึกษาไทย ขาดการเอาจริงเอาจังในการแก้ไขปัญหา  วิชาชีพครูนั่น คุณครูจะต้องอยู่กับนักเรียน  อบรมถ่ายทอดความรู้ในเชิงวิชาการ  และบ่มเพาะคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ มิใช่เน้นเรื่องการทำวิทยฐานะทางตำแหน่งมากเกินไปจนถึงขนาดว่าทิ้งห้องเรียนนั้นก็ไม่สมควร  แต่ทั้งว่าในยุคแห่งเศรษฐกิจที่มีค่าครงอชีพสูงเงินเดือนครูน้อย ย่อมต้องทำทุกวิธีทางในการดิ้นรนต่อสู้ ทุกปัญหาในขณะนี้ต้องพร้อมใจกันขับเคลื่อนไปพร้อม ๆ กันไม่สามารถแก้ไขปัญหาทีละจุดได้แล้ว

 เห็นด้วยคะ ครูน่าจะได้อยู่กับนักเรียน มากกว่านั่งทำกระดานกองโตๆ เพื่อได้มาซึ่งความก้าวหน้า

ของตนเองหรือหน่วยงาน น่าจะมีการพิจารณาผลงานของครูจากความสำเร็จของนักเรียน หรือค่าของการพัฒนาของนักเรียน

แต่ไม่ใช่แค่ค่าคะแนนสอบ โอเน็ตเท่านั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท