ประสบการณ์พัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียน : การแข่งขันกีฬาเปตองแบบทีม 3 - การทำงานเป็นทีม

วิธีเรียน : ผมได้มีโอกาสเป็นหนึ่งในนักกีฬาเปตองทีมชาย3ในการแข่งขันกีฬาน้องใหม่ ครั้งแรกเริ่มผมเล่นได้ค่อนข้างแย่ ยอมรับเลยว่าช่วงนั้นผมหนักใจไม่น้อย จึงอาศัยการมาซ้อมอยู่เรื่อยๆ (ซึ่งไม่นับว่าบ่อย) ผมได้รับการอบรมจากพี่ๆชมรม พอสรุปคำชี้แนะจากพี่ๆได้ว่า "เปตองกับกีฬาลูกเหล็กกลมๆ สิ่งที่เราต้องทำก็แค่ทำให้ลูกของฝ่ายเราอยู่ใกล้แก่นให้มากกว่าฝ่ายตรงข้ามมากที่สุด เท่านั้นเอง"                                                           

การทำให้ลูกเปตองของฝ่ายเราอยู่ใกล้แก่นมีอยู่ 2 วิธีที่ผมได้เรียนรู้                                                         

1. การโยนลูกให้ใกล้แก่นที่สุด หรือที่เรียกว่า "การวาง" เนื่องจากในการแข่งขัน เรามีโอกาสที่จะแข่งในสนามที่เป็นไปได้หลายรูปแบบ บ้างเป็นหิน เป็นดิน หรือน้ำขัง ระดับความฝืดจะต่างกัน ต้องเรียนรู้วิธีที่จะวางลูกให้ใกล้แก่นในสนามทั้ง3แบบ                                                                                                                                        

2. การตีลูกฝ่ายตรงข้ามให้กระเด็นออกไปไกลๆจากแก่น เรียกว่า "การตี" (ใช้ในกรณีที่เราไม่สามารถวางลูกของเราให้ใกล้กว่าฝ่ายตรงข้าม) เป็นการโยนลูกที่ต้องใช้ความแรงและความแม่นยำ นับว่ายากในการทำแต่ละครั้ง ต้องอาศัยสมาธิและการฝึกซ้อมอย่างมาก (ส่วนใหญ่ผมจะซ้อมการวางมากกว่าเนื่องจากการวางซ้อมง่ายเป็นเร็ว)

เมื่อถึงคราวแข่งขันจริงฝีมือทุกคนสูสีกันมากต้องใช้มากกว่าทักษะ ผมเรียนรู้ว่าเราต้องมีสิ่งต่อไปนี้

1. ทีมเวิร์ค ความเป็นหนึ่งเดียวในทีม เรามาเล่นทีมชาย3 ไม่ใช่มาเล่นชายเดี่ยว3คน ต้องเชื่อในกันและกัน

2. อย่าย่อท้อ ถึงแม้เราจะโดนนำไปมากโข อย่าคิดกลัวและถอดใจ ทีมผมเคยโดนนำ6-1และกลับมาชนะ6-9ได้

3. เปลี่ยนแรงกดดันไปเป็นพลัง ครั้งหนึ่งทีมเหลือลูกผมลูกสุดท้ายและต้องตีลูกฝ่ายตรงข้าม แน่นอนว่าผมกดดันมาก แต่น่าเหลือเชื่อที่ความกดดันเปลี่ยนไปเป็นพลังทำให้ผมตีลูกฝ่ายตรงข้ามออกได้ (ปกติก็ตีไม่เคยโดน)

ผลการเรียน: เนื่องจากเวลาการแข่งที่กินเวลาจากเช้าจนถึงเที่ยงคืน ผมได้แข่งไปและเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน จนในที่สุดทีมชาย3 ของคณะผมชนะการแข่งขันได้เหรียญทอง ผมได้จิตใจที่แข็งแกร่ง และมิตรภาพจากการแข่งขัน

 

ข้อคิดจากการประสบการณ์: การทำอะไรเป็นทีมจำต้องอาศัยอะไรที่มากกว่าทักษะ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ความไม่ย่อท้อ การสู้รับกับแรงกดดัน สิ่งพวกนี้ให้อะไรมากกว่าชัยชนะ

ภาคผนวก

รอบชิงชนะเลิศทีมชายสามคณะแพทยศาสตร์ชนะด้วยคะแนน 11 -4

รางวัลจากชัยชนะ

รูปภาพจาก

1.https://www.facebook.com/photo.php?fbid=564436143595254&set=gm.310014059134186&type=1&theater

2. https://www.facebook.com/photo.php?fbid=648713808490154&set=a.220647961296743.68662.100000546212853&type=3&theater

วัน-เดือน-ปี ที่บันทึก: 23 กรกฎาคม 2556

นาย อลงกรณ์ อุ่นรัมย์ 563070240-0

 

 

หมายเลขบันทึก: 543312เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เจ๋งดีครับๆ  เป็นความสามารถที่สุดยอดมาก

เหมือนจะเล่นง่าย ๆ แตไม่ง่ายเลยนะเนี่ย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

ดีมากเลยครับ แนวคิด วิธีการเรียนรู้น่านำไปปรับใช้

กับการทำงานเป็นทีมมากๆเลยคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท