JJ2013V8_12 ตำนานชีวิต จากเพื่อนรักนักพัฒนา แห่งอำนาจเจริญ


ท่านใช้อำนาจหน้าที่ คือ การเข้าไปเยี่ยม "นักโทษ ในเรือนจำ ครับ" เพราะอะไรหรือ ครับ เพราะที่นั่น คือ แหล่งที่มีการติดต่อของ "วัณโรคปอด ที่เราเรียกว่า TB ครับ"

ตำนานชีวิต

 บันทึกไม่ลับ เรื่องเล่าจากเพื่อนรักนักพัฒนา อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำนาจเจริญ ผู้ Learn จากการเป็นแพทย์ที่ รู้จักหน้าที่ที่ ต้องกระทำ

 หลายครั้งหลายโอกาสที่ JJ ได้ไปทำงานที่แถวจังหวัดอุบลราชธานี ทุกครั้งที่ไปจะชวนเพื่อนรักสองสามท่านมา "ลปรร หรือ แลกเปลี่ยน ประสบการณ์ อย่างต่อเนื่อง"

 ไม่ว่าจะกี่ทุ่มกี่ยามก็ต้องมาเจอหน้ากัน

 ล่าสุดรอกันถึง ๔ ทุ่ม ท่านอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำนาจเจริญ นพ.ชวลิต ลิมปวิทยากุล หรือ พวกเรา MD_CU 26 เรียกหันว่า "หมอฉุ่ย" ขับรถคู่ใจมารับ JJ

 ร้านข้าวต้มที่หมอฉุ่ย ท่านพา JJ ไปประจำ คือ ร้านสวงสวัสดิ์ 

 เรื่องราวของเพื่อนรัก อดีตฝาห้องนอน mate ของJJ สมัยเรียนอยู่ปี ๓ ปี ๔ หลังข้ามฟากถนนมาจาก จุฬา ใหญ่

 อาจารย์หมอฉุ่ย ท่านเรียนมัธยมปลายมาจากเตรียมอุดม แล้วเดินก้าวข้ามเลาะข้างรั้วมาเรียนที่แพทย์จุฬา

 หลังจากจบแพทยศาสตรบัณฑิต ท่านไปเป็นแพทย์ฝึกหัดที่ โรงพยาบาสรรพสิทธิประสงค์

 จำได้ว่า เมื่อปี ๒๕๑๙ เรานัด Meeting Intern จาก โรงพยาบาลขอนแก่น กับ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ท่านกลางความหนาวเหน็บ ที่เขาใหญ่ ตอนนั้น หมอวิพุธ และ JJ ต่างเป็นหัวหน้า Intern ด้วยกันทั้งคู่ และเราก็เคยนอนห้องเดียว เตียงสองชั้นเดียวกันมากันมา

 หลังจากเป็นแพทย์ฝึกหัดหนึ่งปี อาจารย์หมอชวลิตท่านไปทำงานใช้ทุนที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญถึงสามปี แล้วจึงกลับเข้าเรียนแพทย์ประจำบ้านสาขาศัลยศาสตร์ ณ โรงพยาบาลจุฬา อีกครั้ง

 หลังจบแพทย์เฉพาะทาง ท่านไปเป็นแพทย์ด้านศัลยกรรม จนเจริญเติบโตเป็นหัวหน้าแผนกศัลยกรรม

 จำได้ว่าจากวงข้าวต้ม ท่านไม่ปิดบังที่จะบอกว่าท่านไม่รู้วิธีการ เขียน Lesson Plan เพื่อสอนนักศึกษาแพทย์ ท่านให้ JJ ส่งข้อมูลให้ตลอด

 เราคุยกันทุกทุกครั้งที่ JJ มาอุบล จำได้ว่าท่านสอบแข่งขันเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ที่ ๑ หลายครั้ง แต่พอสัมภาษณ์มักจะมีคนข้ามห้วยมาคว้าตำแหน่งไป

 และแล้ววันหนึ่ง ท่านก็ได้มาเป็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ท่านเริ่มเป็นแพทย์ที่จบใหม่ คือ จังหวัดอำนาจเจริญ ด้วยความภาคภูมิใจ ท่านผ่านหลักสูตรนักบริหารระดับสูง ของกระทรวงสาธารณสุข แต่ทุกครั้งที่ JJ ไปเมืองอุบล หากท่านไม่ได้ไปราชการที่ใด เราก็จะได้ ลปรร ความคิดเห็นไม่เคยขาด

 อาจารย์หมอฉุ่ย เป็นคนอัธยาศัยดี อารมรณ์ดี ท่านชวน JJ ให้มาช่วยสร้างความเข้าใจในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล หรือ HA JJ จึงได้ชวน อ.ขาว หรือ ว่าที่หัวหน้าพยาบาล แห่งโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คือ อาจารย์ ศิริพร มงคลถาวรชัย และ รองศาสตราจารย์ เพชรากร หาญพานิชย์ มาช่วยทุกครัง 

 เพราะความเป็นเพื่อนรักกัน "พวกเราจึงไม่เคยรับค่าตอบแทนกันสักครั้งเดียว พวกเราไม่ต้องการ มาหากินกับเพื่อน Chula ด้วยกัน" ทุกครั้ง อาจารย์หมอฉุ่ย ก็จะมีขนมฝากติดมือติดไว้แก้หิวให้พวกเรา

 ล่าสุดเมื่ิท่านเกษียณอายุราชการไป ท่านเล่าให้ JJ ฟังว่า ช่วงท่านเป็น ผอ.รพ.ท่านใช้อำนาจหน้าที่ที่ต้องใช้

 ฟังแล้วดูขึงขังครับ

 ท่านใช้อำนาจหน้าที่ คือ การเข้าไปเยี่ยม "นักโทษ ในเรือนจำ ครับ"

 เพราะอะไรหรือ ครับ

 เพราะที่นั่น คือ แหล่งที่มีการติดต่อของ "วัณโรคปอด ที่เราเรียกว่า TB ครับ"

 ท่านบอก JJ ว่า หากไม่เข้าไปดู เมื่อเขาเหล่านั้น พ้นโทษออกมาจะก็ะเผยเพร่สู่โลกภายนอกได้ครับ

 ท่านอาจารย์หมอชวลิต ท่านเข้าไปเห็นสภาพแออัดของนักโทษที่อยู่กันห้องละ ๑๐ คน สภาพที่หลับที่นอนก็เอื้อต่อการแพร่เชื้อ ท่านได้ร่วมมือกับท่านผู้บัญชาการเรือนจำ แยกนักโทษที่ติดเชื้อออกมา นำที่นอนหมอนมุ้งมาตากแดดทำลายเชื้อ รักษาผู้ติดเชื้ออย่างตัังอกตั้งใจ เพื่อลดการแพร่ระบาด

 ฟังแล้วชื่นชมเพื่อนครับ "ที่ทำงานเชิงรุก โดย ลุก ออกจากห้องแอร์ แล้วเข้าไป คลุก ใน คุก" เรียนรู้ หา RCA หรือ Route Cause Analysis เพื่อกำจัดต้นตอของโรคระบาด TB

 เท่านั้นยังไม่พอมือท่านครับ "ท่านทำงานเชิงรุก ลุก ไปเยี่ยม สถานีอนามัย ในความรับผิดชอบ หลายสิบแห่ง ตลอดช่วงเวลาสามปี ของเวลาที่ท่านทำหน้าที่" ทั้งนี้เพื่อไปสร้างความมั่นใจ ในการทำงานร่วมกัน เพื่อส่งต่อผู้ป่วยเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โรคไต มารักษาต่อ แบบใกล้บ้านใกล้ใจ ครับ

 ยังไม่พอมือครับ ทุกเดือน ท่านนิมนต์พระเกจิอาจารย์ มาที่โรงพยาบาล เพื่อสอนธรรมะ และ วิปัสสนา ทุกทุกเดือน บางเดือนแน่ห้องประชุมขนาดบรรจุ ๓๐๐ คนเลยหละครับ

 ที่เล่ามาเป็น ดำนานชีวิต MD_CU26 ของแพทย์คนหนึ่งที่ผ่านร้อนผ่านหนาว รู้จักหน้าที่ความรับผิดชอบ เห็นประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์เป็นที่หนึ่ง ประโยชน์ของตนเองเป็นที่สอง สมควรเป็นแบบอย่างครับ

JJ2013

หมายเลขบันทึก: 546264เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2013 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2013 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตำนานชีวิต ให้ คิด เพื่อ พัฒนา....

ชีวิตน่าสนใจทีเดียวค่ะ

ขอบคุณเรื่องเล่าเคล้าปัญญาก่อนเลิกงาน ในยามฝนตกแบบนี้ค่ะ

^____^

 

เรียนท่านอาจารย์ JJ  ทำงานเชิงรุก ลุกจากห้องแอร์เข้าคุก สุดยอดงานเชิงรุกครับท่าน

เรียนท่านอ.JJ

สุดยอดค่ะ รุกไม่รอรับ ปกป้องและปรามในตัวแบบเบ็ดเสร็จค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท