การใช้เทคโนโลยีการเกษตร


การใช้เทคโนโยีการเกษตรปัจจุบันเป็นการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลเสียเป็นส่วนใหญ่ หากจะตะเวนหาดูการไถนาด้วยรถไถเดินตาม ลูบเทือกด้วยรถไถเดินตาม เสร็จแล้วใช้คนดำนา คุณยายแถวบ้านร้องโอ้ยไม่มีแแล้วหลานเอ๊ย! ทุกวันนี้ต้องมีแทรกเตอร์ แทบทุกบ้าน รีบไถรีหว่าน นานาสาระ ที่จะพูดถึง แต่อีกอย่างที่จะพูดถึงในที่นี้ คือการใช้เทคโนโลยีทางการเกษตร เกษตรกรทำนาใช้แค่โทรศัพท์สั่งงาน ก็ทำนาได้แล้ว ขั้นตอนการทำนาและเตรียมดินดังนี้



1. ชุดเครื่องมือไถกลบตอซังเพลาหมุนด้วย พีทีโอ เป็นการขับเคลื่อนการทำงานของชุดผาลจานหมุนได้รับแรงมาจากชุด พีทีโอ ทำให้สามารถหมุนตัดฟางและพลิกกลบฟางได้สมบูรณที่สุด


2. ชุดเครื่องมือจอบหมุนตีเทือก พร้อมชุดลูบเทือก เป็นชุโรตารี่ที่ออกแบบมาสำหรับนาน้ำโดยเฉพาะ ซึ่งด้านหลังโรตารี่ติดตั้งชุดลูบเทือกทำให้เทือกที่ตีนั้นเรียบเนียนสม่ำเสมอพร้อมปักดำหรือหว่านทันที


3.ดำนาด้วยเครื่องดำนาแบบนั่งขับ เครื่องดำนาแบบนั่งขับชนิด 6 แถวสามารถงานด้วยความรวดเร็วคล่องตัวไม่ติดหล่มง่าย



4. การเพาะกล้าข้าวด้วยเครื่องเพาะกล้าข้าวอัตโนมัติ 1,000 ถาดต่อชั่วโมง โดยเฉลี่ยเพาะกล้าข้าวได้ 22 ไร่ต่อชั่วโมง และนำกล้าอนุบาลไว้อีก 13-15 วัน จึงปักดำได้ 

อดิศร อ่อนเพ็ชร 087-4221819 / 055-311155

เตรียมดิน ดำนา เพาะกล้าข้าว ในเขต พิษณุโลก

หมายเลขบันทึก: 540796เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..... มองเห็น ... ภาพสีเขียวแล้ว .... ชื่นใจ จังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท