เรื่องของไขมันกับอาหารและโรคหลอดเลือดหัวใจ กับนักวิจัยที่น่าทึ่ง


อ่านบทสัมภาษณ์ท่านอาจารย์ Fred Kummerow 

จากหลายๆที่ในช่วงนี้แล้วทึ่งกับความกระตือรือร้นในการทำงานของท่านมากๆเลยนะคะ ในวัย 98 ปีนี้ท่านยังคงทำงานอยู่เลย ท่านเริ่มงานวิจัยเกี่ยวกับโภชนาการกับอาการหลอดเลือดแข็งตัวมาตั้งแต่ปี 1948 แล้วก็สนใจศึกษาเรื่องส่วนประกอบของผนังหลอดเลือดหัวใจ และสิ่งที่อาหารไปมีผลจนเกิดโรคของหลอดเลือดหัวใจมาต่อเนื่องยาวนาน และท่านยังคงยืนยันด้วยผลงานวิจัยของท่านเองว่า คอเลสเตอรอลไม่ใช่ต้นเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจอย่างที่เราเชื่อกันเป็นส่วนใหญ่ แต่เป็นไขมันที่ถูกออกซิไดซ์ในร่างกายเราต่างหาก ท่านเป็นผู้แต่งหนังสือ "

บทสัมภาษณ์ของท่านที่ มีรายละเอียดน่าสนใจหลายอย่างมากเลย ขอแนะนำให้ตามไปอ่านนะคะ ที่ Correlation between oxysterol consumption and heart disease. Clinical Lipidology. June 2013, Vol. 8, No. 3, Pages 289-294 , DOI 10.2217/clp.13.34

แต่สิ่งที่อยากเอามาฝากก็คือ แนวปฎิบัติของท่านเกี่ยวกับอาหารที่ทำให้ยังคงชึวิตที่มีคุณภาพได้ในวัย 98 ปีก็คือ 

มื้อเช้า: ไข่กวน (scrambled egg) เมล็ดธัญพืชและข้าวโอ๊ตสุก ผลไม้ต่างๆเช่นกล้วย และอย่างอื่นๆหลากสี นมสด ถั่ววอลนัท พีแคน หรืออัลมอนด์ และโยเกิร์ต 

มื้อเที่ยง: เนื้อหรือปลาที่ย่างหรืออบ มันฝรั่ง ผักสด สลัดใส่น้ำมันมะกอกและน้ำมะนาว ผลไม้และนมสด

มื้อเย็น: ผักสดหรือซุปผักรวม ขนมปังโฮลวีทหนึ่งแผ่นกับชีส ผลไม้และนมสด

ท่านแนะนำว่าให้กินอาหารที่สมดุลโดยมีแหล่งโปรตีนต่างๆกันไปในแต่ละวัน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์และไม่ดื่มน้ำอัดลม

เป็นผู้สูงวัยที่น่าทึ่งจริงๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 543414เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะดร.อโณทัย...ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์มากๆค่ะ...

  • แก่แล้วพยายามลดแป้ง
  • แต่ก็ต้องทำใจ บางอย่าง ลด ไม่ได้ ช่วงเข้าพรรษา ครับ
  • ฝนตกอีสานตลอดเลยครับ

เช้านี้ มารับอาหารสมองกับ “น้องดร.โอ๋-อโณ”  ได้ประโยชน์หลายอย่างมากเลยค่ะ ...(ขอบคุณมากนะคะ)

1) จากตัวอย่างท่านอาจารย์ Fred ที่ยังคงทำงานวิจัยในขณะอายุ 98 ปี ทำให้มีกำลังใจว่า ถ้าเรายังมีสุขภาพดี สามารถทำงานบริการทางวิชาการแบบ Informal Education Management ได้จนถึงอายุ 80 ปี (ไม่หวังถึง 98 ปีอย่างท่าน) ก็ยังมีเวลาอีกเกือบ 20 ปี สำหรับการทำงานแทนคุณประเทศขาติที่ให้การชุบเลี้ยงมาตลอด

2) ได้ความรู้ใหม่ เกี่ยวกับสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจ ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

3) ได้ความรู้เกี่ยวกับเมนูอาหารเพื่อการมีสุขภาพดี (ซึ่งบางรายการคงต้องปรับเพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตในสังคมไทย) ...ดีใจว่าเมนูต่างๆ คล้ายกับที่ตนเองปฏิบัติมานานแล้ว

ข้อสงสัยคือ คำว่า "ไขมันทรานส์" เป็นยังไงคะ

และสุดท้าย "เพื่อนภาษา" ขอชี้การพิมพ์ตกหล่นในบรรทัดรองสุดท้ายของบันทึกนี้นะคะ "...โดยมีแหล่งโปรตีน่างๆกันไปในแต่ละวัน..." โปรตีนต่างๆ พิมพ์ตกตัว "ต" นะคะ

 

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านและให้ดอกไม้และความเห็นเพิ่มเติมไว้นะคะ โดยเฉพาะอ.วิผู้น่ารักและแสนขยันของเรา ขอบคุณมากๆค่ะที่ช่วยเพิ่มเติมและแก้ไขที่ตกหล่น เพราะเขียนแล้วแวะโน่นนี่จนหมดเวลา เมื่อคืนหาปุ่มซ่อนบันทึกไม่พบก็เลยต้องโพสต์ไปโดยไม่มีโอกาสอ่านทวนอีกรอบค่ะ แก้ไขที่ตกหล่นแล้วค่ะ 

ส่วนเรื่องไขมันทรานส์ จะหาโอกาสมาเขียนขยายความเพิ่มเติมอีกทีนะคะ ระหว่างนี้อ.วิ หาอ่านได้จากที่คุณ Laura Dolson เธอเขียนอธิบายไว้ที่เว็บไซต์ About.com เรื่อง Trans Fat อ่านเข้าใจง่ายได้ใจความดีมากค่ะ 

บอกไว้ง่ายๆก็คือ ไขมันพวกที่ผ่านกระบวนการก่อนเพื่อทำให้มันคงทนหน่อย อย่างมาการีน หรือไขมันที่มีอยู่ในอาหารพวกขนมปัง คุ้กกี้ ซึ่งไขมันทรานส์มักจะเกิดจากการผลิตของมนุษย์โดยการเติมไฮโดรเจนเพื่อปรับรูปร่างของโมเลกุลไขมันให้คงทนขึ้น แต่ไขมันทรานส์ในธรรมชาติก็พบได้ในอาหารหลายอย่างเช่นชีส นมสดก็มีค่ะ แต่พวกนั้นจะไม่เป็นโทษต่อร่างกาย ที่ให้หลีกเลี่ยงคือพวกที่สังเคราะห์ขึ้นมาหรือพวกของที่เกิดจากการทอด เพราะน้ำมันถูกทำให้เปลี่ยนสภาพไปค่ะ เรื่องนี้มีรายละเอียดเยอะ เข้าใจยาก เคยเจอคนที่เขียนเข้าใจง่ายๆว่าจะเอามาแปลอยู่เหมือนกันค่ะ เขียนเองก็ต้องเรียบเรียงนานค่ะ อิ อิ

 

ขอบคุณครับพี่โอ๋ สำรับความรู้ดีๆนี้ครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ที่ดีมากสำหรับอาหารการกินของคนยุคนี้ ให้ได้สาระบ้างร่างกายก็ขอขอบคุณที่ช่วยให้เขาได้มีชีวิตที่ยั้งยืนอีกยาวนานต่อไป

ขอบคุณพี่โอ๋มาก ๆ ที่นำสาระน่ารู้มาแบ่งปันกันจ้ะ

Thank you for this informative and inspiring post.

I have been doing this กินอาหารที่สมดุลโดยมีแหล่งโปรตีนต่างๆกันไปในแต่ละวัน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์และไม่ดื่มน้ำอัดลม for many years now but still waiting to see the results (I don't have long to go before I can report my results -- no, no not at 98 -- that may be 'never' in my case ;-)

 

รักและคิดถึงพี่โอ๋และครอบครัวครับผม เป็นบันทึกที่มีคุณค่ายิ่งครับผม

ความรู้ที่น่าแบ่งปัน ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท