การพัฒนาทักษะการรำ


การพัฒนาทักษะการรำของข้าพเจ้า



รำไทยเป็นศิลปะการแสดงที่งดงามและอ่อนช้อยที่สุดอย่างหนึ่ง ถือเป็นเอกรักษ์ทางวัฒนธรรมที่สวยงามอย่างหนึ่งของไทยเรา ในความคิดของข้าพเจ้านั่นรำไทยคือการแสดงที่สวยงามที่สุดในโลก

ข้าพเจ้านั่นไม่เคยเรียนรำไทยมาก่อนแต่อาศัยความชอบในเรื่องของศิลปะวัฒนธรรมเข้าช่วยจนทำให้สามารถรำไทยได้ โดยที่ข้าพเจ้าอาศัยการที่มีคาบเรียนศิลปะที่คุณครูให้มีการจัดแสดงนาฏศิลป์ขึ้นเป็นแนวทางการเรียนรู้ ตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยมนั้นมีการทำงานส่งคุณครูในเรื่องของการรำมากมายทั้งการรำของภาคอีสานอย่างรำศรีโคตรบูรณ์ รำตังหวาย ภาคเหนืออย่างฟ้อนเงี้ยว ภาคใต้อย่างรำตาลีกีปัส โดยที่การเราทำงานส่งครูนั้นก็ต้องมีการหาความรู้ในศิลปะการแสดงนั้นๆก่อน ต้องเรียนรู้ท่ารำและนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับตัวเอง ทำให้เริ่มที่จะรำในเพลงนั้นได้ โดยตอนแรกก็อาศัยการแกะท่ารำจากสื่อในอินเตอร์เน็ต ต่อมาเริ่มที่จะคิดท่าเอง เป็นท่าง่ายๆไม่มีความซับซ้อนมากนักเพื่อใช้ในช่วงพักระหว่างรำ การที่เราค่อยๆฝึกฝนไปเรื่อยๆทำให้จากคนที่รำไทยไม่เป็นก็เริ่มที่จะรำเป็น ถึงแม้ว่าจะรำได้ไม่สวยเหมือนนางรำ แต่ก็พอมีความสามารถที่จะทำการแสดงเล็กๆได้ในบางโอกาสอย่างเช่น การแสดงในงานปีใหม่ การแสดงเพื่อขอบคุณผู้มีพระคุณที่ให้เงินบริจาคในการสร้างอาคารเรียนของโครงการความเป็นเลิศทางวิชาการ(EEP)โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช

รำไทยนั่นบางคนเลือกที่จะมองข้ามไม่เรียนรู้มันเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องยาก แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลยสังเกตุได้จากข้าพเจ้าที่ก็ไม่ได้มีการไปเรียนพิเศษแต่อย่างไร ไม่มีการนำไปฝึกซ้อมนอกเวลา เพียงแค่ใช้โอกาสในระหว่างเรียนนั้นทำความเข้าใจมัน ฝึกฝนมันด้วยความตั้งใจ เราก็สามารถทำมันได้ คนเราหากทำอะไรด้วยความตั้งใจถึงแม้จะเป็นเรื่องที่เราทำไม่ได้ ทำไม่เป็น เราก็สามารถที่จะทำมันให้สำเร็จได้

"ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น"



เอกสารอ้างอิง

วิดีโอการแสดงรำตาลีกีปัส

http://www.youtube.com/watch?v=yas9lVry6wE


บันทึกเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2556

โดย นศ.พ.วชิราพร เพริดพราว

563070165-8

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คำสำคัญ (Tags): #รำ
หมายเลขบันทึก: 543304เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ปรเมศวร์ บำรุงสวัสดิ์

ถือเป็นศิลปะที่สวยงามมากนะครับเนี่ย

ชื่นชมมากค่ะ..."ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น"

ชื่นชมค่ะ เป็นตัวอย่างที่ดี ^^

ชื่นชมในความพยายามจนกระทั่งประสบความสำเร็จครับ และเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยอีกด้วย

น่าชื่นชมมากค่ะ ถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

น่าชื่นชมค่ะ เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท