เรียนรู้เรื่องสังคมอเมริกันกับการวิจัย


     นสพ. USA Today ฉบับวันที่ ๒๘ กย. ๔๙ พาดหัวข่าวหน้า ๑ ว่า  Big cuts at NASA threaten aviation. Air traffic  system may be delayed

    ผมเรียนรู้ทันทีว่า สังคมอเมริกันเขามองการวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของความก้าวหน้า หรือการแก้ปัญหาสังคม   เขามองการวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของสังคม     ไม่ได้มองแยกออกเป็นคนละส่วน   ต่างส่วนต่างอยู่ ต่างทำ
 
    เขามองว่าต้องมีการวิจัยไปสู่ระบบการจราจรทางอากาศแบบใหม่    ซึ่งต้องอาศัยเทคโนโลยีใหม่เกี่ยวกับการจราจรทางอากาศ    คือต้องเปลี่ยนจากการใช้ระบบเรดาร์ มาเป็นระบบดาวเทียม

     อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการจราจรทางอากาศ  ออกมาแสดงความห่วงใยว่า  งบประมาณวิจัยด้าน aviation ถูกตัดลงไปมาก    เกรงว่าระบบใหม่จะออกมาช้า    ทำให้มีความคับคั่งของการจราจรทางอากาศ  ก่อความหมดเปลืองน้ำมัน    และผู้โดยสารก็ไม่สะดวก

    ในข่าวเขาให้ข้อมูลความสำเร็จที่น่าภูมิใจ  และคำพูดโต้แย้งของฝ่ายต่างๆ    ซึ่งฝ่าย NASA ก็บอกว่าไม่มีปัญหา เงินมีพอ
 
     จุดสำคัญที่ผมเรียนรู้    สังคมอเมริกันเขาต้องการใช้การวิจัยเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรม ธุรกิจ และความปลอดภัย สะดวกสบาย ของผู้คน    ถ้าฝ่ายบริหารจะมาลดงบประมาณวิจัยด้านที่เขาต้องการ   ก็จะมีคนออกมาโวยในพื้นที่สาธารณะ


วิจารณ์ พานิช
28 กย. ๔๙
สนามบิน แอลเอ  ระหว่างรอเครื่องบินไป เดนเวอร์

หมายเลขบันทึก: 54268เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2006 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท