การถอดบทเรียนนำไปสู่การสร้างความรู้


เมื่อเช้าข้าพเจ้าได้อ่านบันทึกของ อ.ดร. ประพนธ์ http://www.gotoknow.org/posts/545546 ชื่อบันทึกเรื่อง 

สะท้อนประเด็น "การถอดบทเรียนความสำเร็จ"

ในทัศนะของข้าพเจ้าเห็นสอดคล้องกับอาจารย์ที่ว่า "การถอดบทเรียนนั้นถือเป็นการใคร่ครวญในตนเองเมื่อเราได้ผ่านประสบการณ์เรื่องราวที่มีปฏิสัมพันธ์กับสรรพสิ่งต่างๆ ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม"...

เราได้เข้าไปคลุกอยู่ในวงๆ หนึ่งที่ประกอบไปด้วยบุคคล เรื่องราว การเรียนรู้ก็จะปรากฏขึ้นผ่านกระบวนการสามอย่างคือ การฟัง...การคิด-จินตนาการตาม และ การนำสิ่งที่ได้จากการฟังและคิดตามนั้นมาใคร่ครวญและนำไปสู่แนวทางการกระทำที่สามารถนำไปสู่การทดลองปฏิบัติใช้ และที่สุดเราจะได้เกิดเป็น "ความรู้" เกิดขึ้น

การฟังนั้นมีความหมายมาก ... หากปราศจากการฟังก็เท่ากับเราเริ่มปิดประตูของการเรียนรู้ที่นำไปสู่การสร้างความรู้

หลายๆ ครั้งที่เราจะได้ปรากฏในตัวเราเองว่า เมื่อเราขาดการฟัง...เราจะขาดการปฏิบัติที่นำไปสู่การสร้างความรู้เกิดขึ้น

...

๑๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 545645เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ เห็นภาพนี้แล้วรู้สึกยินดีมากๆเลย อนุโมทนาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท