ชาติหน้ามีจริงหรือ ?


 

 
 

ถ้าคุณถามว่าชาติหน้ามีไหม ? 

อาตมาก็ถามว่า พรุ่งนี้มีไหม ? ถ้ามี ... พาไปดูได้ไหม?

อย่างนี้คุณก็พาไปดูไม่ได้ ถึงแม้ว่าพรุ่งนี้จะมีอยู่ แต่ก็พาไปดูไม่ได้ อย่างนี้เป็นต้น
ถ้าวันนี้มี พรุ่งนี้ก็ต้องมี แต่สิ่งนี้เป็นของที่จะหยิบยกเอามาเป็น วัตถุตัวตนให้เห็นไม่ได้
ความจริงแล้ว พระพุทธองค์ท่านไม่ให้เราตามไปดูถึงขนาดนั้น
ไม่ต้องสงสัยว่าชาติหน้ามีหรือไม่มี
ไม่ต้องไปถามว่า คนตายแล้วจะเกิดหรือไม่เกิด อันนั้นมันไม่ใช่ปัญหา
มันไม่ใช่หน้าที่ของเรา

หน้าที่ของเรา คือ เราจะต้องรู้จักเรื่องราวของตัวเองในปัจจุบัน
เราต้องรู้ว่า เรามีทุกข์ไหม ? ถ้าทุกข์ มันทุกข์เพราะอะไร?
นี้คือสิ่งที่เราจะต้องรู้ และเป็นหน้าที่โดยตรงที่เราจะต้องรู้ด้วย 

พระพุทธเจ้าท่านสอนให้เรา ถือเอาปัจจุบันเป็นเหตุของทุกอย่าง
เพราะว่าปัจจุบันเป็นเหตุของอนาคต คือถ้าวันนี้ผ่านไป
วันพรุ่งนี้มันก็กลายมาเป็นวันนี้ นี่เรียกว่าอนาคต คือ
พรุ่งนี้ มันจะมีได้ก็เพราะ วันนี้เป็นเหตุ

ทีนี้ อดีตก็เป็นไปจากปัจจุบัน
หมายความว่า ถ้าวันนี้ผ่านไป มันก็กลายเป็นเมื่อวาน นี้เสียแล้ว
นี่คือเหตุที่มันเกี่ยวเนื่องกันอยู่ ฉะนั้น พระพุทธเจ้าท่านจึงสอนให้เราพิจารณาเหตุทั้งหลายในปัจจุบัน เท่านี้ก็พอแล้ว 

ถ้าปัจจุบันเราสร้างเหตุไว้ดี อนาคตมันก็จะดีด้วย อดีต คือ วันนี้ที่ผ่านไป มันย่อมดีด้วย
และที่สำคัญที่สุด คือ ถ้าเราหมดทุกข์ได้ในปัจจุบันนี้แล้ว อนาคต คือ ชาติหน้าก็ไม่จำเป็นที่จะต้องพูดถึง

 

ผมประทับใจหลวงพ่อ ในแง่ของความปราดเปรื่อง ... และเมตตา

หลวงพ่อ เป็นมนุษย์ที่ ปราดเปรื่องมาก มาก จริงๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 546935เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หลวงปู่ชา เปิดเลิศของคพ่อแม่ครูอาจารย์ในยุคนี้ ในด้าน ยกอุปมาอุปมัย ครับ  ... ใครอยากสอนเก่ง ต้องฟังท่านมากๆ 

ดิฉันก็เคยสงสัยค่ะ ว่าคนเราเมื่อตายแล้วเราไปไหนกัน

อ่านหนังสือเรื่องความลับของจักรวาล ก็แล้วค่ะ ยังงงๆ อยู่ แต่ก็น่าสนใจในมิติอีกหลายๆ มิติทางวิทยาศาสตร์และความเชื่อ

 

ล่าสุดเมื่อเพื่อนสนิทของพ่อเสีย ดิฉันก็ถามว่า " คุณลุงมาเข้าฝันบ้างไหม " คุณพ่อก็บอกว่า " ไม่เคยมีคนตายคนไหนมาเข้าฝันหรอกลูก ........ หากฝันไปก็คงเป็นจิตใจของเราเองที่ผูกพันและเก็บมาฝัน "  ...........

 

ขอบคุณบันทึกเตือนสติ ว่า ณ มีชีวิตอยู่ ก็ทำในสิ่งที่ดีๆ ชาติหน้าจะมีหรือไม่ไม่สำคัญ เท่ากับชาตินี้มีทุกข์น้อยๆ ก็คงพอค่ะ

 

 

...ถ้าอยากรู้ว่าพรุ่งนี้มีหรือไม่?ให้ดูวันนี้...และนึกถึงเมื่อวานที่ผ่านมา...หากอยากรู้ว่าชาติหน้ามีจริงไหม?ให้ดูปัจจุบัน...แล้วนึกถึงอดีตที่ผ่านมา...ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดนะคะ...

คำถามนี้ถามมาแต่ครั้งพุทธกาล แต่ปัจจุบันก็ยังใช้ได้อยู่ หลายคนยังโลภอยากเป็นใหญ่เป็นโตไม่แก้ไขบ้านเมืองให้ดี น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ คิดว่าการมีฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านน่าจะเท่า ๆ กัน สว.อาจมีน้อยหน่อยหรือไม่มีก็ได้ ควรหาวิธีแก้ไขให้ได้ ด้วยเพราะไม่เชื่อเรื่องชาติมีจริง

น้าน......... ผมเพิ่งเทศน์ตอนนี้จบพอดีเลยครับ   :):)

พิมพ์ผิดครับ....   ผมเพิ่ง  ฟัง   เทศน์ตอนนี้จบพอดีเลยครับ   :):)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท