580. เข็มทิศแห่งความสัมพันธ์


ในการสร้างการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาองค์กรด้วย Appreciative Inquiry เรามีสี่ขั้นตอนง่ายๆ คือ ค้นหาเรื่องดีๆ (Discovery)  แล้วเอาเรื่องดีๆ มาขยายผล ผ่านการสร้างฝัน (Dream) แล้วเริ่มทำให้เป็นจริง เลยต้องวางแผน (Design) จากนั้นก็เริ่มทำจริง (Destiny)  .. ในการทำ AI เราจะต้องเกี่ยวข้องกับผู้คน ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งผู้คนเหล่านั้น อาจส่งผลกระทบต่อคุณ คือให้คุณหรือให้โทษคุณได้ ... เรียกว่าอาจทำให้คุณฝันค้างได้ ถ้าคุณไม่ดูแล รักษาระยะห่างกับเขาดีพอ.. ไม่สั่งสม “ทุนด้านความสัมพันธ์”  เรียกว่า ไม่สั่งสมบารมีเรื่องคนมาบ้าง จะทำการใหญ่ก็ยาก วันนี้ผมมีเรื่องราวดีๆ มาเล่าให้ฟัง คือ เรื่องเข็มทิศความสัมพันธ์ (Relationship Compass) 

                      

โดยผมมองว่าเรื่องของเราเอง สัมพันธ์กับเรื่องของคนอื่น เปรียบได้กับทิศทางในเข็มทิศ จากประสบการณ์ของผมสรุปได้สี่ทิศทางดังนี้ครับ.. คือว่า.. ถ้าคุณสนใจตนเองเกินไป คือเอาแต่สนใจแต่ประโยชน์ของตนเอง ใส่ใจตนเองมากไป จนหลงลืมความรู้สึกจิตใจคนอื่น... เราจะโดดเดี่ยวตัวเอง.. คือเหมือนกับเดินทางคนเดียวในฤดูหนาวครับ.. มันเหงา มันหนาวจับใจ...  เอาหล่ะถ้าคิดว่าอยู่ในจุดนี้ปรับใหม่ครับ... 

ต่อมาถ้าคุณสนใจคนอื่นมากๆ เอาใจใส่คนอื่นมากๆ.. แต่ลืมให้ความสำคัญกับตนเองได้.. นี่ก็อาจทำให้คุณเสียเวลา เสียความเป็นตัวของตัวเอง  คล้ายๆกับเราติดฝนอยู่..รู้สึกไหมเวลาติดฝน จริงๆ จะไปก็ได้ แต่มันก็เปียก ติดขัดไปหมด ถึงไปก็เสี่ยงอีก บางทีเกิดอุบัติเหตุได้..   

ที่แย่ที่สุดคือไม่สนใจตนเอง และไม่สนใจคนอื่นเลย.. นี่แย่สุดครับ.. นี่เหมือนเดินหลงทางอยู่ในทะเลทราย คือตายแน่.. คุณต้องไปให้พ้นจากตรงนี้ให้เร็วที่สุด.. และที่สุดคือ.. สนใจตัวเองด้วย พัฒนาตนเอง ใส่ใจเห็นคุณค่าตนเอง ในขณะเดียวกันก็พยายามทำความเข้าใจ เอาใจใส่หัวใจคนอื่น ตรงนี้จะอบอุ่น แต่ก็ท้าทายที่สุด เปรียบได้กับว่าคุณกำลังเจอทุ่งดอกไม้บานเลยล่ะ..เหมือนอยู่ใต้แสงแดดใส 

                     

ในมุมมองของผม เราต้องบ่มเพาะความสัมพันธ์ให้เติบโตอย่างสร้างสรรค์ ผ่านคุณค่าที่มาจากตัวเอง ไปพร้อมๆกับการสร้างสรรค์ร่วมกันอย่างเห็นคุณค่าในคนอื่น...  ตรงนี้ผมว่าจะเติบโตไปไกล กลายเป็นทุนที่ดี ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จร่วมกันได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคตครับ

วันนี้พอเท่านี้ ลองเอาไปพิจารณาดูเอาเองนะครับ


Reference: 

Picture in the Relationship Compass are from: 

http://www.bethszimmerman.com/2012/04/17/my-only-sunshine/

http://lzydream.blogspot.com/

http://www.peoplepolarity.com/from-desert-to-root/

http://begonvilliev.blogspot.com/2011_12_01_archive.html

The Last Picture is from http://www.virgin.com/entrepreneur/blog/8-tips-for-relationship-building-in-business


หมายเลขบันทึก: 543507เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียนอาจารย์ ทุนทางความสัมพันธ์นี้ก็สำคัญสำหรับการทำเวที และการใช้AI เพราะเป็นเรื่องใหม่ จึงสื่อสารโดยใช้คำบ้านๆ หลีกเลี่ยงภาษาต่างแดน ได้รับความร่วมมืออย่างดีมาทุกเวที

สวัสดีครับ พี่วอญ่า ประมาณนั้นเลยครับ

 

 

น่าสนใจเช่นเคยค่ะ รวบรวมไว้ที่ www.ailearningcircle.com เรียบร้อยแล้วค่ะ

ขอบคุณความรู้ดีๆ ค่ะ เพียงเราตระหนักในเรื่องนี้ นำไปใช้ในชีวิตทุกๆ วัน

จะดีมากๆ ค่ะ

ดีมั้กๆๆๆๆๆๆ..เจ้าค่ะ..ชอบมั้กๆๆๆ..บันทึกนี้..เจ้าค่ะ..ขออนุญาติไปใช้ฝึกฝนตนเอง..เจ้าค่ะ..ยายธี

ขอบคุณความรู้ดีๆ เข้าใจได้ง่ายจริงๆค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท