บันทึกกิจกรรมสร้างสุข 5 อย่าง


                  ความสุขเล็กๆน้อยๆ5อย่าง

          ความสุขที่ได้รับอยู่ประจำวันหรือทุกวัน  เป็นปกตินั้นมีหลายอย่าง  ทุกๆอย่างอยู่ที่ความพอใจของแต่ละคนอาจจะตรงกันบ้างไม่ตรงกันบ้างต่างๆกันไป  สำหรับผู้เขียน

ประการที่ 1   ผู้เขียนมีความสุขกับการฟังธรรมะบรรยายของพระคุณเจ้าหลายๆองค์  และการบรรยายธรรมของผู้ทรงคุณวุฒิหลายๆท่านผลัดเปลี่ยนกันไป โดยซื้อหาซีดี  วีซีดีมาบ้าง  ค้นหาดูในอินเตอเนตบ้าง หนังสือธรรมะก็มีหลายเล่มแต่ก่อนก็ชอบอ่าน  แต่เดี๋ยวนี้อ่านมากไม่ได้มีปัญหากับสายตา  เปลี่ยนมาฟังโดยมากจะฟังตอนหังรุ่ง ราวๆตี 5 หลังจากเสร็จธุระจากห้องนํ้า จะมานั่งฟังสบายๆเป็นความสุขอย่างหนึ่ง

ประการที่ 2   ยามเช้าอากาศเย็นสบายๆ  ราวๆตี 7จะเปิดเพลงพอได้ยินไปนอกบ้าน  แต่ไม่ดังรบกวนไปบ้านอื่น  ออกเดินไปรอบๆบ้านดูแลต้นไม้ ดอกไม้ ดูแมลงตอมดอกไม้ ดูนกดูกระรอก ออกหาอาหาร  พากรรไกรสำหรับตัดแต่งกิ่งไม้ติดมือออกมาด้วย  เผืาอว่ามีกิ่งไม้เกะกะพาดพิงหรือห้อยหัก  จะได้ตัดแต่งให้เป็นระเบียบเรียบร้อย  มีความสุขสดชื่นด้วยกลิ่นไอดิน กลิ่นดอกไม้ ใบไม้ยามเช้ายามแสงแดดอ่อนๆ  แม้บางเช้าไม่ได้ตัดแต่งกิ่งไม้  ก็เป็นสุขใจที่ได้ออกเดินสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า

ประการที่3      มีความสุขกับการเขียนบันทึก  เมื่อมีเวลาว่างจะเขียนบันทึกไว้มากมายลงในสมุดมีสาระบ้างไม่มีบ้าง  ก็ชอบที่จะเขียน  บางครั้งบันทึกลงเฟสบุคบ้าง  ลงในบล็อกโกทูโนว์บ้าง มีความสุขที่ได้ลงบันทึก ยิ่งดีใจและมีกำลังใจ ถ้าเห็นผู้อ่านหลายคนที่ให้ดอกไม้และแสดงความเห็น  พร้อมกันนี้ก็ชอบที่จะอ่านบทความ ข้อเขียนบันทึกของผู้อื่น ของมวลกัลยาณมิตร เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในโกทูโนว์ และเฟสบุค ถ้าพบข้อความที่ถูกใจและเห็นว่ามีประโยชน์ต่อผู้อื่นก็จะแชร์เข้ามาไว้ เพื่อเผยแผ่ต่อๆไป ได้ทั้งความรู้ความเพลิดเพลินบันเทิงใจ เป็นสุข

 ประการที่ 4    เดินออกกำลังกาย จะวิ่งก็ไม่ไหว  ได้แต่เดินตามสบายๆในซอยกลับไปกลับมา ตอนเย็นๆ  ก็นิดหน่อยสักประมาณ 30นาที หรืออย่างมากไม่เกิน 1ชั่วโมง ตามวัย70ต้นๆของผู้เขียน ก็เดินทักทายกับบ้านนั้นบ้านนี้ ในซอยสบายใจดี

ประการที่  5    ก่อนนอนจะไหว้พระสวดมนต์เป็นประจำ  เสร็จแล้วจะอุทิศส่วนกุศล และอุทิศปวารนาบุญ  ให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ เช่น พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย พี่น้องและญาติทั้งหลาย ครูอาจารย์ มิตรสหายทั้งหลาย เทพ เทวดาทั้งหลาย บรรดาวิญญาณทั้งหลาย   เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย  รวมสรรพสัตว์ทั้งหลายด้วย  โดยอุทิศและปวารณาว่า  

"เมื่อข้าพเจ้าได้บำเพ็ญบุญ บุญเกิดขึ้นกับข้าพเจ้าครั้งนี้และทุกๆครั้งต่อไปข้างหน้า  ให้บรรดาท่านเหล่านี้  พวกเขาเหล่านี้  ที่ข้าพเจ้าได้ออกชื๋อไว้แล้ว จงได้รับเอาส่วนบุญส่วนกุศลที่ข้าพเจ้าบำเพ็ยนั้นทุกครั้งทุกท่านทุกผู้  เทอญ"

         ก็จะเกิดความสุข ความสบายใจ  นอนหลับสบาย

หมายเลขบันทึก: 542022เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมอ่าน ครับ

เป็นความสุข สงบ ที่สร้างได้ไม่ยากเลยนะครับ

ขออนุโมทนาด้วยคนนะครับท่าน

สาธุค่ะ ความสุขอยู่ใกล้ตัวแค่ลมหายใจของเรานี่เองนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณพ่อ

ดีใจที่คุณพ่อมีความสุขในบั้นปลายชีวิต และมีสุขภาพที่แข็งแรง

หากคุณหมอนัดถอนฟันที่โยกเยกเรียบร้อยเมื่อใด คุณพ่อก็สั่งทำฟันปลอมชุดใหม่ได้ทันที

เชื่อว่า คราวนี้คงมีความสุขกับการทานอาหารทุกชนิดได้เหมือนเดิมค่ะ

แม้น้องบอส/ หลานชายจะล้อว่าให้คุณปู่ " เคี้ยวน้ำแข็งเยอะๆ " ก็คงรับคำท้าได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ..แวะมาชื่นชม บันทึกกิจกรรมสร้างสุข 5 อย่าง ค่ะ

ขอขอบคุณ คุณธรรมทิพย์

คุณ พ. แจ่มจำรัส

คุณ ดร. พจนา แย้มนัยนา

คุณ อักขณิช

ขอบคุณครับ

อร ช่วงนี้พ่อยังติดงานอยู่ คงจะไปได้วันที่ 16นี้ หรือประมาณนั้น

ขอบคุณค่ะ

ตั้งใจจะเดินทางไปท่องเที่ยวค่ะ

แต่งานยังไม่จบซะที อาทิตย์นี้ลุ้นตัวโก่ง เหลืออีกนิดเดียว แต่จบไม่ลง

ลูกค้าเพิ่ม ปรับ เปลี่ยน อยู่ตลอดค่ะ

คุณพ่อมีนัดกับหมอฟันเหรอค่ะ

ขอขอบคุณ    คุณจันมวรรณ

                คุณขจิต ฝอยทอง

                คุณตันติราพันธ์

                คุณตุ๊กน่ารัก

                คุณน้อยนํ้าพอง

          สำหรับดอกไม้ให้กำลังใจ  ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท