"ฟ้าคราม" สาวน้อยบ้านนา


"ฟ้าคราม" สาวน้อยบ้านนา

            "ฟ้าคราม" สาวน้อยบ้านนา วัยนี้ช่วง ๒ ขวบ ๑ เดือน ปู่เรได้ซื้อรถ "อีแต๋น" เพื่อสะดวกในการขนของไปทำนา โดยปู่เรตัดสินใจซื้อต่อพรรคพวกกันที่เขาเลิกทำนาแล้ว ในราคา ๑๕๐,๐๐๐ บาท เครื่อง ๑๒ แรง ยังอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดี...พ่อเพรียงของเจ้าฟ้าครามดีใจมากที่สามารถไปนาได้โดยไม่ต้องขี่รถมอเตอร์ไซด์พาหนูตะรอนผ่านแดดไปแล้ว...เพราะย่าสังเกตเห็นหนูช่วงนี้ ผิวหนูคล้ำขึ้น ย่ายังไปเทียบสีผิวของย่ากับตัวหนู ซึ่งย่าบอกหนูว่า..."ฟ้า ฯ หนูผิวคล้ำขึ้นนะ" หนูก็ได้แต่ยิ้ม ๆ...

 

 

            พัฒนาการของหนูช่วงนี้ หนูเริ่มใส่รองเท้าแตะที่ไม่ต้องมีสายรัดส้นได้แล้ว (ใส่แบบสวม) สามารถเดินได้โดยรองเท้าไม่หลุดจากเท้า...เวลาหนูจะขึ้นบันได แต่ก่อนหนูจะต้องจับราวบันได แต่ตอนนี้หนูขึ้นได้โดยหนูสามารถทรงตัวขึ้นบันไดได้ด้วยตัวของหนูเอง (ไม่ต้องจับราวบันได) ย่าเห็นหนูเมื่อวันเสาร์ หนูทำได้ด้วยตัวของหนูเอง เล่นเอาย่าเห็นแล้วเกิดอาการ "งง"..."ฟ้าฯ ทำได้ไง" หนูรู้เรื่องมากขึ้น หนูเป็นเด็กช่างสังเกต ช่างซัก ช่างถาม แต่ไม่ซน พูดกันรู้เรื่อง ไม่ดื้อ ไม่งอแง หนูเป็นเด็กเรียบร้อยในความคิดของย่า เพราะเด็กไม่เรียบร้อยจะมีอีกลักษณะหนึ่ง...หนูเริ่มพูดคำว่า "ค่ะ" ได้แล้ว จนแม่อ้อมแซวหนูว่า "นั่นแน่!!! ฟ้าฯ พูดค่ะได้แล้ว" เพราะแต่ก่อนหนูจะพูด "จ๊ะ" อาจเป็นเพราะหนูได้ยินย่าพูดกับหนู ย่าจะมีคำว่า "ค่ะ" ทิ้งท้ายให้หนูตลอด หนูจึงจำและพูดตาม...เพราะย่าคิดว่า...การสอนให้หนูพูดคำว่า "ค่ะ" "ค๊า" "คะ" เป็นมารยาทของเด็กผู้หญิงโดยเฉพาะเด็กที่เป็นคนไทย "ยังควรต้องมี"...

            หนูพูดเป็นประโยคได้แล้ว เช่น หนูเห็นพ่อเพรียง + แม่อ้อม จะไปนา หนูถามขึ้นมาว่า "ไปไหนกัน?" ทำให้ย่าเห็นพัฒนาการของหนูว่า หนูเริ่มพูดเป็นประโยคได้บ้างแล้ว...ลักษณะท่าทางของหนูในช่วงนี้ หนูชอบทำท่าทางยึกยัก เหมือนเด็กขี้เล่น ขี้แหย่คนอื่นที่อยู่ใกล้ตัวของหนู...ใคร ๆ ก็บอกหนูว่า หนูเป็นเด็กที่มีอารมณ์ดี...เวลานั่งรถยนต์ไปกับย่า หนูจะชอบนั่งคู่ไปด้วยตรงคอลโซนกลาง ชอบซบไหล่ย่า เผลอบางครั้งก็จะหลับ จนย่าต้องจอดรถข้างทางเพื่อเอาหนูให้นอนบนเบาะซึ่งจะปลอดภัยกว่า...

            หนูเห็นย่าซักผ้า หนูก็จะมานั่งร่วมวงทำท่าซักผ้าด้วย ย่าก็ปล่อยให้หนูทำ ย่าไม่ท้วงหรือทัก เพราะนี่คือ...การสอนอีกวิธีหนึ่งที่ผู้ใหญ่ควรสอนให้เด็กได้ช่วยตัวเอง ดีกว่าไปทักท้วงแล้วทำให้เด็กไม่มั่นใจ ไม่กล้าทำ ไม่กล้าแสดงออก...

อ่าน เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ทุกตอนได้จากที่นี่...เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 544869เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ"ฟ้าคราม"

-เธอโตขึ้นมาแล้วนะสาวน้อย....

-ฟ้าครามในวัยใส....

-ได้ขึ้นรถอีแต๋นด้วย..

-พี่ๆ สมาชิกยุวเกษตรกรชวน"สาวน้อย"ไปช่วยกันดำนาครับ..

น้องฟ้าครามโตไวมากๆๆ

ชอบรถอีแต๋นครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท