วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

วันหยุด ได้ต้อนรับ อาจารย์หมอ จาก ศิริราช


คนเราจะมีอะไรครับ..... หัวเราสูงเพียงไหนสุดท้ายก็ต้องติดดิน.......

 

ที่ริมแม่น้ำโขง..............

ที่ริมแม่น้ำมูล.......................

อาจารย์ตั้งข้อสังเกตุว่า ที่หนึ่งน้ำไหลเชี่ยว................ เสียงสายน้ำดัง ไม่หยุดนิ่ง.........

อีกที่หนึ่ง..................... น้ำไหลไม่แรง...........  แทบจะไม่ได้ยินเสียงน้ำ.......

ผมนึกถึงเทศน์หลวงพ่อชาตอน............"น้ำไหลนิ่ง"  =  ท่านเคยเห็นมั้ย...???  น้ำมันไหล....แต่นิ่ง.....:):)

 

ไปส่งอาจารย์หมอก็แวะ แถมให้อีกวัด

วัดนี้ผมมีความหลังอยู่.........5555

ตอนผมยังเด็กๆ คุณพ่อผมพาผมมาหา หลวงปู่บุญมี  (หลวงปู่บุญมี โชติปาโล)  

อยู่บ่อยครั้ง.............   โดยให้หลวงปู่เหยียบหัว!!!   ชนิดไม่แรงไม่เหยียบ....555

เรื่องจริงนะครับ.....  เหยียบหัวผมเป็นพรมเช็ดเท้าไปเลย....... 555

ผมว่านี่เป็นอุบาย ครูบาอาจารย์ อย่างหนึ่ง ได้ผลมาก ทำให้ผมจำจนแก่ขนาดนี้เลย....

จำว่า  คนเราจะมีอะไรครับ.....  หัวเราสูงเพียงไหนสุดท้ายก็ต้องติดดิน.......

(สมัยนั้นผมเด็กมากจนจำ หน้าตาหลวงปู่ไม่ได้เลย ได้มาเห็นรูปหลวงปู่ ผมจำได้เพียง หลวงปู่มี ตัวผอมๆ...เท่านั้น แต่หลวงปู่ฝาก หลักธรรมให้ผมติดตัวจนตายได้......เก่งมากๆๆ)

 

ถ้าเรายังมีชีวิตอยู่.....  ก็อย่าให้หายใจทิ้งไปวันๆนะครับ.......



ดูๆไปแล้ว พ่อแม่ ญาติพี่น้อง......  พาผมมาสัมผัส วัด สัมผัสครูบาอาจารย์อย่างใกล้ชิด แม้ตอนนี้จะละสังขารไปบ้างแล้ว.......

เป็นผลส่งต่อ .......... ให้กลับมาเข้าใจ มาพิจารณาบทเรียนชีวิตได้อย่างน่ามหัศจรรย์  :):):)

หลายครั้งที่เรา อยากอธิบายปรากฏการณ์ทางธรรม ในพระพุทธศาสนา ด้วยหลักวิชาการ หลักธรรมจากที่ต่าง เพราะเกรงว่าตัวเองจะไม่มีหลักการ หลักวิชาการที่เป็นกลางพอ......  

แต่สำหรับผมตอนนี้ ถ้าให้ถามตัวเองไปเรื่อยๆ และหาคำตอบไปเรื่อยๆ ว่า 

สมองเราทำงานอย่างไร ....??? 

ามไปเรื่อยๆนะ.....  จะมีใครไหมที่ตอบได้ทุกคำถาม?  

อย่างนี้แล.... ผมจึงหยุดจะหาเหตุ ผล มาอ้าง มาเทียบเคียง....... 

ผมจึง หยุด.......   เพราะหลักธรรม จริงๆแล้วตอบคำถามเหล่านี้มานานมากแล้ว.......  

 

หมายเลขบันทึก: 545462เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2013 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

น้ำไหลน้อยแต่ไหลบ่อยน้ำยังหมด  คุณธรรมแม้ทำน้อยแต่ทำบ่อยคงปรากฎ

ชอบข้อคิดนี้จัง

ถ้าเรายังมีชีวิตอยู่.....  ก็อย่าให้หายใจทิ้งไปวันๆนะครับ.......

สมัยผมเป็นเด็กอยู่วัด เจอหลวงพ่อวัดใต้และหวงพ่ออุตตมะครับ

ทำไมยิ่งเขียนไปๆ ตัวหนังสือมันใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ 5555  สงสัยต้อง หยุด ก่อน ตัวมันจะเต็มหน้าจอ 555

โอ้  101 กับ อ. ขจิต มาเร็วมาก..............

น้ำไหลน้อยแต่ไหลบ่อยน้ำยังหมด  คุณธรรมแม้ทำน้อยแต่ทำบ่อยคงปรากฎ   

หลวงพ่อชาบอกว่า.........  น้ำที่ไหลเป็นหยดๆๆ  ต่อเนื่องกันก็เป็นสาย........... ไหลเป็นสายน้ำหยดๆๆๆๆๆๆๆ   ไม่หยุด ต่อเนื่องกันไป...

อ. ขจิต ก็ได้พบเจอ ได้ใกล้ชิด ครูบาอาจารย์เหมือนกันนะครับ...............:)

 

...ซาบซึ้งค่ะ...ขอบคุณมากค่ะคุณวิชญธรรม

กำลังซาบซึ้ง พอมาถึงความเห็นเรื่องขนาดตัวหนังสือแล้ว ได้หัวเราะเลยค่ะ จริงๆด้วยนะคะ

     ซาบซึ้ง + ขำๆ ก็ดีนะครับ.....อาจารย์....555

ดีมากๆ ค่ะ ....โชคดีแค่ไหนที่ได้อ่าน ธรรมะ และยิ้ม ยิ้ม ไปด้วยค่ะ

 

ขออนุโมทนาค่ะ

ยังมีสติๆ ใจเรามักใหญ่ขึ้นๆพองขึ้นๆ

ที่ครั้งที่เบิกบาน ก็คงคล้ายๆตัวหนังสือ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท