วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

คิดถึงซัน 17.8.56 : กินน้อย พูดน้อย นอนน้อย


การกินน้อย นอนน้อย พูดน้อย นั้นเพื่อให้เรารู้จัก ความพอดี ............ความหมายชัดเจนลึกซึ้งมากนะลูก ลองฝึกดูนะครับ.....เราจะเห็นว่าความพอดี สำหรับเราแล้ว มันอยู่ตรงไหน :):)

ธรรมะหลวงปู่ชา ป้าป๊าชอบมากเลยครับ......................

      สมัยป้าป๊าเด็กๆ............. หลวงปู่ชามาบ้านอากงอาม่าบ่อย  และอากงก็เคยอุปฐากหลวงปู่ชาด้วยแหละ....:):)

      มีอยู่วันหนึ่ง อากงเล่าให้พวกเราฟัง  หลวงปู่ชาแวะมาที่บ้าน ตอนนั้นอากงทำร้านถ่ายรูป.... ห้องภาพ "คิงส์" ดังมากกก!! (คืออากงหัวเราะดังมากกก  ฮาๆๆๆ อากงชอบเรียกร้านตัวเองให้กับลูกค้าฟังว่า  "คิงส์-คองโฟโต้" เขาหัวเราะชอบใจกันใหญ่....)

      หลวงปู่ชา: "เฮียคิงส์...... อาตมาจะไปชลบุรี....."

      อากง: งงไปพักหนึ่ง........" รถผมเป็นกระบะนะครับ.......หลวงพ่อ??!! " อากงเกรงว่าหลวงปู่ชาจะนั่งลำบาก ลำบากในการเดินทางทั้งๆหลวงพ่อมีรถดีๆต่างๆรออยู่แล้ว

      หลวงปู่ชา: "เฮียคิงส์......รถกระบะก็รถกระบะ....."

      อากง: "....ไปได้ครับ.....:) "   ทั้งคู่ก็ไปกัน........  อากงเล่าว่าหลวงพ่อชาต้องการเดินทางไปเงียบๆ....ไม่ต้องมีใครตาม หรือเหตุอะไรก็ไม่ทราบได้...............   (สมัยนั้น ป่าป๊ายังเด็กมากไปหน่อย ไม่รู้อะไรเลยว่า ครูบาอาจารย์มาถึงบ้าน เจอกันให้เห็น ยังงงงงง ไม่รู้จักเรียนรู้ธรรม.......  เพิ่งมาศึกษาบ้างก็เมื่อปีที่แล้วเองซัน...... แต่ป่าป๊ามีเรื่องเล่าเยอะเลย ไว้จะมาบันทึกถึงซันบ่อยๆ) 

หลวงปู่ชาสอนเรื่องหนึ่งป่าป๊าชอบมาก: (ป่าป๊ามาคิดต่อ....)

เรามาปฏิบัติธรรม เราต้องฝึกดูใจตัวเอง.....

การฝึกอย่างหนึ่งคือ   วันๆหนึ่ง.... เรากินให้น้อย  นอนให้น้อย  พูดให้น้อย  

ฟังดูแล้วเหมือนกับตรงข้ามกับทางสายกลางๆ ที่หลวงปู่สอน.......

แต่หลวงปู่สอนต่อไปว่า..................

การกินน้อย นอนน้อย พูดน้อย นั้นเพื่อให้เรารู้จัก    ความพอดี   ............ความหมายชัดเจนลึกซึ้งมากนะลูก ลองฝึกดูนะครับ.....เราจะเห็นว่าความพอดี สำหรับเราแล้ว มันอยู่ตรงไหน :):)

 

ขอกราบเท้า......หลวงปู่ชา ครูบาอาจารย์ของที่บ้านเรา มา ณ ที่นี้ครับ.....:)

 

หมายเลขบันทึก: 545717เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะ.

น้อยๆ.>> พอดี. >> พอเพียง

^___^

สาธุ

อาจารย์สบายดีนะคะ

ว๊า..วันนี้กินแบบบุฟเฟ่ไปแล้วค่ะ 555

ขอบคุณบันทึกดีๆค่ะ

ชลัญ กินมาก พูดมาก นอนมาก  555

ไม่ได้สักข้อเลย ถึงได้เกินไม่พอดีสักที อิ อิ 

 เรากินให้น้อย  นอนให้น้อย  พูดให้น้อย 

 

อากงของลูก หรือพ่อของพี่ก็สอนลูก ๆ คล้าย ๆ กัน

ท่านสอนว่า กินน้อยพออิ่ม นอนน้อย ไม่จำเป็นไม่ต้องพูด 

แต่ตัวท่านเองพูด(เยอะพอควร)ตอนสอนลูก ซึ่งท่านใช้การเขียนจดหมาย โดยให้ลูกคนหนึ่ง(พี่)เป็นคนเขียนจดหมายสอนลูก ๆ คนอื่น ๆ อีกทีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท