ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ฟาร์มทูน่า..ธุรกิจสามพันล้านต่อปีที่มัลต้า


ในการไปประชุมที่ Malta.. เมื่อปลายพฤษภาคม  ป้าเจี๊ยบได้รับโอกาสที่น้อยคนจะมี นั่นคือ การไปชมการทำฟาร์มเลี้ยงปลาทูน่าค่ะ ธุรกิจนี้เจ้าของคือ ลุง Charles Azzopardi คนผมเทาขาวฟูๆ ที่ยืนกับป้าเจี๊ยบนั่นแหละ  

วันที่จะไปดู ต้องตื่นตีห้าค่ะ ท่านผอ.Internation Ocean Institute นัดหมายให้ไปเมือง St.Paul เพื่อลงเรือที่นั่น ฟาร์มของลุงเป็นปลา Blue-fin Tuna  จะดูก็ต้องลงเรือประมงไปดูกันกลางทะเล ฟาร์มนี้ใช้วิธีจับปลาตัวเล็กๆ มาปล่อยในกระชัง กระชังที่นี่ใหญ่มากๆ ลุงชาร์ลมีเป็นสิบกระชังเลย

ทุกๆวันก็จะมีคนงานนั่งเรือเอาปลาตัวเล็กๆ ไปเป็นอาหารให้ทูน่า  เลี้ยงไว้จนหนักตัวละ 100 กก.จึงขาย กก.ละ 1500 บาท ประมาณการรายได้ของเจ้าของฟาร์มคือลุงชาร์ลก็ตกปีละประมาณ 3000 ล้านบาทค่ะ...ทูน่าที่นี่ส่วนมากจะส่งไปขายญี่ปุ่น

พอกลับเข้าฝั่ง..ก็เข้าเมืองเซนต์พอลไปดูร้านขายอาหารทะเลของลุงชาร์ลด้วย เธอทำธุรกิจครบวงจร ใครต้องการซื้อสดๆที่ร้านก็เชิญ ร้านไหนจะให้ไปส่งถึงที่ก็ได้ มีรถของบริษัทนำสินค้าไปส่งให้ถึงที่.. ป้าเจี๊ยบตั้งใจว่ามามัลต้าแล้วต้องกินทูน่าให้ได้...ก็ได้กินจริงๆ อร่อยสุดๆ..ไปเลย..

 
 
 
 

หมายเลขบันทึก: 546082เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...เป็นกิจการใหญ่นะคะรายได้สามพันล้านต่อปี...การทำฟาร์มในทะเลของไทยที่เคยเห็นก็มีแถวระยอง เป็นการเพาะเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อ ...ขอบคุณค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท