ไข่เจียวพริกขี้หนู


นอกจากนี้ พริกขี้หนูมีสารต้านการแข้งตัวของลิ่มเลือด ในวงการแพทย์มีหลักฐานจากงานวิจัยว่า การกินพริกขี้หนูแบบคนทางเอเชีย มีส่วนลดการเกิดโรคหัวใจจากภาวะเส้นเลือดอุดตัน อย่างไรก็ตามมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากที่พึงพิจารณาและระวัง เช่น ถ้ากินพริกขี้หนูแต่เป็นพริกขี้หนูในน้ำปลาพริก เราจะได้โซเดียม หรือเกลือแกงมากเกินไปซึ่งเป็นอันตราย หนุนส่งให้เกิดภาวะน้ำคั่งบวมหรือโรคความดันโลหิตสูงได้ เรียกได้ว่าควรยึดถือทางสายกลางนะคะ

ไข่เจียวพริกขี้หนู


           


                           



พริกขี้หนูหรือพริกขี้หนูสวน มีประโยชน์ทางโภชนาการคือมีฤทธิ์ช่วยขับลม แก้อาหารไม่ย่อย เจริญอาหาร 

การกินพริกขี้หนูสวน จึงช่วยรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อยได้

นอกจากนี้ พริกขี้หนูมีสารต้านการแข้งตัวของลิ่มเลือด ในวงการแพทย์มีหลักฐานจากงานวิจัยว่า การกินพริกขี้หนูแบบคนทางเอเชีย มีส่วนลดการเกิดโรคหัวใจจากภาวะเส้นเลือดอุดตัน อย่างไรก็ตามมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากที่พึงพิจารณาและระวัง เช่น ถ้ากินพริกขี้หนูแต่เป็นพริกขี้หนูในน้ำปลาพริก เราจะได้โซเดียม หรือเกลือแกงมากเกินไปซึ่งเป็นอันตราย หนุนส่งให้เกิดภาวะน้ำคั่งบวมหรือโรคความดันโลหิตสูงได้

เรียกได้ว่าควรยึดถือทางสายกลางนะคะ


วัตถุดิบค่ะ

ไข่
พริกขี้หนู


ไข่เจียวพริกขี้หนูเป็นเมนูไข่เจียวสำหรับนักเรียนโตหน่อยและผู้ใหญ่ทุกท่านค่ะ


วิธีทำ

๑. ไม่อธิบายการเจียวไข่แล้วนะคะ ซอยพริกกันเลยดีกว่า ที่ทำกินเองใช้เด็ดพริกใหม่ ๆ จากต้น เลือกสีเขียวเพราะชอบกลิ่นพริกสดค่ะ ถ้าชอบกลิ่นพริกฉุนกว่านั้น ให้เลือกพริกสีแดงหรือพริกขี้หนูตากแห้งเลยค่ะ  

๒. โยนพริกขี้หนูซอย(อาจผสมกับหอมแดงซอย ถั่วฝักยาวซอยหรือต้นหอมจีนซอยลงไปด้วย) ลงกระทะผัดพอให้หอม ๆ ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย เกลือมีส่วนทำให้ไข่เจียวกรอบค่ะ เพราะดึงน้ำออกจากเนื้อไข่เจียว

บางท่านอาจใช้น้ำปลา หรือแม็กกี้ ตามชอบใจนะคะ


ถ้าต้องการไข่เจียวฟูกรอบให้ใช้น้ำมันค่อนข้างมาก กระทะก้นลึก และใช้ไฟแรงนะคะ 

ถ้าชอบไข่เจียวนุ่ม ให้ใช้ไฟกลาง เทไข่ให้สูงกว่าปกติเล็กน้อย จากนั้นปรับเป็นไฟอ่อนค่ะ 

รอจนไข่สุก


เสร็จแล้วนะคะ แสดงฝีมืออีกเล็กน้อยด้วยการตักไข่ให้เต็มวงกลม ไม่ขาด วางลงบนจานใบใหญ่สักหน่อย

ตักอย่างไรไม่ให้ไข่เจียวขาด..ต้องฝึกค่ะ ลองฝึกดู เอียงกระทะไปมานิดหน่อย ตักด้วยตะหลิวอย่างมั่นใจ แล้วโปะวางลงบนจาน



นั่น ทำได้แล้วใช่มั้ย
ฉันฝน ฉันฝึก..ใส่ความตั้งใจนั้น และแสนสำคัญจริงใจกับไข่


คุณทำได้ค่ะ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ที่นี่ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 540860เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

อยากเป็นคนไข้ของคุณหมอจังครับ... แฮะ ๆ ๆ ...

"อร่่อย ..อย่าบอกใครเชียว..กินข้าว..สามชาม..อ้ะะๆๆ"...คุณหมอ..คงลืม..(ตบบั้นท้าย..ด้วย..ชา..เฉียวกู้หล่าน..สักถ้วย..สองถ้วย...ล้างไขมัน...อิอิ....)...สำหรับคนไขมันสูง..ที่ชอบกินไข่เจียว..(ลืม)ใส่พริก..อ้ะ...

(แซวเล่น..ห้ามโกธร..อิอิ...ยายธี)

ชอบเมนูนี้จัง

อ่านจบก็เหมือนได้กลิ่นไข่เจียวโชยมาเลยค่ะ

เมนูนี้บ้านผมมีทุกวันเลยครับ

ขาดไม่ได้เลย เพราะลูกๆ ชอบมาก  555

 หิวก็ทำเลยค่ะ ลดเผ็ดด้วยการใส่พริกขี้หนูแค่หนึ่งหรือสองเม็ดก็พอนะคะ

เมนูง่าย ๆ แต่ได้ใจคนรับประทานนะเนี่ยะ

ชอบทานมากค่ะเมนูไข่ๆ.. เด็กวัยรุ่นวัยไหนๆก็ชอบ แต่สูตรเผ็ดแบบนี้สะใจวัยรุ่นมากนะคะ ทานข้าวสวยร้อนๆได้เยอะอิ่มนาน  หน้าตาไข่เจียวทำให้หิวขึ้นมาทันทีค่ะ 

โอ้วววววว เป็นอาหารที่ทำง่ายแต่จะให้อร่อยนี่ยากเหมือนกันนะคะ

 ไว้เปิดร้านอาหารแล้วมาอุดหนุนดีกว่าค่ะ

พี่อาจารย์ลูกหมูชอบวิธีการเจียวใส่พริกครับ เพราะไข่เจียวจะไม่เลี่ยน ไปสั่งที่ร้านอาหารตามสั่งน้ำมันจะเลี่ยนมากๆ แต่ลูกหมูลองทำแบบพี่อาจารย์ภูอร่อยดี มันเผ็ดมันจะเข้าไปตัดเลยครับ 

  ต้องคอยเตือนค่ะ ยิ่งเป็นคนที่enjoy eating มากๆค่ะยายธี

ผมมีเรื่องมาเล่าต่อ ลูกสาวผมไม่เคยทานพริกเลย แต่ต้องไปทำวิจัยที่ มหาสารคาม พอทานอาหารก็มีแต่พริก ก๋วยเตี๋ยวก็ใส่พริดมาให้ ทั้งๆที่ตอนสั่งก็บอกว่าป้าไม่ใส่พริกนะหนูกินไม่ได้ ก็เลยบอกป้า งั้นหนูขอเป็นไข่เจียวข้าเปล่าละกัน ป้าก็ทำมาให้อีก ก็ยังเจียวไข่ใส่พริกมาอยู่ดี กรรมแท้ๆ ลูกมาเล่าให้ฟัง ผมเลยบอกว่าคราวหน้าไปอีกลูกต้องสั่งไข่ต้ม รับรองไม่ใส่พริกแน่นอน...

 ;P วันนี้ทำไข่เจียวพริกขี้นก แต่เตาแก๊สขลุกขลักเลยต้องปิดเตาได้ไข่เจียวอบชี้สแทนค่ะ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท