'ประสบการณ์พัฒนาทักษะเเละการเรียนรู้ของข้าพเจ้า'


สิ่งทีได้เรียน : การฝึกทำขนมด้วยตนเอง At home '

วิธีเรียน :

  

           ในสายตาของหลายๆคนอาจคิดว่าการทำขนมหวานกินเองที่บ้านนี่ช่างเป็นเรื่องที่แสนจะยุ่งยาก ออกนอกบ้านไปซื้อกินแค่นี้ก็สิ้นเรื่อง แต่จะมีซักกี่คนที่รู้ว่าการที่เราสามารถทำขนมกินเองที่บ้านได้นั้นช่างเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์และน่าค้นหาเป็นที่สุด... ถ้ายังคิดไม่ออกล่ะก็ ...ลองหลับตาแล้วจินตนาการไปถึงบ้านที่เต็มไปด้วยกลิ่นอบอวลของขนมอบที่แสนจะหอมหวาน กลิ่นของแป้งที่เราร่อนเองกับมือ เวลาที่เราเปิดฝาเตาอบเพื่อชื่นชมผลงานชิ้นโบว์แดงของเรากับมือ แต่ที่สำคัญที่สุดคือเวลาที่สมาชิกในบ้านทานขนมของเราพร้อมใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข..อา..ช่างเป็นความรู้สึกที่หาไม่ได้ง่ายๆจากที่ไหนเลยล่ะค่ะ

การเรียนรู้การทำขนมไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คนหลายๆคนคิดเลยนะค่ะ แค่เริ่มจากการที่เราไปซื้อหนังสือทำขนมเล่มบางๆมาซักเล่มหนึ่ง หลังจากนั้นก็ลองเปิดอ่านแล้วลองลงมือทำ ซึ่งตอนแรกๆ แน่ล่ะก็ต้องมีการลองผิดลองถูกอย่างแน่นอน แต่พอเราได้ลองทำไปเรื่อยๆเราก็จะสามารถรับรู้ได้ด้วยตัวเองว่า ‘ ความล้มเหลว ‘ ของการทำขนมในแต่ละครั้งนั้นมันไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจซักนิดเดียว พอเราทำพลาดแน่ล่ะมันก็ต้องมีสาเหตุ หน้าที่ของเราก็คือการหาสาเหตุนั้นให้เจอแล้วก็เริ่มทำใหม่ซะก็สิ้นเรื่อง แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าจะทำยังไงจริงๆก็แค่ถามคนรอบตัวที่มีความรู้เรื่องขนมซึ่งในกรณีของเราก็คือ‘คุณแม่’ หรือไม่ก็ลองซื้อหนังสือเทคนิคการทำขนมเบสิกมาเปิดดู (แนะนำให้เป็นหนังสือฝรั่ง) ... แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำขนมก็คงจะหนีไม่พ้นรอยยิ้มบนใบหน้าของผู้คนเวลาที่ได้กินขนมของเราล่ะค่ะ... **

ผลการเรียน : สามารถทำขนมเบสิกง่ายๆได้ เช่น Cinnamon tea cake , Bread pudding , Chocolate chip chookies , meringue , Brownie etc.


   ( ขนม meringue จาการฝึกทำครั้งที่ 4)

  ( Chocolate chip cookies ฝึกบ่อยมาก)

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์

- 'ความล้มเหลว' ในบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป เพราะทุกครั้งที่เราล้ม มักจะมีบางสิ่งคอยสอนเราให้ลุกขึ้นเสมอ  

- ทุก'ความฝัน'ย่อมมีอุปสรรค ขอแค่เราไม่ยอมแพ้และละทิ้งความฝันไปก็พอแล้ว 

เอกสารอ้างอิง

กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ. may made vollume1:cake book. พิมพ์ครั้งที่6. กรุงเทพฯ : พรีมา พับบลิชชิง;2548

http://www.afteryoudessertcafe.com < เป็นเว็บร้านขนมที่ชอบเข้าไปดูค่ะ


ผู้จัดทำ : นส.แพรวิไล ทรัพย์สมบูรณ์ 

รหัสนักศึกษา : 563070214-1 

วัน เดือน ปีที่บันทึก : 21 กรกฏาคม 2556

หมายเลขบันทึก: 543063เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

น่ากินมากๆเลย ฝีมือยอดกุ๊กขนมหวาน

เก่งมากเลย อยากกินมากครับ

น่ากินจังเลย คนทำขนมเก่งมากๆ

โหวันหลังทำให้กินหน่อยดิ

อยากกินจังเลยครับ ทำได้น่าอร่อยมากๆเลย เห็นแล้วน้ำลายไหนอะ บอกตรง

น่ากินมากกก อยากลองทำบ้างค่ะ ><

วันหลังทำมาให้ทานหน่อยน้า ทำที่บ้านด้วย
น่ากินมาก ๆ

น่ากินมากเลยยอ่าา น้ำลายไหลกระเพาะร้องจ๊อกๆเลยค่ะ 5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท