วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

คิดถึงซัน 2.9.56 : คืนฝนตก


เมื่อ 2 วันก่อน ฝนตกหนักและนานมาก ตั้งแต่ตีหนึ่งกว่า ตีสอง................. ป่าป๊าด้วยสัญชาตญาณ สะดุ้งตื่นขึ้นมาเพื่อมาดูแลความปลอดภัยในบ้าน

เป็นนิสัยที่ติดต่อมาจากอากงของซันนั้นละครับ...........   สมัยก่อนตอนป่าป๊าอยู่อุบลฯ บ้านเราอยู่ในตัวเมืองอุบล (เคยมีเหตุการณ์ต่างๆ ไฟไหม้ตลาด (ลงข่าวหน้าหนึ่ง) ไฟไหม้ข้างบ้าน (ป่าป๊าวิ่งไปช่วยเขาดับไฟด้วยตอนเป็นนักเรียน) มีคนงัดบ้านแล้วอาม่าตื่นลงมาเจอแบบประจันหน้า เรื่องนี้มันส์มาก ไว้ป่าป๊าค่อยเล่าให้ฟังนะครับ :))

เมื่อไรก็ตามตอนกลางคืน ถ้ามีฝนตกหนัก ไม่ว่าเวลาไหน อากงก็จะตื่นขึ้นมาเดินตรวจตราความเรียบร้อยของบ้านทุกๆครั้ง........เป็นการป้องกันเหตุการณ์ต่างๆไว้   โดยเฉพาะเรื่องไฟ พวกเราจะถูกสอน มาอย่างดีจนเป็น  สัญชาตญาณ (เพราะเจอมาบ่อยเลยทำเป็นขั้นตอน (Procedure) ประจำบ้าน แบบไม่ต้องขอมาตราฐานสากล (ISO) 555)

1. ไฟไหม้ (บ้านใครก็แล้วแต่ พยายามไม่ให้เป็นบ้านเรา 5555)

2. ลำดับแรก อากงอาม่าจะเตรียมน้ำเปล่ามา  ลูกๆทุกคน กินน้ำลงไปก่อน จะได้ไม่ตกใจ

3. เข้าขนของเฉพาะที่สำคัญ โยนลงบนผ้าปูที่นอนบนเตียงเลย (ถ้าใครไม่ยอมปูผ้าปูที่นอนก็ช่วยบ่ได้นะครับ 555)

4. รวบผ้าปูที่นอน แบกของแล้ว............. ออกจากบ้านเลย!!!!

(ถ้ามีเวลาค่อยกลับมาเอาของอื่นๆ  คือยังเราโลภอยู่ 55555)

ไม่แปลกที่ใครเขาว่า ตอนไฟไหม้คนเราจะแบกตู้เย็นทั้งตู้ได้คนเดียว......555 อาม่าจากขับรถไม่ได้ ก็ขับรถขนของได้คือกัน.....:):)

หมายเลขบันทึก: 547208เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2013 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท