โครงการศึกษาธรรมนำชีวิต(๓)


      ต่อมาเมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๑.๐๐ น. คณะไดไปสักการะพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ที่วัดหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

      ผู้ขียนได้ถือโอกาสเวียเทียนนรอบพระธาตุ ๓ รอบ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และบำเพ็ญจิตในครั้งนี้ด้วย

      วัดหนองบัวชาวอุบลนิยมเรียก วัดพระธาตุหนองบัวเป็นวัดที่มีชื่อเสียง และมีความสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานีและมีสถาปัตยกรรม ที่งดงามและน่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่ควรจะได้แวะมาเที่ยวชมและสักการะสิ่งศักดิ์ที่วัดแห่งนี้นั่นคือ “พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ” พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์นี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนาในปี พ.ศ. 2500 ได้จำลองแบบมาจากเจดีย์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุหลังจากนั้นได้มีการบูรณะและสร้างพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์องค์ปัจจุบันครอบองค์พระธาตุเดิมไว้

      พระธาตุที่สร้างขึ้นเป็นองค์สีขาว ตัดกับลวดลายสีทองอย่างงดงามวิจิตรบรรจงภายนอกเป็นภาพนูนต่ำที่องค์พระธาตุด้านนอก บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระเจ้าสิบชาติด้านล่างรอบพระธาตุเป็นพุทธสาวกในบวรพุทธศาสนาส่วนฐานรองรับองค์พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ด้วยพญานาคครุฑและ ยักษ์สำหรับกำแพงแก้วทั้ง 4 ด้านประดิษฐานพระเจดีย์องค์เล็กไว้ทั้งสี่มุมลวดลายเทพพนม เทวดาต่าง ๆ บนองค์พระธาตุเล็กนั้นก็มีความงดงาม ไม่แพ้กันนอกจากนี้ด้านหลังของพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์มีพระวิหารภายในเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน และพระพุทธรูปที่งดงามหลายองค์นักท่องเที่ยวสามารถแวะไปกราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล


                                       

                              

                             

                                               

                                                 ที่วัดแห่งนี้หล่อเทียนเข้าประกวดในงานประจำปีด้วย      

หมายเลขบันทึก: 543993เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

 

 

การศึกษาธรรมนำชีวิต .... เป็นประโยชน์กับตนเองและผู้สนใจดี นะคะ... ขอบคุณมากค่ะกับบทความดีดีนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท