ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียนรู้(what): การเล่นขิม

วิธีการเรียน(how):ข้าพเจ้ามีความสนใจที่จะเล่นดนตรีไทยเมื่อตอนเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เนื่องจากที่โรงเรียนมีวงดนตรีไทยและกำลังรับสมัครนักเรียนที่สนใจเข้าร่วม ในขณะนั้นข้าพเจ้าก็ได้สมัครเข้าร่วมในวงดนตรีไทยและเลือก"ขิม"เป็นเครื่องดนตรีที่จะเล่น ถึงแม้จะยังเล่นไม่เป็นเลยก็ตามเพราะข้าพเจ้าชอบในเสียงขิมซึ่งเป็นดนตรีไทยเครื่องสายที่ไพเราะ น่าฟังและข้าพเจ้าก็อยากที่จะสามารถเล่นเครื่องดนตรีขิมให้ได้ หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็ได้เริ่มหัดตีขิมกับครูที่โรงเรียนหลังจากเลิกเรียนทุกวันจนมีพื้นฐานเบื้องต้นเช่นการจับไม้ การฝึกตี การดูโน๊ต และนอกจากนี้พ่อกับแม่ของข้าพเจ้าก็ได้สนับสนุนให้เรียนพิเศษที่โรงเรียนดนตรีในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เพิ่มอีกด้วย เพื่อเป็นการฝึกทักษะและเพิ่มพื้นฐานที่มีให้ดีขึ้นตลอดจนใช้เทคนิคการเล่นต่างๆให้ดียิ่งขึ้น หลังจากฝึกเล่นและได้รับการสอนทั้งจากคุณครูที่โรงเรียนและที่เรียนพิเศษมากพอสมควร พ่อกับแม่ของข้าพเจ้าก็ได้ซื้อขิมมาให้ฝึกซ้อมและเล่นที่บ้าน ซึ่งข้าพเจ้ารอคอยที่จะได้มันมาเป็นของตัวเองมาตั้งแต่เริ่มเล่นแล้ว หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็ฝึกซ้อมทั้งที่โรงเรียนกับเพื่อนๆและเมื่อกลับมาบ้านก็ฝึกเพิ่มเติมขึ้นอีก ทำให้ข้าพเจ้ามีการพัฒนาความสามารถด้านการเล่นขิมมากขึ้น

ผลการเรียน (outcome) :  เมื่อข้าพเจ้าได้ฝึกเล่นขิมจนคล่องและพยายามพัฒนาทักษะต่างๆให้ดีขึ้น ข้าพเจ้าก็เกิดความมั่นใจในการเล่นและหลงรักในเครื่องดนตรีนี้จนทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมยามว่างและความสามารถพิเศษของข้าพเจ้า หลังจากนั้นก็ได้ร่วมในวงดนตรีไทยของโรงเรียนในการแสดงกิจกรรม วันสำคัญพิเศษ งานพิธี รวมถึงการแสดงความสามารถพิเศษในงานต่างๆ และสามารถสอบผ่านการวัดระดับด้านความสามารถการเล่นดนตรีขิมชั้นต้นได้

ข้อคิดจากประสบการณ์(reflection) : ทำให้ข้าพเจ้ามีความมั่นใจในการเล่นดนตรีไทยและสามารถแสดงในงานต่างๆได้ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง สิ่งต่างๆที่สำเร็จได้ถึงวันนี้ล้วนมาจากความพยายามตั้งใจฝึกฝนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ที่สำคัญทำให้ข้าพเจ้าได้ตระหนักถึงความสำคัญของดนตรีไทยที่ปัจจุบันนี้ได้เริ่มมีความนิยมลดลงจากเมื่อก่อน การเล่นดนตรีไทยก็เป็นการช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยได้อีกอย่างหนึ่ง
เอกสารอ้างอิง (references): https://sites.google.com/site/krutuck/video/teach-kim
จัดทำโดย

นศ.พ. นวินดา พินิจพานิชย์

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

563070139-9

วัน/เดือน/ปี :24 ก.ค. 2556

หมายเลขบันทึก: 543440เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เก่งจังเลยค่ะ ล่นดนตรีไทยอนุรักษ์ความเป็นไทยดีค่ะ

เป็นเยาวชนที่ดี น่าเอาเป็นแบบอย่างมากเลยครับ

เก่งจังเลย มีความสามารถตั้งหลายอย่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท