ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


   


การทำกิจกรรม กีฬาสี คณะสีเหลือง ตอนมัธยมศึกษาปีที่ 5


สิ่งที่เรียน(what)

การทำกิจกรรมคณะสีสมัยที่อยู่ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5

วิธีการเรียน(how)
เริ่มเรื่อง เมื่อสมัยตอนที่ข้าพเจ้าอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งที่โรงเรียนอุดรพิทยานุกูลของข้าพเจ้านั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ถือเป็นช่วงชั้นที่ทำกิจกรรมหนักที่สุด ในสายชั้นมัธยมปลาย โดยเฉพาะ กิจกรรมที่เรียกว่า กีฬาสี ซึ่งคณะสีที่ข้าพเจ้าได้ร่วมทำกิจกรรมคือ คณะสีเหลือง โดยข้าพเจ้าได้ดำรงตำแหน่ง ประธานสี มีหน้าที่ประสานงานของแต่ละฝ่าย และรับเรื่องจากที่ประชุมมาประชาสัมพันธ์ เพื่อนๆในคณะ ซึ่งกิจกรรมนี้นับเป็นกิจกรรมแรกที่ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมอย่างจริงจัง ตั้งแต่เกิดมาเลยก็ว่าได้ เพราะ ทุกคนในคณะ ต่างก็ทุ่มเท ทำผลงานให้ออกมาดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การซ้อมน้องมัธยมปีที่ 1 และ 2 ร้องเพลงของคณะสี, การฝึกซ้อมการเต้นเชียร์ของผู้นำเชียร์, การทำอุปกรณ์ต่างๆเพื่อใช้ในการแสดง เป็นต้น ซึ่งทางโรงเรียนได้ให้ระยะเวลาในการเตรียมตัวก่อนงานแสดงจริงเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งคณะของข้าพเจ้านั้น ได้ทุ่มเทให้กับกิจกรรมครั้งนี้มาก ชนิดที่ไม่ได้หลับไม่ได้นอน กันเลยก็ว่าได้ ในระยะเวลานี้นั้นต่างเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่คาดฝันขึ้นมากมาย ทั้งเรื่องดีและไม่ดี เรื่องสุขและเรื่องเศร้า มีการทะเลาะกันเพราะ ความเห็นไม่ลงรอยกันบ่อยครั้ง แต่สุดท้ายแล้วทุกคนก็ได้ช่วยกันแก้ไขจนสามารถ ผ่านพ้นอุสรรคต่างๆนาๆ มาได้ แล้วพอถึงวันจริงทุกคนต่างพยายามทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อให้ผลงานออกมาดูดีที่สุด ในท้ายที่สุดคณะสีเราก็ได้รับรางวัล กองเชียร์รองชนะเลิศอันดับที่ 2 จาก 7 คณะสี

ผลการเรียนรู้(outcome)
ได้รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ ร่วมมือกันแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ฝึกความรับผิดชอบ ฝึกความเสียสละ ฟังความเห็นของผู้อื่น ไม่ยึดเอาความเห็นตัวเองเป็นใหญ่

ข้อคิดที่ได้(reflection)
กิจกรรมครั้งนี้นั้นจะประสบความสำเร็จไม่ได้เลย ถ้ามีผู้กระทำอยู่กลุ่มเดียว แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย ทั้ง เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคน ถึงสีเหลืองของเราจะไม่ได้ที่หนึ่งไป แต่ใจของพวกเรานั้นก็ได้ เป็นหนึ่งเดียวกัน ทุกคนต่างก็ได้มีประสบการณ์ใหม่ๆ จากการทำกิจกรรมนี้ รวมถึงตัวของข้าพเจ้าเองด้วย

เอกสารอ้างอิง(reference)
http://m.youtube.com/watch?v=qMtC9AGsHo0 กีฬาสี สีเหลือง

บันทึกเมื่อ 21 กรกฎาคม 2556

บันทึกโดย
นศ.พ. ฉัตรดนัย ศรีสุนาครัว
รหัสประจำตัว 563070135-7
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


หมายเลขบันทึก: 543069เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

โว้วววว ประธานสีเหลือง!!!

เท่ระเบิดเถิดเทิงไปเลย!!! 

ได้ที่สามด้วย!!!

เก๋ไก๋สไลเดอร์จริงจัง~

ประธานสี ว้าวๆๆๆๆ เก๋ไก๋จริงๆๆๆ เริ่ดๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท