จิตวิญญาณความเป็นครูยังไม่สิ้นในถิ่นเมืองเพชรบุรี


        ไปเยี่ยมติดตามการดำเนินงานโครงการยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้ จังหวัดเพชรบุรี ที่สนับสนุนงบประมาณโดยสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน(สสค.) เที่ยวนี้ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมผู้รับผิดชอบโครงการย่อยในแต่ละพื้นที่  ได้เห็นวิธีการปฏิบัติที่ดีของทุกแห่งที่ไป โดยเฉพาะเรื่องจิตวิญญาณความเป็นครู จึงอยากนำมาเล่าให้ฟังโดยย่นย่อ  กล่าวคือ
       ไปที่ อบต.บ้านหม้อพบครูพิมลธยา แก้วแดง หรือครูต่าย ครูกศน.ที่นายกฯอบต.ธีรศักดิ์(กำนันหมี) ผู้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้เชิญมาช่วยงานที่ส่วนการศึกษา อบต.บ้านหม้อด้วย   ครูต่ายเป็นครูสอนดีได้รับทุนครูสอนดีของ สสค.  เธอเล่าถึงการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างพลังงานเยาวชนพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสู่ชุมชน และการสอน อบรม ช่วยเหลือเยาวชนด้อยโอกาสด้วยความทุ่มเท ด้วยจิตวิญญาณความเป็นครูแทบไม่มีวันหยุด  เธอช่วยเยาวชนที่ด้อยโอกาสให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมากมาย

               

    

      ที่โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี มีโครงการผลิตสื่อเทคโนโลยี โดยทำหลักสูตรตัดต่อภาพด้วยโปรแกรม ulead นักเรียนก็เรียนกันอย่างสนุกสนาน และสามารถพัฒนาสู่อาชีพได้ โดยมีคุณชายพุทธิภัทร เอ้ย..ไม่ใช่..คุณครูวุฒิภัทร อุ้มปรีชา และทีมงานเป็นผู้สอน ดูดีๆก็หล่อไม่แพ้คุณชายในวังจุฑาเทพเหมือนกันนะ

              

     ครูชัชวาล สหัสสพาศน์ เจ้าของบ้านศิลปะเอเซียปูนปั้น อ.เมือง เพชรบุรี ผู้มีจิตวิญญาณครูที่มุ่งต่อยอดปูนปั้นโบราณสู่งานศิลปะให้เด็กได้เข้ามาเรียนรู้โดยหวังใช้ศิลปะขับเคลื่อนวิถีชีวิตและกระบวนการทางสังคมมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สนุก

                    
  ครูกรรณิการ์  ระหว่างบ้าน  ครูวิทยาศาสตร์โรงเรียนบางแก้วฯ อ.บ้านแหลม  เรียนจบทางศิลปะ แต่ชอบสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ได้ศึกษาค้นคว้าทดลองเพาะพันธุ์ลูกหมึกจนประสบผลสำเร็จ  แล้วนำมาจัดการศึกษาเรียนรู้เสริมหลักสูตรในชั้นเรียน ควบคู่กับการฝึกปฏิบัติ  พร้อมทั้งนำลูกหมึกไปปล่อยเพื่ออนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำเค็มมาอย่างต่อเนื่อง
               
     
    ทั้ง 4 ท่านพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า จิตวิญญาณความเป็นครูยังไม่สิ้นในถิ่นเมืองเพชรบุรี  ผมขอคารวะด้วยใจครับ...
                

หมายเลขบันทึก: 542026เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ศรัทธา รัก และเคารพในครูทุกๆ ท่าน

ครูไทย ส่งกำลังใจให้กันจ้ะ

ขอชื่นชม จิตวิญญาณความเป็นครูยังไม่สิ้นในถิ่นเมืองเพชรบุรี...นะคะ

ขอเทิดคุณครูทุกท่านด้วยคนครับ

ติดตามผลงานท่ามมาตลอด ท่าเป็น ศน ในดวงใจ จะเดินตามแนวทางการปฏิบัติงานของท่าน

ขอบคุณครบ จะสงเอกสารไปให

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท