ความก้าวหน้าด้านไอทีกับความสะดวกสบายในชีวิต


ในแต่ละวันของพวกเราสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง  คุณภาพก็ดีขึ้นมากตามกันไปหมดทั้งระบบส่งสัญญาณและเครื่องมือที่เราใช้รับ-ส่งไม่ว่าจะเครื่องคอมพิวเตอร์แบบต่าง ๆ จนถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่
ยิ่งตอนนี้ระบบคลื่น 3 จีได้เปิดให้บริการในประเทศไทยมาระยะหนึ่งแล้วก็คงจะเห็นได้ชัดเจนว่าการติดต่อสื่อสารในปัจจุบันยิ่งทันสมัย  รวดเร็วและกว้างขวางยิ่งขึ้น

ใครจะคาดคิดว่าถึงวันนี้เกษตรกรรายย่อยในชนบทอย่างผมจะสามารถสื่อสารกับคนทั้งโลกได้อย่างรวดเร็วตามใจคิด ท่านเคยรู้สึกเหมือนผมไหมว่ามันช่างน่าอัศจรรย์อะไรเช่นนั้น

คนรุ่นใหม่อาจจะรู้สึกเฉย ๆ เกี่ยวกับประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมากของอุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ชนิดต่าง ๆ  แต่ผมคิดว่าคนรุ่นผมจำนวนไม่น้อย (อายุในช่วง 50 ปี) ที่สนใจและมีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เริ่มทำงานจะรู้สึกตื่นเต้นไปกับความสามารถของสิ่งต่าง ๆ ที่ขอเรียกรวม ๆ ว่าระบบไอทีในปัจจุบันที่ได้รับการพัฒนาไปอย่างมากมาย

ขอยกแค่ประเด็นพัฒนาการของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอย่างเดียวก็มีเรื่องน่าสนใจเต็มไปหมดเมื่อเปรียบเทียบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นแบบตั้งโต๊ะหรือแบบพกพา (โน้ตบุ๊ค - ตอนนั้นแท็บเล็ทยังไม่มี) ในที่นี้จะไม่ขอเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาให้เสียเวลา  เพียงอยากจะบอกเล่าถึงความประทับใจของผมในฐานะผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในที่ทำงานและผู้ใช้งานในบ้านทั่วไปว่าของเขาทำมาให้ใช้ได้ดีขึ้นแต่ราคาถูกลงมากแค่ไหน  เผื่อว่ารุ่นน้อง ๆ ในปัจจุบันจะได้เห็นภาพบรรยากาศเปรียบเทียบสักเล็กน้อย เช่น

เมื่อ 25 ปีที่แล้ว RAM ขนาดความจุ 1 MB (ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลต่ำกว่าปัจจุบันมาก) ราคา ประมาณ 1,800
บาท (ราคาโฆษณาขายที่สหรัฐอเมริกา   ที่ประเทศไทยแพงกว่านี้อีก) แล้วนี่เป็นราคาของ RAM สำหรับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะซึ่งถูกกว่าของโน้ตบุ๊กด้วยนะ   ถ้าเทียบตอนนี้ที่น้อง ๆ ใช้โน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่ราคาไม่ถึง
20,000 บาทก็น่าจะได้ RAM ถึง 4 GB (4,000 MB) ลองคิดคำนวณตัวเลขเล่น ๆ ก็สนุกดีนะว่าเครื่องของเรานี้เมื่อเทียบกับของสมัยก่อนโดยยังไม่ต้องพิจารณาเรื่องชิ้นส่วนหรือระบบอื่น ๆ มาเกี่ยวข้องนี่มันก็ราคาหลายล้านบาทเข้าไปแล้ว

ในช่วงเวลานั้นใครจะรับ-ส่งข้อมูลตามสายโทรศัพท์หรืออีเมล์จะต้องใช้โมเด็มที่ความเร็วตามปกติคือประมาณ56
KBPS (Kilobit Per Second) จะรับ-ส่งข้อมูลสักทีฟังเสียงเขาเพลินไปเลย  บางทีไฟล์มีขนาดใหญ่ก็ให้ไปดื่มกาแฟสบาย ๆ ไปก่อน  แน่นอนว่าไม่ต้องฝันหวานว่าจะรับ-ส่งภาพนิ่งหรือวีดีโอได้เหมือนตอนนี้ พูดถึงราคาแบบพกพาได้ (external) ที่พอใช้ได้ก็ต้องเป็นหมื่นขึ้นไป สมัยนี้อุปกรณ์ทุกอย่างมีพร้อมและเรามักจะชอบบ่นตอนที่ไฟล์ยูทู้ปมันสะดุดเล็กน้อย  ค่าบริการการเชื่อมต่อสัญญานก็แพงกว่าปัจจุบันมาก

ผมเคยซื้อฮาร์ดดิสค์ขนาดความจุ 5 GB สำหรับติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ มาในราคา 5,000 บาท  ตอนนั้นก็รู้สึกว่าราคาสมเหตุสมผลคือกิ๊กละ 1,000 บาทเอง  นี่เป็นของเครื่องแบบตั้งโต๊ะนะครับ  ของโน้ตบุ๊คแพงขึ้นไปอีก
สมัยนี้เป็นยังไงครับ  นี่ขนาดเมีปัญหาเนื่องจากปัญหาน้ำท่วมโรงงานหลายแห่งในปี 2554 ราคาฮาร์ดดิสค์แบบพกพารุ่นมาตรฐานความจุปัจจุบันขนาด 500 GB ราคาไม่ถึง 2,500 บาทก็มี ยังไม่ต้องไปดูเรื่องความเร็วรอบหรือการรับ-ส่งหรือบันทึกข้อมูลว่าตอนนี้ดีกว่ากันแบบเทียบไม่ได้เลย

คงจะมีสิ่งให้เปรียบเทียบเล่น ๆ ได้อีกหลายอย่างเพราะมีองค์ประกอบจำนวนมากที่เกี่ยวข้อง แต่โดยสรุปคือเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องนั้นมีผลให้ผู้ใช้ทั่วไปได้รับความสะดวกสบายในราคาที่ถูกลงกว่าแต่ก่อนมากมายนัก อยากจะให้คนรุ่นใหม่รู้สึกประทับใจและขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมในพัฒนาการนี้และหมั่นพิจารณาว่าเราในฐานะผู้ใช้ได้ใช้มันเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่มากขึ้นได้อย่างไรบ้าง




หมายเลขบันทึก: 542243เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2013 04:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2013 04:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท