ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


... ข้าพเจ้าชอบเล่นเกมมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ บางคนอาจจะคิดว่าเสียเวลา ไม่มีประโยชน์ ได้แค่ความสนุกสนานอย่างเดียว แต่ข้าพเจ้าคิดว่าไม่ใช่ เพราะโดยส่วนตัวการเล่นเกมถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ข้าพเจ้ามีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี เกมที่ข้าพเจ้าชอบเล่นคือเกมRPG(Role Playing Game) ซึ่งเป็นเกมที่มีเรื่องราวแทรกอยู่ตลอดการเล่น ข้าพเจ้าจะได้เล่นเป็นตัวละครหลักที่ดำเนินเรื่อง และในการดำเนินเรื่องก็จะเหมือนกับดูหนัง ที่จะดำเนินเรื่องราวโดยถ่ายทอดผ่านตัวละครออกมาเป็นบทพูด ...


สิ่งที่เรียนรู้(WHAT) : ฝึกทักษะภาษาอังกฤษจากการเล่นเกม

วิธีเรียน(HOW) ข้าพเจ้าจะเริ่มจากเลือกเกมที่มีภาพสวยและเนื้อหาน่าสนใจ เช่น Final Fantasy Xiii ซึ่งเป็นเกมRPGที่มีระบบการเล่นที่เข้าใจง่าย ภาพคมชัดและภาษาที่ใช้ในเกมสละสลวย


ในขณะเล่นเกม ข้าพเจ้าจะได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษทั้งด้านการฟังและการอ่านไปพร้อมๆกัน เพราะในเกมจะมีOptionที่สามารถเลือกเปิดSubtitleควบคู่ไปด้วยได้ ข้อดีของการฝึกภาษาผ่านการเล่นเกมต่างกับการดูหนังคือ เราจะได้มีส่วนร่วมไปกับเหตุการณ์ ไม่ใช่แค่นั่งดูเฉยๆแต่จะสามารถเลือกคำตอบ ซึ่งจะส่งผลต่อเนื้อเรื่องในเกมด้วย เพราะฉะนั้นตอนที่เล่น ขัาพเจ้าก็ต้องตั้งใจฟังและอ่าน เพื่อที่จะได้เข้าใจเนื้อเรื่องแล้วเลือกคำตอบได้สมเหตุสมผล

และภาษาที่ใช้ในเกมก็มักจะซ้ำไปซ้ำมา เช่นคำว่า Snipe Combat Strike Assault Flame Aero Paradigm Shift etc. คำศัพท์เหล่านี้มักจะปรากฏให้เห็นบ่อยๆ ทำให้ข้าพเจ้าสามารถจำได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ในเกมRPGจะมีOptionที่สามารถย้อนดูเหตุการณ์ที่ผ่านแล้วได้ ทำให้ข้าพเจ้าได้ฟังและอ่านเรื่องราวนั้นซ้ำ จนเกิดความคุ้นชินและสามารถฟังออกได้โดยไม่ต้องอ่านSubtitleไปด้วย


ผลการเรียน(OUTCOME) : ข้าพเจ้ามีความมั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษในห้องเรียน สามารถอ่านPassageและDialogueภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น และทำข้อสอบได้คะแนนที่ดี นอกจากนี้ยังสามารถฟังที่ครูชาวต่างชาติพูดได้คล่องและเข้าใจขึ้นอีกด้วย

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(REFLECTION) : ทำให้ข้าพเจ้าไม่กลัวการพูดคุยกับชาวต่างชาติ ไม่ต้องคิดถึงหลักไวยากรณ์ตลอดเวลาและสามารถเล่นเกมต่อไปได้อย่างมีความสุข<3<3<3

สื่ออ้างอิง(REFERENCES) 

http://www.gamefreaks.co.nz/2012/03/09/review-final-fantasy-xiii-2 

http://totelltalltales.livejournal.com/41900.html

     

                        นางสาวปราญชลี ศรีบุตตะ รหัส 563070044-0

                       คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

                       บันทึกวันที่ 24 กรกฎาคม 2556

คำสำคัญ (Tags): #แฟ้มสะสมงานLP
หมายเลขบันทึก: 543506เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ว้าววว. ชอบเล่นเกมเหมือนกัน ฝึกภาษาอังกฤษด้วยเกมเป็นความคิดที่เยี่ยมยอดมากค่ะ

เจ๋งมากๆค่ะ คลายเครียดแถมได้ความรู้  น่าสนใจมากๆ ^^

อยากฝึกภาษาจากการเล่นเกมส์บ้าง จังเลยค่ะ

เล่นเกมแล้วได้เรื่องภาษาอังกฤษนี่เรื่องจริงเลย บางเกมก็อาจได้เรื่องประวัติศาสตร์แถมด้วย :D

เจ๋งมาก ติดต่อเรา เราก็ชอบเล่นเกม

สุดยอดครับผม เป็นความคิดที่ดีมากๆครับ ได้ทั้งความรู้และครายเครียดไปในตัวด้วย :)

เป็นเกมที่ดีมากค่ะ ได้ฝึกภาษาอังกฤษด้วย

โหยยย สุดยอด วิธีนี้เราเพิ่งค้นพบ 555+ เดี๋ยวไปฝึกบ้าง ว่าแต่ Final Fantasy ภาพสวยเว่อร์อ๊าา ปิดเทอมค่อยเล่นละกันหนอ 

เปยวิธีที่ดีมากๆอ่ะ 555 เนื้อเรื่องFinal fantasy 13-2 นี่สนุกแล้วก้ฝึกภาษาได้อย่างดีจิงๆเลยค่ะ อยากเล่นด้วยยการี้ดด 55 ชอบเกมแนวนี้คือกัลอ่ะค่ะ

 

พี่เจอป้ายชื่อน้องทำตกไว้


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท