สะพานมอญ


                                                                       สะพานมอญ

                                                     นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

                  

ฝนถล่มน้ำป่าซัดสะพานมอญ สังขละบุรีพัง

สะพานอุตตมานุสรณ์ หรือที่นิยมเรียกกันว่า สะพานมอญ หรือ สะพานไม้มอญ เป็น สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 850 เมตร และเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็ง ในประเทศพม่า เป็นสะพานที่ข้ามแม่น้ำซองกาเรีย ที่ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

สะพานนี้สร้างขึ้นโดยดำริของ หลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ในปี พ.ศ. 2529 จนถึง พ.ศ. 2530โดยใช้แรงงานของชาวมอญ เป็นสะพานไม้ที่ใช้สัญจรไปมาของชาวมอญและชาวไทยที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี

ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เวลา 18.30 น. สะพานอุตตมานุสรณ์ได้พังทลายขาดเป็น 2 ท่อนในช่วงกลางสะพาน ความยาวประมาณ 830 เมตร เนื่องจากเกิดเหตุฝนตกหนักติดต่อกันนานถึง 3 วัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากจากทุ่งใหญ่นเรศวร พัดขยะตอไม้ลงสูแม่น้ำซองกาเลีย ปะทะกับเสาสะพานทำให้เกิดขาดกลาง


หมายเลขบันทึก: 543953เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ฟังจับข่าวเช้าเล่าข่าวคุ้ย ได้แจ้งเหมือนกัน เคยไป

สวัีสดีค่ะ  คุณหมอแดง

ขอขอบคุณ  ข่าวสาร ที่นำมาเล้าสู่กันฟัง ....เคยไปสะพานมอญ  มาแล้ว 1 ครั้ง  ประมาณ 15  ปีที่แล้ว..... ในขณะที่ไปเที่ยวเมืองกาญ บ่อย ๆ  ทุกปี บางปี ก็ 2-3 ครั้ง   แต่ไปไม่ถึง สะพานมอญ.....

 

ขอให้ผู้มีส่วนรับผิดชอบ และ เกี่ยวข้อง  ร่วมกัน  แก้ไข ซ่อม แซม  ได้โดยเร็วนะคะ

สะพานอูเบ็งในเมียนมาร์ ไอดินฯ ไปเดินเมื่อปี 2553 ค่ะ ส่วนสะพานมอญเคยดูแต่ในทีวีบ่อยๆ และอยากไป ลูกสาวก็อยากไปเหมือนกัน พังเสียแล้วหรือคะ หวังว่าจะไม่มีใครได้รับอันตราย และคงจะมีการซ่อมแซมให้ใช้การได้เหมือนเดิมในเร็ววันนะคะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ 

หวังว่าคงจะซ่อมแซมให้ใช้ได้อีกในเร็วๆ น่ะครับ

เคยไปเที่ยวเมื่อ 20 กว่าปีทีแล้ว น่าเสียดาย และน่าจะช่วยกันซ่อมแซมให้แข็งแรง อนุรักษ์ไว้มากๆเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท