มิตรภาพที่มีให้ต่อกัน


มิตรภาพที่มีให้ต่อกัน


วันนี้ผมมีเรื่องมาเล่าให้ฟังอีกแล้วครับ เป็นเรื่องราวของมิตรภาพดีๆที่เกิดขึ้นที่รพ. St.’s Vincent ระหว่างนักเรียนแพทย์และนักการภารโรงของแผนกผู้ป่วยฉุกเฉิน


ลูกสาวเล่าให้ฟังว่าเย็นวันหนึ่งเมื่อกลับมาถึงที่พัก รู้ตัวว่าได้ลืมทิ้งสมุดและหนังสือไว้ในตู้ล็อกเกอร์ที่แผนกฉุกเฉิน  เวลานั้นเย็นมากแล้ว จึงรีบเดินกลับไปที่รพ. แต่พอจะเข้าไปที่ห้องก็พบว่าลืมเอา Keycard เข้าห้องมาด้วย ยืนอยู่หน้าห้องสักพักก็พบชายคนหนึ่งเดินผ่านมา จำได้ว่าเป็น John จึงได้เดินเข้าไปทักทายพูดคุยและเล่าเรื่องราวให้ฟัง


John เป็นพนักงานทำความสะอาดและเวรเปลประจำแผนกฉุกเฉิน ซึ่งลูกสาวได้เคยเจอและได้พูดคุยกันมาก่อน John เป็นชายชาวแอฟริกัน ผิวดำสนิท อายุประมาณ 30 ย้ายมาอยู่ที่เมลเบิร์นได้ 10 ปีแล้ว และเข้าทำงานที่รพ.นี้ได้ 3 ปี วันนี้ John ต้องอยู่เวรถึงเที่ยงคืน เมื่อ John ทราบเรื่องจากลูกสาว จึงช่วยเหลือหากุญแจมาไขให้ 


หลังจากได้หนังสือมาแล้วก็ได้คุยกันต่ออีกพักนึง  John เล่าว่าตั้งแต่มาอยู่รพ.นี้ยังไม่มีหมอคนไหนมาคุยกับเขาอย่างเป็นเพื่อนเลย ลูกสาวตอบไปว่า ไม่ใช่หมอนะเป็นแค่นักเรียนแพทย์ John ก็ยืนยันว่านักเรียนแพทย์ก็เช่นกัน  และแน่นอนไม่มีแพทย์หรือนักเรียนแพทย์คนไหนที่รู้จักหรือจำชื่อของเขาได้เลย


ลูกสาวสังเกตได้ว่า เสียงของ John สั่นๆในลำคอ ที่ดวงตามีน้ำอาบอยู่ทั้งสองข้าง ลูกสาวเล่าให้ผมฟังต่อว่า ความรู้สึกในตอนนั้นมันชั่งดีและมีความสุขเหลือเกิน มิตรภาพเพียงเล็กน้อยกับคนที่ทำงานด้วยกัน สามารถก่อให้เกิดพลังได้มากขนาดนี้ สัมผัสได้ถึงบรรยากาศความแฉ่มชื่นและมีคุณค่าที่เกิดขึ้นณขณะนั้น


เพื่อนๆคงเห็นนะครับว่า มิตรภาพและไมตรีที่มีให้ต่อกัน การมองเห็นความดีของเพื่อนมนุษย์ สามารถก่อให้เกิดพลังชีวิตได้อย่างมากทีเดียว  ใช่ไหมครับ



คำสำคัญ (Tags): #มิตรภาพ
หมายเลขบันทึก: 544609เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2013 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไมตรีจิตและมิตรภาพ เสมือนดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมและงดงาม หากหยิบยื่นให้กับผู้ใดแล้วคง

ไม่มีใครปฏิเสธ และไม่ยิ้มรับอย่างแน่นอน 

มิตรภาพเป็นสิ่งดีงามนะครับ...

ธรรมชาตินิสัยคนไทยเรา เด่นด้านนี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท