"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

การติดตั้งวินโดว์


มาลองติดตั้งวินโดว์ด้วยตนเองกันนะครับ

๒๙/๐๘/๒๕๕๖

***********

 

การติดตั้งวินโดว์

 

ผมเขียนบันทึกนี้ขึ้นมาเพื่อแนะนำคนใกล้ชิด เอาไว้ช่วยเตือนความทรงจำที่อาจจะหลงลืมไปบ้างในการติดตั้งวินโดว์หรือภาษาช่างว่า “ลงวินโดว์” การลงวินโดว์มีรายละเอียดที่ยืดยาวหากเข้าไปอ่านในเว็บต่าง ๆ อาจต้องแบ่งเป็นหลาย ๆ ตอนเพราะต้องใช้ภาพประกอบทำความเข้าใจ 

ในที่นี้จะเขียนเป็นแบบบทสรุปเพื่อความกระชับและไม่ยืดเยื้อ สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานของการใช้คอมฯอยู่บ้างแล้ว  ขอให้เตรียมตัวให้พร้อม

การลงวินโดว์ ก่อนอื่น ต้องเตรียมอุปกรณ์ที่จะลงไว้ให้พร้อมก่อน ในที่นี้ควรต้องมี

๑.                เครื่องอ่านดีวีดีรอมแบบเอ๊กเทอร์นอล            ๑ ตัว

๒.                แผ่นซอฟท์แวร์วินโดว์ XP,หรือ 7                   ๑ แผ่น

๓.                แผ่นโดรเวอร์ของเครื่องหรือของเมนบอร์ด       ๑ แผ่น

๔.                แผ่นโปรแกรมออฟฟิสที่ใช้                           ๑ แผ่น

๕.                แผ่นโปรแกรมใช้งานหลักที่จำเป็น                  ๑ แผ่น

๖.                 แผ่นไฮเรนบู้ท

(ใช้เมื่อบู้ทจากแผ่นวินXP หรือวิน7 ไม่ได้)          ๑ แผ่น

ในที่นี้ยังไม่ใช้แผ่นไฮเรนบู้ท  ใช้เฉพาะแผ่นวินโดว์เท่านั้น  มาเริ่มกันเลยดีกว่าอย่าเสียเวลา...

๑.เมื่อเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้วก็ให้เรามาเริ่มติดตั้งกันเลยก่อนอื่นต้องเข้าไบออสให้ได้เสียก่อน ด้วยการเปิดเครื่องแล้วกดปุ่ม Del ที่มี จุด อยู่ด้วย กดปล่อย ๆ เร็ว ๆ  บางเครื่องหรือบางรุ่น อาจให้กด F2  ก็ได้ จากนั้น ก็ให้เลื่อนช่องไปที่ช่อง บู้ท Boot  คลิกหนึ่งครั้ง แล้วเลื่อนลงล่างไปปรับตรงช่อง Boot Priority ปรับตรงช่อง First Boot Device   ให้เป็น  USB Slim…ที่เป็นDVD ROM ของเรา จากนั้นก็กดปุ่ม  F10 ขึ้นตัว Y(Yes) ให้กดเอ็นเทอร์หนึ่งครั้ง  คอมก็จะรีสตาร์ท

 

เพิ่มเติมตรงนี้  http://www.it4x.com/forum/index.php?topic=30.0 

๒.ช่วงนี้ก็ให้นำดีวีดีรอมเอ๊กเทอร์นอลที่ใส่แผ่นวิน7 เรียบร้อยแล้ว เสียบเข้ากับคอมทางด้านหลัง  ควรเป็นพีซีด้านหลังไม่ควรเสียบที่ยูเอสบีที่พ่วงมาทางด้านหน้านะครับ เพราะจะช้าและอืดมาก หรืออาจจะติดตั้งไม่ได้เลย  

 

๓.เสร็จแล้วก็ให้ทำการกดเอ็นเทอร์ หรือแท็บก็ได้ เมื่อแผ่นวิน7 บอกให้เรากดตอนที่ขึ้นตัวหนังสือและมีจุด 3 จุด...   จากนั้นก็ให้ปรับภาษาช่องกลาง  time and currency format  ให้เป็น Thailand แล้วก็เริ่มติดตั้ง Install now  ไปเรื่อย ๆ  เมื่อมีการถามการยอมรับโปรแกรมและเงื่อนไขก็ให้ติ๊กช่อง I accept the license  แล้วก็กด  Next   เลือก Custom (advance)  เลือกฮาร์ดิสก์ไดรฝ์ที่ต้องการลงวินโดว์  ส่วนใหญ่ลงกันที่  Primary หรือ ไดรฝ์ C :  

 

ถ้ารูปตัวหนังสือ Next ไม่ขึ้นก็ให้ทำการ  Format  ไดรฝ์เสียก่อนจากนั้น ให้กด Next   วิน7 จะทำการติดตั้งจนเสร็จอาจมีการรีสตาร์ทเครื่องหนึ่งครั้ง หรือสองครั้ง  ให้เราตั้งชื่อเครื่องของคอม โดยถ้าคอมมีหลายเครื่องในร้านก็อาจตั้งชื่อเรียงลำดับกัน เช่น  PC1 , PC2, PC3…PC10  อย่างนี้ก็ได้เพื่อง่ายแก่การควบคุมด้วยโปรแกรมคิดเงินต่อไป 

พาสเวิร์ด Password ให้เว้นไว้ แล้วคลิก  Next  จากนั้นให้ใส่ โปรดักส์คีย์ Product Key หรือจะเว้นไว้ก่อนค่อยใส่ตอนเชื่มต่ออินเทอร์เน็ตก็ได้ ติ๊กตรง Automatically Activate…

จากนั้นคลิก  Use recommennded Seting   คลิกที่ Time Zone  เกี่ยวกับเวลาของท้องถิ่นนั้น ๆ บ้านเราให้คลิกที่ UTC+07.00 Bangkok,Hanoi,Jakarta

เลือกที่  Public Network  ก็ถือว่าสำเร็จ จะเข้าสู่หน้าสวย ๆ ของวินโดว์เซเว่นที่พร้อมให้ลงโปรแกรมต่างๆ ได้แล้ว

ถ้าอ่านมาทั้งหมดแล้วไม่เข้าใจก็ให้ไปดูที่ตรงนี้ก็ได้

http://www.varietypc.net/webboard/index.php/topic,539.0.html

หรือดูวีดีโอของนักเรียนนี้จากยูทูบประกอบก่อนก็ได้นะ

http://www.youtube.com/watch?v=0LHyDuaPvB0

 

๔. เสร็จแล้วให้ทำการติดตั้งไดรเวอร์  แผ่นที่เราเตรียมไว้ของเครื่องนั้น ๆ หรือ แผ่นที่ตรงกับชื่อของเมนบอร์ดนั้น ๆ  ให้กดเอาแผ่นของ วิน 7 ออก แล้วเอาแผ่นไดรเวอร์ใส่เข้าไปแทน แล้วจัดการคลิกเลือก  Install All Driver เดี๋ยวนี้แผ่นไดรเวอร์จะมีโปรแกรมแอบมาด้วย ให้เราเลือกติดตั้งเฉพาะไดรเวอร์เท่านั้น ลองสังเกตให้ดี  เสร็จแล้วคอมจะรีสตาร์ทตัวเอง 1 ครั้ง  หากมีอุปกรณ์เสริมที่เชื่อมต่อกับคอมเช่นเครื่องปริ้นท์ บราเดอร์  แคนนอน เครื่องถ่ายเอกสาร ก็ให้นำแผ่นของเครื่องนั้น ๆ มาทำการติดตั้งไดรเวอร์ให้เรียบร้อยด้วย ก็เป็นอันเสร็จวิธีติดตั้งไดรเวอร์

 

๕.จากนั้นให้ทำการเปลี่ยนแผ่นโดยนำเอาแผ่นไดรเวอร์ออก นำเอาแผ่นโปรแกรมต่าง ๆ ที่ใช้งานเข้าใส่แทน   แล้วให้ติดตั้ง winrar  winzip หรือ 7-zip  ตัวใดตัวหนึ่งที่มี  จากนั้นให้ติดตั้ง runtime ที่สำคัญ เช่น Jawa  Nnet. Silverlight  เสร็จแล้วให้ทำการรีสตาร์เครื่อง 1 ครั้ง  ให้เปลี่ยนแผ่นโดยเอาแผ่นโปรแกรมออก

จากนั้นให้ใส่แผ่นออฟฟิส MS Office 2010 หรือแผ่นออฟฟิสอื่นที่เรามี  แล้วทำการติดตั้งไปตามขั้นตอนโดยใส่ Product Key ก่อน แล้วก็ให้คลิกติดตั้ง ปล่อยให้โปรแกรมทำงานจนเสร็จก็คลิก Finish หรือ Close ออกไปแล้วรีสตาร์เครื่อง 1 ครั้ง  ตอนนี้เราก็มีโปรแกรมใช้งานออฟฟิส พวกเวิร์ด เอ๊กเซล เพาเวอร์พ้อยท์ได้แล้ว

 

๖. ติดตั้งโปรแกรมใช้งานที่ต้องการโดยใช้แผ่นโปรแกรมที่เรามีอยู่หรือแผ่นโปรแกรมรวมก็ได้  หรือจะเข้าไปเลือกติ๊กติดตั้งเอาที่เว็บไซต์  ninite ที่ติดตั้งโปรแกรมให้ฟรีก็ได้ ทีเดียวจบ โดยมีโปรแกรมที่สำคัญ เช่น โปรแกรมใช้ดูภาพ  ตัดต่อภาพ  ฟังเพลง  ดูหนัง  โหลดเพลง  โหลดหนัง  ไรท์แผ่น และที่สำคัญอย่าลืม แอนตี้ไวรัส แอนตี้ไวรัสให้ถือเป็นตัวสุดท้าย  เพราะหากเราติดตั้งก่อน โปรแกรมบางตัวที่ติดตั้งภายหลังอาจถูกขัดขวางหรือตรวจพบจากแอนตี้ไวรัสว่า  เป็นไวรัส  ไม่ยอมให้เราลงก็ได้

 

๗.สิ่งสำคัญเมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว  ให้ทำการเข้าไปคืนค่าไบออสกลับไปสู่ที่ตำแหน่งเดิม คือ ที่ฮาร์ดดิสก์ ด้วย  ถ้าไม่กลับไปคืนค่าจะทำให้คอมเสียเวลาค้นหาดีวีดีรอมเพื่อจะอ่านก่อน ถึงจะเข้าไปอ่านฮาร์ดดิสก์  ทางที่ดีจึงต้องตั้งให้คอมบู้ทที่ฮาร์ดิสก์เป็นลำดับแรกก่อนเสมอ

 

เท่านี้ก็น่าจะถือว่าการติดตั้งวินโดว์เซเว่น7 พร้อมโปรแกรมใช้งานต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยสามารถใช้งานได้แล้ว   หากมีความสงสัยขั้นตอนตรงไหนก็ให้คอมเม้นท์เอาไว้ แล้วจะเขียนตอบให้ในที่นี้ เพื่อคนอื่นเขาจะได้ความรู้จากเราด้วย ถือเป็นวิทยาทานไปในตัว

  

หมายเหตุ  ผมเขียนบันทึกนี้ไว้ตั้งแต่วันที่  ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๖ แล้ว  พึ่งจะมีโอกาสนำขึ้นบันทึกในโกทูโนว์ในวันนี้  หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับหลายท่านได้บ้าง

 

 

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน

ขอบคุณโกทูโนว์

 

         

หมายเลขบันทึก: 546936เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

         ... ขอบคุณความรู้ดีดีนี้้ค่ะ ... 

ขอบคุณผู้ให้กำลังใจ ขอบคุณ คุณหมอเปิ้ลมากครับที่สนใจ ขอบคุณผู้อ่านอีกหลาย ๆ ท่านมากครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท