แก้ปัญหาสวนหย่อมหน้าห้องเรียนป.4 ที่สวยงามไม่ได้ซักที


แก้ปัญหาสวนหย่อมหน้าห้องเรียนป.4

ปัญหาหลักคือ  สุนัข และไก่ ที่โรงเรียนไม่ได้เลี้ยงไว้เลยซักนิด พวกเขาและเธอเหล่านั้นจะเข้ามาทัศนศึกษา และทำมาหากินในบริเวณโรงเรียนบ้านเขวาสะดืออีสานอยู่เป็นนิจ  และสถานที่แห่งหนึ่งที่บรรดาคุณสุนัข และคุณไก่ชอบก็คือบริเวณสวนหย่อมหน้าชั้นเรียน ป.4  รุ่นที่แล้วนักเรียนก็ขยันขันแข็งเอาต้นคุณนายตื่นสายมาปลูก หาปุ๋ยคอกมาใส่พรวนดินรดน้ำ เผลอไม่ได้...อย่าว่าแต่เสาร์อาทิตย์เลย ในวันราชการที่คุณครูและนักเรียนกำลังทำการเรียนการสอนอยู่พวกคุณสุนัข คุณไก่ก็จะชวนกันมานอน มาคุ้ยเขี่ยหากินกันสนุกสนาน  มาปีนี้นักเรียนชั้นป.4 รุ่นใหม่ก็นึกอยากจะปลูกต้นคุณนายตื่นสายอีกเช่นเคย  เลยคิดหาวิธีที่จะป้องกัน ดาราที่ไม่ได้รับเชิญทั้งหลาย เด็กๆเสนอความคิดว่าจะนำไม้ไผ่ที่มีในนาของแต่ละคนมาตัดเป็นท่อนๆล้อมรั้วป้องกัน  แต่ต้องให้สวยงามและมีศิลปะ ไม่ใช่ล้อมแล้วกลายเป็นคอกโค คอกกระบือ เลยชวนกันดายหญ้า พรวนดิน ปลูกต้นคุณนายตื่นสาย และล้อมรั้ว ช่วยกันเอาไม้ไผ่มาคนละสิบกว่าท่อน ไม่พอก็ชวนกันไปตัดมาทำกันสดๆ ลองดูซิว่ามันจะกันได้ไหม..ขณะที่ทำงานอยู่สุนัขหลายตัวก็ผ่านมาด้อมๆมองๆ เจ้าไก่ก็ไม่น้อยหน้าเดินเลียบๆเคียงๆมาแถวนี้หล่ะ..คุณครูว่าเอ้าลองดู..จะสำเร็จไหม  รั้วๆต่ำๆแค่นี้ ..ล้อมไว้ให้สุนัข ให้ไก่เกิดความเกรงใจก็ยังดี..


หมายเลขบันทึก: 544667เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ในที่สุดสิ่งที่เราอยากเห็น ก็เกิเขี่นแล้วที่ บ้านเขวา สะดืออีสาน

โรงเรียนน้อยๆ เด็กชนบทน้อยๆค่อยเป็นค่อยไปตามสภาพค่ะท่าน

 

ขอชื่นชมครับ  สิ่งที่คุณครูกำลังดำเนินการร่วมกับเด็ก ๆ เป็นทักษะและกระบวนการเรียนรู้ที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑  ถ้าหากนักเรียนได้ฝึกปฏิบัติอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ นักเรียนจะเกิดทักษะและมีความชำนาญ  ปัญหา่ที่เข้ามากระทบในชีวิตเขาในอนาคตเขาก็สามารถแก้หรือหาทางออกได้อย่างแน่นอน  แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้นักเรียนได้ฝึกคิด  ฝึกการทำงานเป็นทีม  ดีกว่าครูในโรงเรียนเสียอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท