"จะไคร"ทองคำ!!!!!!


เมื่อวานได้รับโทรศัพท์จาก"พี่สมเวส"ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกบ้านขอนทองคำ ว่าสมาชิกกำลังตัดตะไคร้ งานนี้ก็เลยไปเก็บภาพและให้กำลังใจกับสมาชิกกลุ่มกันซะหน่อย....พอดีได้"ลำไย"จาก"พี่สาวกอหญ้า"มาเมื่อวันก่อน..ก็เลยนำไปฝากสมาชิกกลุ่มด้วยล่ะครับ....

                            -"เจอกันเมื่อวันงานจุดเทียนชัยถวายพระพรพี่ลืมบอกว่าสมาชิกกลุ่มเขากำลังตัด"ตะไคร้"ขาย...และวันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายแล้วนะ..ยังไงก็ลองเข้าไปดูได้นะเกษตร..."เป็นเสียงของ"พี่สมเวส  เพชรทูล" ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านขอนทองคำ ที่โทรมาบอกผมเมื่อช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ครับ...เพราะว่าเคยบอกเอาไว้ว่า"หากวันไหนสมาชิกกลุ่มตัดตะไคร้ขายให้โทรบอกด้วย"และเมื่อได้รับการบอกกล่าวตามความประสงค์แล้ว..ช่วงบ่าย ๆ ของเมื่อวานนี้ผมจึงออกไปดูสมาชิกกลุ่มเขาตัด"ตะไคร้"หรือ "จะไคร"ครับ...ไปเยี่ยมชมกิจกรรมของกลุ่มทั้งที..มีหรือที่...."คุณเพชร"...จะไม่นำมาเล่าให้ฟัง 55555

1.นี่แหละครับ"จะไคร"หรือบางท่านรู้จักกันในนาม"ตะไคร้"นั่นเอง...เป็นกิจกรรมหนึ่งของ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านขอนทองคำ"ที่ได้"ปลูกจะไครขาย"เป็นอาชีพเสริมครับ...หลายท่านคงจะเคยได้ติดตามในบันทึกก่อนหน้านี้ของผมหลาย ๆ เรื่องที่ได้บันทึกเกี่ยวกับกิจกรรมของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านขอนทองคำ ที่มีกิจกรรมด้านการเกษตรโดยเน้นในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลัก ไม่ได้เน้นในเรื่องของรายได้ที่มาก แต่เป็นการหารายได้เสริมในอาชีพหลักของตนเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพ"การทำนา,ทำไร่"เป็นหลักน่ะครับ...และเพื่อเป็นการเรียนรู้ถึงชื่อภาษาถิ่นของ"ตะไคร้"ของทางบ้านผมไปพร้อมๆ กับกิจกรรมของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านขอนทองคำ จึงขอให้ชื่อบันทึกนี้ว่า"จะไครทองคำ"ก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!

2.หลังจากที่ได้รับโทรศัพท์แล้ว....ผมก็ออกเดินทางใช้เวลาประมาณสิบนาทีก็ไปถึงบ้านของทองคำ ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับตัวอำเภอพรานกระต่ายครับ (ไวหรือเปล่า??ฮ่า  ๆ) สมาชิกกลุ่มกำลังช่วยกันตัดแต่ง"จะไคร"เพื่อที่จะขายอยู่พอดี จึงเก็บภาพไว้ก่อนและต่อด้วยการสอบถามถึงรายละเอียดของกิจกรรมครับ...สอบถามแล้วได้ความว่า"สามวันที่ผ่านมาได้ตัด"จะไคร"เพื่อขายให้กับกลุ่มเกษตรกรในเขตของอำเภอลานกระบือ เขามารับซื้อต้นพันธุ์"จะไคร"ของที่นี่ไปปลูกเพื่อขายใบน่ะครับ น่าสนใจมาก ๆ เอาเป็นว่าตามผมไปดูแปลงปลูก"จะไคร"กันต่อดีกว่าครับ...

 

2.ผมไปดูแปลงปลูก"จะไคร"ของสมาชิกท่านหนึ่ง คือ"ป้าสมใจ"แปลงนี้เคยใช้ทำนามาก่อนครับ มาถึงตอนนี้ปรับเปลี่ยนมาปลูก"จะไคร"ขาย เป็นรายได้เสริม มีพื้นที่ไม่มากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้อย่างดีและเหมาะสมทีเดียวครับ....

 

3.ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับ"ป้าสมใจ"มาดูวิธีการ"ตัด"จะไคร"กันก่อนนะครับ...งานนี้"ป้าสมใจ"ได้มอบหมายให้"หลานสาว"มาเป็นคนสาธิตวิธีการตัด"จะไคร"ให้ผมดูเป็นตัวอย่างครับ...ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยใช่ไหมครับ????ฮ่า ๆ ๆ 

4.หลังจากได้"จะไคร"แล้วก็นำมาตัดแต่ง วันนี้ผมได้"พี่วิลา สงวนสิน"เป็นคนสาธิตการตัดแต่ง"จะไคร"สำหรับ"ต้นพันธุ์จะไคร"ไม่ต้องตัดแต่งมาก เพียงแค่ลอกเอากาบออกและตัดรากนิดหน่อยก็ใช้ได้แล้วล่ะครับ....วิธีการก็ทำตาม"พี่วิลา"ตามภาพได้เลยครับ..และต่อไปจะขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับ"ป้าสมใจ"(เสื้อสีม่วง) วันนี้"ป้าสมใจ"เดินไม่ค่อยสะดวกเพราะว่าเจ็บขา แต่ก็อุตสาห์เป็นนางแบบให้ผม"เก็บภาพ"มาฝากทุกท่านได้...วันนี้"ป้าสมใจ"สาธิตขั้นตอนการ"ชั่ง"และ"มัด"จะไคร ครับ...มัดหนึ่งก็มีน้ำหนัก 2 กิโลกรัม...สังเกตเห็น"เครื่องชั่ง"ไหมครับ?? ตามผมมาดูความเที่ยงตรงของเครื่องชั่งกันต่อดีกว่า ฮ่า ๆ 

 

5.ภูมิใจนำเสนอ"เครื่องชั่ง"ที่ได้มาตรฐานนี้มาก ๆ ครับ ฮ่า ๆ ๆเป็นเครื่องชั่งที่ได้มาตรฐานการรับรองคุณภาพในน้ำหนักที่เที่ยงตรงของ"ป้าสมใจ"ครับ...เห็นถาด"เครื่องชั่ง"แล้ว...ก็ฮา....ละครับงานนี้....ฮ่า ๆ 

 

6.หลังจากออกจากบ้าน"ป้าสมใจ"แล้วผมก็มาดูแหล่งรวม"จะไคร"ต่อที่บ้าน"ป้าประนอม อินทฤทธิ์"ครับ.. วันนี้"น้องหยวก"เลขากลุ่ม ได้เป็นคนตรวจสอบคุณภาพและเช็คน้ำหนักของจะไครอีกรอบหนึ่ง เห็นไหมครับกลุ่มนี้เขามี QC ซะด้วย..."น้องหยวก"เคยเป็นสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรมาก่อน พอแต่งงานมีครอบครัวแล้วก็กลายมาเป็นสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรต่อน่ะครับ...สอบถามข้อมูลจาก"น้องหยวก"แล้ว ได้ความว่า เริ่มตัด"จะไคร"ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม จนมาถึงวันนี้ รวม ๆ แล้วได้"จะไคร"ประมาณ 3 ตันกว่า ๆ ครับ เขารับซื้อ"ต้นพันธุ์จะไคร"ในราคากิโลละ 5 บาท รวม ๆ แล้วก็ได้ค่า"จะไคร"ประมาณ 15,000 บาท ครับ โดยเงินที่ได้ก็จะกระจายไปยังสมาชิกกลุ่มที่ปลูก"จะไคร"อาจจะไม่เป็นรายได้ที่มากมายนัก แต่ก็ถือว่าเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งครับ....

7.กิจกรรมการ"ปลูกจะไคร"ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านขอนทองคำนี้ เริ่มขึ้นได้ประมาณสามปีครับ ผมและสมาชิกได้พูดคุยกันต่อว่าเราจะพัฒนาต่อยอดกิจกรรมนี้อย่างไรดี....นอกจากที่เราปลูกเพื่อขายต้นพันธุ์และขายให้กับแม่ค้าน้ำพริกแกงแล้ว หากจะให้ได้ราคาที่สูงกว่านี้ต่อไปก็คงจะต้องหาตลาดในรูปแบบใหม่ ๆ หรือไปตามดูกลุ่มเกษตรกรที่นำพันธุ์"จะไคร"ที่นี่ไปปลูกเพื่อ"ขายใบ"ว่าเขาทำกันอย่างไร??? หากมีโอกาสคงจะได้แนวทางการพัฒนากลุ่มและสามารถเพิ่มรายได้จากการ"ปลูกจะไคร"เป็นอาชีพเสริมที่มีรายได้สูงขึ้นนั้นเองครับ..

สำหรับวันนี้.....กิจกรรมของผมสนุกหรือเปล่าครับมิตรรัก G2K??????

                                                                 สวัสดีครับ

                                                                เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                 14/08/2556

 

หมายเลขบันทึก: 545449เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2013 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอขอบคุณบันทึกนี้มากเลยนะครับ

 

.... ตะไคร้...ทองคำจริงๆๆ ค่ะน้องเพชร เพราะ .... ขายไ้ด้เงิน ... ...ได้กำไร ... ชื้อทองได้ ... หลายๆ บาท  เชียวนะคะ ...

 

ขอบคุณค่ะ 

 

   

 

 

 

ขอบคุณตะไคร้ทองคำ

เอาฟักทองมาแลกค่ะ

ชอบตราชั่ง ครับ เข้าใจดัดแปลง แต่เอ๊ะ แล้วน้ำหนักล่ะ จะขายกันยังไง?

" จะไคร "  คือ  " ตะไตร้ " นั่นเองเนาะ  ... ชอบเครื่องชั่งไฮเทคจ้ะ อิ อิ

...ตามมาเยี่ยมชมและอ่านเรื่องราวของ "จะไคร"ทองคำนะคะคุณเพชร ...ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์ ชยพร....

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจและยินดีที่ได้นำเสนอเรื่องราวของ"ตะไคร้"อาชีพเสริมของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรฯ ครับ..

 

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น..

-งานนี้คงต้องขายตะไคร้มากซักหน่อย น่าจะประมาณ 10 ตัน น่ะครับ..

-ถึงจะซื้อทองได้ 5555

-แต่อย่างไรก็เปลี่ยนจาก"ตะไคร้"เป็นทองได้แน่นอนคร้าบ!!!

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับศอษย์พี่หนูรี..

-ขอบคุณสำหรับ"หัวใจฟักทอง"ที่นำมาแลก"จะไคร"นะครับ.

-ดูน่ารักจริง ๆ ครับ"หัวใจสีทอง"

-ขอบคุณนะครับ

 

-สวัสดีครับคุณ พ.แจ่มจำรัส...

-เกี่ยวกับมาตรฐานของตาชั่งเป็นมาตรฐานสากลครับ 55

-พอเปลี่ยนถาดตาชั่งเป็น"ฝาปิดพัดลม"แล้ว "ป้้าสมใจ"ก็ปรับเข็มตาชั่งให้ตรงตามมาตรฐานครับ..

-ส่วนหนึ่งน่าจะทำให้ชั่ง"จำไคร"ได้ทีละมาก ๆ ไม่ต้องกลัวหล่นจากตาชั่งน่ะครัีบ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ...

-ใคร ๆ ก็ชอบ"ตาชั่ง"5555

-"จะไคร"คือ"ตะไคร้"นั่นเองครับ..

-ยำตะไคร้อร่อยดีครับครู..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ ดร.พจนา..

-ยินดีที่มาเยี่ยมบันทึกนี้ครับ..

-ขอบคุณสำหรับดอกไม้ที่มอบใ้ห้ในบันทึกที่ผ่านมาของผมนะครับ..

-ดีจัง..จะไคร...ดังไปไกล....ทั่วโลก...

-ขอบคุณครับ

ชอบมากคะ 

จะไปปลูกที่นาบ้าง ตระไค้หอมทำสมุนไพร ไล่ยุง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท