ควรยึดหลักเกณฑ์ ..... หรือใช้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง......


การยึดถือหลักเกณฑ์ เป็นสิ่งที่ดีในการทำงาน หรือการอยู่ร่วมกัน แต่ถ้าไม่มีการยืดหยุ่น การใช้หลักเกณฑ์ ก็ส่งผลกระทบต่อผู้อื่นได้เช่นกัน

เมื่อวานลงไปช่วยที่ห้องบัตร พบปัญหาเล็กน้อย เรื่องระบบระเบียบในการให้บริการ  ซึ่งเป็นเพียงปัญหาเล็กน้อย แต่ไม่ควรมองข้าม.........

มีคนไข้พาลูกมาตรวจ 2  คน อายุประมาณ 5 - 7 ขวบ  ก็กดบัตรคิวให้ และบอกให้ไปรอที่ OPD เด็ก แม่เด็กเลยถามว่ามาตรวจตา ต้องไปที่แผนกเด็กด้วยหรือ ไปที่ห้องตาเลยไม่ได้หรือ พอซักถามก็เลยทราบว่าลูกสายตาสั้น ไม่น่าจะต้องไปคัดกรองเด็กเลย

สอบถาม เจ้าหน้าที่ห้องบัตร บอกไม่ได้  ต้องไปค้ดกรองเด็กก่อน เพราะเป็นระเบียบปฏิบัติกันมานานแล้ว  จึงบอกน้องว่ากรณีนี้น่าจะส่งคนไข้ไปตาเลย จะได้ไม่เสียเวลา  น้องบอกไม่ได้อย่างเดียวอ้างเป็นกฏระเบียบ  ฟังแล้ว เหนื่อยหัวใจ ซึ่งกรณีนี้ได้คุยกับห้องตา ทางห้องตาบอกให้ส่งไปได้เลย ไม่เห็นจะต้องผ่านคัดกรองเด็กเลย

ตกลง Case นี้ส่งให้ไปตรวจห้องตาเลยไม่ต้องไปคัดกรองเด็ก

คิดว่างานบริการห้องบัตรบางเรื่อง ผู้ที่ทำงานบริการน่าจะมีการตัดสินใจเป็น  เพื่อประโยชน์ของคนไข้ จะได้รับความสะดวกและรวดเร็วขึ้น

กรณีที่เกิดขึ้นนี้ น่าจะมีการปรับปรุงแก้ไข เพื่อผู้ป่วยจะได้มีความพึงพอใจในการมารับบริการ  การยึดหลักเกณฑ์ ควรมีการยืดหยุ่นบ้าง  เพราะทำให้เกิดผลกระทบหลายด้าน

- ผู้ป่วยต้องเสียเวลาไปรอคัดกรองที่แผนกเด็ก และ อารมณ์เสีย

- เพิ่มงานให้พยาบาล OPD เด็ก ทั้งๆ ที่ทราบแล้วว่าต้องไปตรวจตา

- เพิ่มงานให้เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลต้องทำ Refer จากเด็กไปตา

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 54264เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2006 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เข้าใจผู้ปฏิบัติที่ห้องเวชระเบียนนะคะ
  • น่าจะมีแนวปฏิบัติที่มอบหมายให้ผู้มีอำนาจที่ห้องเวชระเบียนสามารถมีอำนาจวินิจฉัย ถ้าเห็นอาการเด่นชัด สามารถส่งไปตามห้องที่ตรวจเฉพาะทางได้เลย เพราะถ้าไม่มีอำนาจไม่ได้รับการมอบหมาย เจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติยากเหมือนกันคะ
  • เมื่อก่อนเวชระเบียนเป็นผู้คัดกรองเอง แต่เดี๋ยวนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะระบบหรือเปล่า ถึงต้องแยก???

อ้อมช่วยให้หมอปรีชารีบแก้ไขในคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการค่ะ

น้องห้องบัตรคงเบื่อว่าอาจจะถูกดุค่ะ   

  ถ้าลดเวลาคัดกรองส่วนที่ไม่จำเป็นน่าจะทำให้ความพึงพอใจเพิ่มขึ้น

ฝากอ้อมดูประเด็นอื่นๆรวบรวมให้กรรมการแก้ไปก่อนค่ะไม่ต้องรอประเมินโครงการ

เห็นใจทั้งสองฝ่ายค่ะ  ดังนั้นการมีคนกลางคอยดูแลจุดบอดนี้ก็จะช่วยทั้งคนไข้และเจ้าหน้าที่ค่ะ เพราะบางครั้งการทำงานด่านหน้าที่รองรับปัญหาหลากหลายด้าน ทำให้ดูเหมือนจะมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไป  จนท.ห้องบัตรอยู่กับปัญหาทุกวัน บางคนก็รับได้กับปัญหางานด่านหน้า แต่บางคนยังแบกปัญหา  ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องคงต้องช่วยกัน

ตอบคุณสมพร

ใช่ค่ะ ตอนนี้ห้องบัตรไม่ได้เป็นคนคัดกรอง  แต่กรณีที่คนไข้มีปัญหาแบบนี้ ควรจะแก้ปัญหาเป็นรายๆ ไป ไม่ควรให้คนไข้เสียเวลา  ส่วนคนไข้ที่ไม่มีปัญหาอะไรก็ส่งไปตามระบบ 

คิดว่าปัญหาต้องจุดนี้  เจ้าหน้าที่ห้องบัตรควรต้องใช้  วิจารณาญานด้วย  ไม่ควรมาอ้างกฏระเบียบ  ในเมื่อรู้แน่ๆ ว่าคนไข้ต้องไปตรวจแผนกตา  ก็ส่งไปตรวจที่ตาได้เลย  คนไข้จะได้ไม่เสียเวลา

ตัองขอบคุณคุณสมพรมากที่ช่วยแนะนำ

ตอบท่านผอ.

เขียนเป็นใบความเสี่ยงไปแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท