ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการวาดภาพของข้าพเจ้า



สิ่งที่ได้เรียนรู้ : การวาดภาพ(Drawing)

วิธีการเรียนรู้ :
  เนื่องจากพ่อของข้าพเจ้าเป็นคนชอบวาดภาพและชอบงานทางศิลปะงานเขียนงานออกแบบ ข้าพเจ้าจึงมีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องราวเล่านั้นด้วย ข้าพเจ้าเริ่มหัดวาดภาพตั้งแต่ที่ยังพูดไม่ได้ ซึ่งตอนแรกๆก็เป็นภาพเส้นตรง วงกลม ง่ายๆ และมาเริ่มวาดจริงจังเมื่อตอนที่เห็นคุณพ่อวาดภาพสีโปสเตอร์อยู่ ข้าพเจ้าเลยไปนั่งดูใกล้ๆ และเริ่มถามและขอลอง ข้าพเจ้าจำไม่ได้ว่าภาพแรกที่วาดเป็นภาพอะไรเพราะหลังจากวาดเสร็จข้าพเจ้าก็ทำการขยัมทิ้งทันที(ทนดูไม่ได้) และเริ่มวาดใหม่ไปเรื่อยๆ สรุปวันนี้ข้าพเจ้าไม่ได้ภาพเก็บไว้ซักภาพ แต่ข้าพเจ้าก็หัดวาดต่อไปข้างๆคุณพ่อ คุณพ่อมักจะบอกเสมอว่าการวาดภาพต้องใจเย็นๆ งานถึงออกมาดี  ข้าพเจ้านำกลับมาคิดและเริ่มเข้าใจ 
   และวันหนึ่งทางโรงเรียนก็มีการประกวดวาดภาพยุงลายรณรงค์ไข้เลือดออก ตอนนั้นข้าพเจ้าอยู่อนุบาล 2 ซึ่งก็ยังไม่ได้รู้เรื่องว่ามีการประกวดอะไรรู้แต่ว่า คุณครูสั่งให้วาดภาพยุงลาย ข้าพเจ้าก็วาดๆ และส่งไป แต่วันรุ่งขึ้นคุณครูท่านเดิมเดินกลับมาและให้ผมวาดอีกครั้งคนเดียว ตอนนั้นก็ยังไม่รู้เรื่องอะไร แต่วันรุ่งขึ้นเป็นการจัดงานวันแม่ และมีการมอบรางวัลปรากฎว่าภาพยุงลายของผมที่วาดและส่งไปอย่าไม่รู้เรื่องอะไรได้รับรางวัลที่สอง (รางวัลตอนนั้นเป็นต้นมะม่วงซึ่งแม่เอามาปลูกหลังบ้านและพบว่ามันเป็นมะม่วงเปรี้ยวเลยตัดทิ้ง) ซึ่งนี้เป็นการได้รับรางวัลในด้านการวาดภาพของข้าพเจ้าเป็นครั้งแรก และต่อมาข้าพเจ้าก็มีโอกาสได้ลองวาดสีไม้ สีน้ำ สีน้ำมัน วาดดินสอ เขียนตัวอักษร ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนอยู่ในการดูแลของพี่และพ่อ แม่อย่างใกล้ชิด 

ผลการเรียน :

   ข้าพเจ้าสามารถวาดภาพได้หลากหลายชนิด เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ ภาพดินสอ เป็นต้น ข้าพเจ้าสามารถวาดภาพเพื่อการผ่อนคลาย และสร้างสมาธิ 

ข้อคิดที่ได้ :
   การวาดภาพเป็นงานที่ต้องอาศัยสมาธิ ความตั้งใจ ความรักและความชอบ งานที่ออกมาถึงจะออกมาได้ดี นอกจากนี้การฝึกฝนวาดภาพยังช่วยเพิ่มสมาธิและทำให้จิตใจสงบ ซึ่งเป็นผลดีในการประยุกค์ใช้ในการนำไปอ่านหนังสือสอบอีกด้วย

เอกสารอ้างอิง :
เว็บที่เคยดูเพื่อฝึกเพิ่มเติม
http://www.gotoknow.org/posts/351226
http://www.hunkhapit.ac.th/art/index.php?Itemid=4



วัน-เดือน-ปี ที่บันทึก :  21 . 07 . 2556

ผู้จัดทำ นายวิบูลลักษ์ นามสาย

รหัสนักศึกษา 563070192-5


คำสำคัญ (Tags): #การวาดภาพ#drawing
หมายเลขบันทึก: 543070เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

วาดสวยมากๆๆๆ รับรองครับ

เขาวาดสีน้ำได้ด้วย สวยเหมือนกัน :)

พัทธ์ธีรา พินธุรักษ์

สวยมากค่ะ 

วาดได้สวยมากค่ะ  มีความสามารถมากเลยนะคะ

รูปสวยมากเลยค่ะ เก่งมากๆเลย

วาดสวยมากกกก สุดยอดเลยค่ะ วาดได้เหมือนจริงมาก -0-

วาดสวยมากๆ เหมือนจริงมาๆเลยค่าาาา สุดยอดๆๆๆ ><

ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านภาพวาดได้ดีมากครับ

ผมแนะนำให้ประกาศให้โลกรู้ได้แล้วครับ แหม่

วาดรูปสวยมากเลยครับ เก่งมากๆๆ :D

ขอบคุณนะคะ สำหรับประสบการณ์ เราเป็นคนที่อยากวาดภาพให้เก่งมาก แต่วาดทีไรก็อายตัวเองตลอด จนมารู้สึกว่าเราใจร้อนไปหรือเปล่า เลยวาดไม่เคยสวยเลย จนเครียดเลยมาเสริต กูเกิ้ล และเจอประสบการณ์ที่คุณเรา จะลองพยายามใจเย็นๆ ค่อยๆวาด ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท