SWOT เชียงเครือวิทยาคม มองมุมผม


สวัสดีครับ  เมื่อไม่นานมานี้ผมได้มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาครูทั้งระบบร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต  1  มีทั้งหมด  12  โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ  โดยหลักใหญ่ใจความของโครงการนี้คือ สร้างชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์หรือชุมชนครูนักปฏิบัติ  ซึ่งก็ได้ดำเนินโครงการมาระยะหนึ่งแล้ว  โดยเวทีแรกนั้นจัดขึ้นในวันที่ 31 พฤษภาคม  2556  ณ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์  เขต  1  และเวทีที่สองจัดระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายน  2556  ณ  โรงเแรมตักสิลา  ระยะนี้จะอยู่ในช่วงที่สองคือ  ลงพื้นที่เพื่อศึกษาสภาพปัญหาจริงของครูและผู้อำนวยการ  และเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายผมจึงถือวิสาสะวิเคราะห์โรงเรียนเชียงเครือวิทยาคมแบบ SWOT ในมุมมองของผมเองหลังจากที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูในโรงเรียน   20130809003338.pdf  และได้ข้อเสนอแนะดังนี้ครับ

1. ควรมีการบูรณาการโครงงานกับทุกกลุ่มสาระ 

2. หลักสูตรท้องถิ่นควรมีกระบวนการตั้งแต่การเพาะต้นกล้าจนถึงขั้นตอนการกรีดยางพารา โดยสอนให้ครบวงจร (ปัจจัยการผลิต)

3. ทำให้ชุมชนหรือผู้ปกครองรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของร่วมกัน

4. หากเชิญผู้ปกครองมาเป็นวิทยากรในหลักสูตรทิ้งถิ่นด้วยจะทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน และทัศนคติที่ดีต่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรู้จากการปฏิบัติ ไม่ใช่จำกัดเฉพาะในห้องเรียน


หมายเลขบันทึก: 545030เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2013 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2013 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมชอบสองประโยคปิดท้ายที่ว่า "...จะเกิดทัศนคติที่ดีต่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรู้จากการปฏิบัติ ไม่ใช่จำกัดเฉพาะในห้องเรียน"....  ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท