nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

หนัง WON’T BACK DOWN : เมื่อผู้ปกครองลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงโรงเรียน


        

          หนังเล็กๆ ไม่ฉายโรงเรื่องนี้เล่าเรื่องคุณแม่(เลี้ยงเดี่ยว)ของลูกสาวตัวน้อยที่แลเห็นความไม่ปกติของการเรียนการสอนในโรงเรียนลูกสาว 

          ว่าแล้วเธอก็ไม่ดูดายสืบเสาะแสวงหาข้อมูลเพื่อเปลี่ยนแปลงโรงเรียนให้เป็นไปในทางที่ควรเป็น  เธอซอกแซกสอดรู้ไปพบครูต้นแบบในดวงใจ(ของเธอ)  ซึ่งก็เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวของลูกชายที่มีปัญหาการเรียนเหมือนๆ กัน  ชักชวนเกลี้ยกล่อมให้มาช่วยกันเปลี่ยนแปลงโรงเรียน

          การเปลี่ยนแปลงระบบไม่ง่าย  เธอเจาะไปจนเจอกลไกที่รัฐจัดไว้เพื่อให้โอกาสพ่อแม่ผู้ปกครองใช้ตรวจสอบเปลี่ยนแปลงโรงเรียน  นั่นคือสหภาพแรงงานครู

          การร้องเรียนต้องไปพร้อมกับโครงการที่ชัดเจนว่า  คุณเห็นปัญหาอะไร  คุณต้องการเห็นอะไร  และคุณจะทำอย่างไร  เช่น  เปลี่ยนคณะผู้บริหารโรงเรียนทั้งยวง (เปลี่ยนแค่นี้ก็เปลี่ยนทั้งหมดได้)  เปลี่ยนวิธีสอน ฯลฯ

          เมื่อรู้กลไกแล้ว เธอต้องหาแนวร่วม คือ พ่อแม่ผู้ปกครองทั้งหลาย ซึ่งไม่ง่ายเพราะใครๆ ก็ไม่อยากเดือดร้อน ที่ยากกว่าคือ การจูงใจให้ประธานสหภาพแรงงานครูเห็นดีเห็นงามจนยอมบรรจุวาระของเธอเข้าที่ประชุม  และที่ยากที่สุดคือ การเขียนรายละเอียดโครงการที่เป็นรูปธรรมอันน่าเชื่อถือว่าเธอจะเปลี่ยนโรงเรียนได้อย่างไร

          มีความพยายามให้เธอหยุด ด้วยการเสนอให้ลูกสาวได้เข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนที่ดีเยี่ยม (อันเป็นความฝันของแม่ทุกคน) แต่ ด้วยอุดมการณ์อันมั่นคงเธอจึงปฏิเสธ และเดินหน้าต่อ

          ไม่ต้องเดาก็ตอบได้ว่า  เธอทำสำเร็จ

          คำโปรยของหนังคือ  “IF YOU CAN’T BEAT THE SYSTEM…CHANGE IT.”  ไพเราะและจูงใจมาก

          หนังสร้างจากเรื่องจริงในประเทศที่อะไรก็เกิดขึ้นได้คือ อเมริกา

          ตัวหนังเล่าเรื่องได้ไม่ดีนัก  บางตอนน่าเบื่อ  การแสดงก็ไม่โดดเด่น  แต่สาระหลักนั้นมีความหมายมาก นั่นก็คือ  การมีกลไกให้ประชาชนตรวจสอบหน่วยงานภาครัฐ 

          หนังฝรั่งหลายๆ เรื่องที่ได้ดูมาเล่าเรื่องการต่อสู้กับรัฐ ต่อสู้กับนายทุนโดยประชาชน  และประชาชนเป็นฝ่ายชนะเสมอ  ถ้ามีเวลาจะค่อยๆ รวบรวม ค้นหา มาเล่า

         ความสำเร็จของการเปลี่ยนแปลงใดๆ มาจาก ๒ ปัจจัย คือ  การมี กลไก”  กับ การมี “ผู้กล้า”

เสาร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๖

เกี่ยวกับหนัง  :  Won't Back Down(2012)  กำกับ : Daniel Barnz , เขียนบท :  Brin HillDaniel Barnz  นักแสดง : Maggie GyllenhaalViola DavisOscar Isaac , Holly Hunter

...................................


บันทึกแถมท้าย (ไม่เกี่ยวกับบันทึกเรืองหนัง  แต่เทียบเคียงกันได้)

           สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน  มี “ผู้กล้า”ชื่อ นายศรีสุวรรณ จรรยา  เป็นนายกสมาคมฯ ยื่นฟ้องรัฐบาลโดยใช้ “กลไก” ที่กฎหมายกำหนดไว้ให้คือ ศาลปกครอง ด้วยข้อหาว่า  ดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำ ๓.๕ แสนล้านโดยมิชอบ  สุดท้ายศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ว่า มิชอบจริง มิเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมายจริง ให้รัฐบาลชะลอโครงการ และเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่  รอดูว่ารัฐบาลจะฟังศาลหรือยกกำลังไปล้อมศาล

          ต้องร่วมกันชื่นชม ให้กำลังใจ ผู้กล้า”  และไม่ยอมให้ใครมาทำลาย “กลไก” ตรวจสอบ.


คำสำคัญ (Tags): #won't back down
หมายเลขบันทึก: 540859เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

.... ชื่นชมผู้กล้า ด้วย นะคะ ...... ขอบคุณมากค่ะ

คนไทยชอบดันหลังคนกล้า

หนังเรื่องนี้จริงครับ ชอบการวิเคราะห์พี่จังครับลูกหมูจะติดตามนะครับ เขียนเรื่อยๆนะครับ 


  • ขอบคุณDr. Ple  ชยพร แอคะรัจน์   พ.แจ่มจำรัส Kroo Gang ที่เข้ามาอ่าน และให้ความเห็น และทุกท่านที่ให้ดอกไม้ด้วยค่ะ
  • ประโยคของคุณ Yanyong-P  "คนไทยชอบดันหลังคนกล้า"มีความหมายชวนคิดสำหรับดิฉันมากค่ะ
  • ขออนุญาตคิดต่อนะคะ    ในกรณีที่มีประเด็นแหลมคมขึ้นในองค์กรหรือในสังคม ดิฉันมองเห็นคน เป็น ๓ กลุ่มค่ะ  กลุ่มแรก  "ธุระไม่ใช่ แต่อย่าพลาดนะ ฉันรอเหยียบ"  กลุ่มสอง  "รอดู รออยู่ฝ่ายชนะ"  กลุ่มสาม "วิเคราะห์แยกแยะ หาข้อมูลรอบด้าน แล้วให้การสนับสนุนฝ่ายที่ตนเห็นว่าถูก"   วิธีสนับสนุนขึ้นอยู่กับสไตล์เฉพาะตัว  เป็นเรื่องปกติค่ะ
  • ยังไ่ม่รวมประเด็นในระดับชาตินะคะ  เพราะคนไทยจำนวนหนึ่งแบ่งฝ่ายมาแต่ต้น  ฝ่ายตนจึงถูกเสมอโดยไม่ต้องใช้สมองคิด
  • ผู้กล้า(ในระดับที่ออกไปยืนแถวหน้า)หายาก   เมื่อมีผู้กล้าโผล่มาทำในสิ่งที่ถูกต้อง ดีงาม  เราจึงควรสนับสนุน  แต่ควรเป็นไปอย่างจริงใจ และเห็นคุณค่าอย่างแท้จริง

ขอบคุณน้อง ลูกหมูเต้นระบำ ที่ให้กำลังใจค่ะ  

พี่ชอบดูหนัง  คิดเรื่องหนัง  ซึ่งต้องใช้เวลาละเมียด และละเลียดมากกว่าเรื่องอื่นๆ 


ผมอยู่กลุ่มที่สี่ครับ สนับสนุนผู้กล้าอย่างจริงใจ(แต่จริงจังหรือไม่ก็แล้วแต่ประเด็น)โดยตัวเองไม่ใคร่จะออกหน้าเพราะไร้ความสามารถด้านการพูดโน้มน้าวใจคน และมีภาระติดหลังอยู่

ไม่ค่อยเชื่อว่าเมืองไทยจะเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฝ่ามือ(ในเรื่องทั่วๆไปนะครับไม่ใช่การเมือง) หวังผลเพียงแค่ว่าให้มันมีผลดีขึ้นบ้างและมีแนวโน้มจะดีขึ้นเรื่อยๆก็โอเคแล้ว ติดนิสัยประนีประนอมนะครับ

อ้อ สามกลุ่มของคุณnui แยกตัวผู้กล้าไว้ต่างหากใช่มั้ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท