ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ปลุกพลังในตัวคุณ


ปลุกพลังในตัวคุณ

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

                คนที่ประสบความสำเร็จอย่าง เอดิสัน นักประดิษฐ์เอกของโลก,ลินคอล์น อดีตประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ของสหรัฐ ,  มหาตะมะ คานธี อดีตผู้นำที่ชาวอินเดียรักและให้ความเคารพตลอดกาล, เดล คาร์เนกี อดีตอาจารย์ผู้สอนวิชาการพูดระดับโลก ผู้นำเหล่านี้ มักดึงพลังจากภายในตัวของเขาเอง ออกมาใช้มากกว่าผู้อื่น

                อีกทั้งผู้นำเหล่านี้ รู้ว่าตนเอง มีความรัก ความชอบ ความต้องการอะไรในชีวิตอย่างแท้จริง พวกเขามีอุดมการณ์ รวมทั้งยอมตายเพื่ออุดมการณ์หรือยอมตายเพื่อแลกกับสิ่งที่เขาต้องการ

                เดล คาร์เนกี เขาต้องการเปิดสอนการพูด จึงไปนำเสนอหลักสูตร “ การพูดต่อหน้าสาธารณชน ” เพื่อไปเป็นอาจารย์สอนยังมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย แต่ก็โดนปฏิเสธ แต่เขาไม่ย่อท้อ เขาจึงได้ไปนำเสนอหลักสูตร แก่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ก็ถูกปฏิเสธกลับมาอีก เพราะเหตุว่า ทั้ง 2 สถาบัน คิดว่าคงไม่มีคนสนใจเรียน แล้วในที่สุด เขาเปิดสอนในโรงเรียน ไว.เอ็ม.ซี.เอ ซึ่งต้องเรียนหรือต้องสอนในช่วงกลางคืน โดยทาง ไว.เอ็ม.ซี.เอ ได้ตกลงให้ค่าจ้างเขาเป็นเปอร์เซ็นต์ ตามจำนวนคนที่เข้าเรียน แทนการจ้างโดยการจ่ายเป็นเงินเดือนประจำ เนื่องจากไม่เชื่อมั่นว่าจะมีคนมาเรียนเป็นจำนวนมาก

แต่ในที่สุด หลักสูตรของเขาได้รับการยอมรับอย่างมากมาย คนมาสมัครเรียนเป็นจำนวนมาก ทำให้เงินที่เขาได้รับเป็นเปอร์เซ็นต์ ตามจำนวนคนเข้าเรียน มีจำนวนมากกว่าหลายเท่าของเงินที่ทาง ไว.เอ็ม.ซี.เอ จะใช้จ้างเขาเป็นเดือนในตอนแรกเสียอีก ปัจจุบันหลักสูตรของเขาได้มีการแพร่หลายและใช้เรียนไปทั่วโลก

ทำไม เดล คาร์เนกี จึงประสบความสำเร็จ ? ปัจจัยหนึ่งก็คือ เขารู้จักตนเอง เขารู้ความต้องการของตนเอง และเขาดึงพลังจากภายในตัวของเขามาใช้อย่างเต็มที่

อยากเก่งต้องมี Passion (ความชอบ ความอยาก ความหลงใหล)ในการทำธุรกิจถ้าให้เลือกระหว่างมีเงินทุนมากกับมี Passion ผมเลือกการมี Passion มากกว่า เพราะการมี Passion จะทำให้เราเกิดความกล้า ความอดทน ความมุ่งมั่น ไม่บ่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ออกมาจากภายในใจของเรา อีกทั้งคนที่ประสบความสำเร็จมักมี Passion เกือบทุกคน(คนส่วนใหญ่หรือคนธรรมดามักยอมแพ้ในระหว่างทาง แต่คนที่ประสบความสำเร็จ เขาจะพยายามเดินไปให้ถึงฝั่งฝัน ด้วยใจที่รักในสิ่งนั้น)

อยากดึงพลังภายในตนเอง ทำอย่างไร? คนโดยทั่วไปหรือคนธรรมดา มักจะไม่มีเป้าหมายในชีวิต ตรงกันข้ามกับคนที่ประสบความสำเร็จเขามักมีเป้าหมายในชีวิต หากต้องการดึงพลังภายในตนเองออกมาใช้ กระผมขอแนะนำว่า ท่านควรวางเป้าหมายในชีวิตให้แก่ตนเองก่อนเป็นลำดับแรก เพราะการมีเป้าหมายจะทำให้เรามีทิศทางในการเดินทาง ไม่หลงทาง ไม่ใช้เวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

อยากประสบความสำเร็จ ต้องเริ่มจากตัวเราเอง หลายคนมักโทษคนอื่น บางคนโทษฟ้า โทษดิน โทษอากาศ แต่จริงๆแล้ว คนที่ประสบความสำเร็จ เขาจะเริ่มเปลี่ยนแปลงที่ตัวเองก่อน เปลี่ยนแปลงอย่างไร เปลี่ยนแปลงตนเองโดยการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ตลอดเวลา เช่น การอ่านหนังสือทุกวัน,การเข้าสัมมนา การอบรม , การคิดแง่บวก , ฝึกการพูด เป็นต้น

ดังนั้น หากท่านเป็นคนหนึ่งที่ต้องการประสบความสำเร็จ ท่านควรสร้างเป้าหมายของตนเองขึ้นมา แล้วทุ่มเทพลัง ดึงพลังของตนเองออกมาใช้อย่างเต็มที่ แล้วท่านก็จะเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลาย

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 545459เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2013 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2013 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท