อุยซี ยอดสตรี ผู้เป็นภริยาของขงเบ้ง


ทว่าสิ่งที่จูกัดเหลียงยอดบุรุษผู้มากด้วยปัญญาเจ้าของฉายาขงเบ้งและฮกหลง ศรัทธาต่ออุยซีนั้นมากมายนัก จึงเลือกนางเป็นคู่ชีวิต ศิษย์รัก และที่ปรึกษาที่ไว้วางใจ

นางอุยซี มีนามเต็มว่า หวงเยวี่ยอิง (黄月英) แปลว่า จันทร์กระจ่าง หมายถึงสติปัญญาอันฉลาดเฉลียวจนเกินยิ่งกว่าหญิงใดๆ ในวัยเดียวกัน

ลักษณะของอุยซีนั้นมิใช่ไม่งาม เพียงแต่มีสีผิวที่เหลืองเข้มมากจนค่อนไปทางคล้ำเท่านั้น แต่มีผู้ที่ริษยาในความเก่งกาจสามารถเหนือหญิงใดๆในยุคเดียวกันจึงตำหนินางในแง่ความงาม

ทว่าสิ่งที่จูกัดเหลียงยอดบุรุษผู้มากด้วยปัญญาเจ้าของฉายาขงเบ้งและฮกหลง ศรัทธาต่ออุยซีนั้นมากมายนัก จึงเลือกนางเป็นคู่ชีวิต ศิษย์รัก และที่ปรึกษาที่ไว้วางใจ

การเจรจาพาทีที่สามารถชักจูงให้ผู้คนคล้อยตามโดยง่าย ความรอบรู้ฉลาดเฉลียว ทำให้นางอุยซีงามล้ำโดดเด่นยิ่งกว่าหญิงใดๆ นอกจากการเจรจาพาทีอันชาญฉลาด อุยซียังมีความชำนาญในการเรียนรู้และถ่ายทอดอีกด้วย นางได้พัฒนาพาหนะที่จูกัดเหลียงประดิษฐ์ขึ้น และส่งต่อวิทยาการนั้นสู่อนุชนรุ่นหลังจนกลายเป็นที่กล่าวขานในจิงโจวสืบมาจนปัจจุบัน

นอกจากชื่อเดิมของนางแล้ว อุยซี หรือหวงเยวี่ยอิง ยังมีอีกชื่อหนึ่ง คือ หวงว่าน อันหมายถึงผู้มีปัญญาอันล้ำเลิศ ความฉลาดเฉลียวของนางไม่ได้ด้อยไปกว่าบิดาเสิงเอี้ยน และเสอปิ่งผู้เป็นพี่ชายเลย  รวมทั้งชื่อของนางยังเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะที่เป็นสตรีผู้มีความสามารถสูงส่งแห่งยุค 

นอกจากความสามารถในด้านต่างๆ แล้ว อุยซียังเป็นที่ปรึกษาที่ดีของขงเบ้งจูกัดเหลียง นางมักจะเศร้าโศกไปด้วยทุกครั้งที่จูกัดเหลียงกลัดกลุ้มใจ นางมีความปรารถนาดีต่อจูกัดเหลียงอย่างลึกซึ้ง นอกจากจะเป็นภรรยาที่ดีแล้ว อุยซียังเป็นแม่ที่ดีอีกด้วย เรื่องราวที่เล่าขานเกี่ยวกับความรักระหว่างอุยซีและจูกัดเหลียงนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่งดงามที่สุดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ในพงศาวดารบันทึกไว้ว่า หลังจากจูกัดเหลียงตายจากไปแล้ว อุยซีได้ตรอมใจและตายตามไปในเวลาไม่นาน เรื่องของอุยซีจึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งกล่าวถึงความภักดี และความกตัญญู ที่คนรุ่นหลังควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

credit http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B8%8B%E0%B8%B5

คำสำคัญ (Tags): #อุยซี
หมายเลขบันทึก: 542144เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 01:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 02:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท